VnReview
Hà Nội

7 mẹo để phân biệt tờ 100 đô la thật và giả

Thực tế, 40% giao dịch của người tiêu dùng tại Mỹ hiện nay vẫn được thực hiện chủ yếu bằng tiền mặt. Do đó, có thể một ngày nào đó ví tiền của bạn lại vô tình trà trộn một tờ tiền giả.

Năm 2013, đã có đến 88 triệu tờ đô la Mỹ giả bị thu giữ. Những năm gần đây, Mỹ liên tục nỗ lực phát triển các đặc điểm bảo mật tân tiến hơn trên loại tiền lưu hành nhằm ngăn ngừa tình trạng làm tiền giả.

Tờ 100 đô la đã được thiết kế lại vào năm 2013, từ đó đến nay là một quãng thời gian dài. Tuy nhiên, đây là mệnh giá tiền có những chi tiết bảo mật kỹ lưỡng và tiên tiến nhất so với bất cứ một tờ tiền giấy nào khác từng được tạo ra. Sau đây là những cách để bạn có thể tự kiểm tra tờ 100 đô của mình:

1. Kích thước & trọng lượng vật lý

Tiền giấy Mỹ với 7 mệnh giá đều sử dụng chung một kích thước là 66 mm x 156 mm và dày 0,10668 mm, với trọng lượng chính xác 1g.

2. Dải ruy-băng bảo mật 3D

Dải băng 3D ma thuật này được tạo thành từ hàng trăm ngàn "thấu kính siêu nhỏ".

Khi chao nghiêng tờ tiền, hãy chú ý dải ruy-băng màu xanh ở giữa, bạn sẽ thấy "những cái chuông" trên dải băng đổi thành số "100". Nếu chao tờ tiền theo chiều dọc của dải ruy-băng xanh, hình ảnh "cái chuông" và số "100" sẽ di chuyển lên xuống. Còn khi chao tờ tiền theo hai cạnh dài, các hình ảnh này sẽ di chuyển sang ngang. Mẹo ở đây là "cái chuông" và số "100" sẽ di chuyển ngược với hướng bạn chao tờ tiền.

Ngoài ra, bạn hãy kiểm tra để đảm bảo là dải ruy-băng được đan lồng vào bên trong tờ tiền từ trước ra sau, chứ không phải là chỉ được in ở trên bề mặt.

3. Mực đổi màu

Chao nghiêng tờ tiền, "cái chuông" trong "bình mực" và số "100" lớn ở góc dưới bên phải phía mặt trước tờ tiền sẽ chuyển từ màu đồng sang xanh lá cây.

4. Hình chân dung in chìm

Hướng tờ bạc về phía có ánh sáng, bạn có thể thấy một hình chân dung khác (phác thảo mờ) của ông Benjamin Franklin ở khoảng trắng của tờ tiền, giữa số "100" nhỏ ở phía trên và số "100" lớn ở phía dưới bên phải của tờ tiền, một phần chân dung bị đè lên bởi dấu niêm của kho bạc. Hình có thể nhìn thấy từ cả hai phía.

5. Đường chỉ bảo an

Giữ tờ tiền dưới ánh sáng, bạn sẽ thấy một đường chỉ chìm chạy dọc từ trên xuống dưới, ở phía bên trái ông Benjamin Franklin. Đường chỉ được in chìm với những mẫu tự "USA" nhỏ đan xen với con số "100".

Đường chỉ có thể được nhìn thấy từ cả hai phía của tờ tiền và nó sẽ phát sáng màu hồng khi được rọi bởi tia cực tím (UV) – đây là một cách đơn giản để các nhân viên thu ngân có thể kiểm tra tiền giả, họ chỉ cần sử dụng đèn tia cực tím.

6. In nổi

Di chuyển ngón tay lên xuống ở phần vai phải của của ông Ben Franklin (bên trái của tờ tiền) sẽ cảm thấy thô ráp do các chi tiết được in nổi. Bạn có thể cảm nhận được đặc điểm của công nghệ in mực cổ điển này trên hầu khắp bề mặt tờ 100 đô, một kết cấu riêng biệt của những tờ bạc thật.

7. Chi tiết siêu nhỏ

Nhìn kỹ sẽ thấy dòng chữ "THE UNITED STATE OF AMERICA" được in siêu nhỏ trên cổ áo khoác của ông Ben Franklin, ngay phía dưới chiếc khăn choàng cổ.

Ở khoảng trắng chứa mặt ông Ben Franklin sẽ có dòng chữ "USA 100" và "ONE HUNDRED USA" dọc theo cành cọ vàng, và chữ "100's" ở phần đường viền của tờ tiền. Các chi tiết này thật sự không dễ nhìn đâu!

Bạn cũng có thể tìm hiểu kỹ hơn về các chi tiết bảo mật này trên trang web của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Giang Vu

Chủ đề khác