VnReview
Hà Nội

Giao rất nhiều việc khó khăn và không bao bọc kỹ là cách mẹ Elon Musk dạy con thành công

Bà Maye Musk, mẹ của tỷ phú Elon Musk chia sẻ trong một bài tiểu luận đăng báo rằng một trong những mẹo nuôi dạy con thành công là dạy con làm việc chăm chỉ từ thời thơ ấu.

"Mọi người thường hỏi tôi làm thế nào tôi nuôi dạy những đứa con thành công như vậy", trích bài viết bà Maye viết cho CNBC Make It. "Tôi nói với họ rằng tôi đã làm điều đó bằng cách dạy chúng về công việc khó khăn và để chúng làm theo sở thích".

Giao rất nhiều việc khó khăn và không bao bọc kỹ là cách mẹ Elon Musk dạy con thành công

Bà;Maye Musk và con trai, tỷ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla và hãng Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX

Ngoài Elon Musk, bà mẹ đơn thân còn nuôi hai đứa con nhỏ - chủ nhà hàng Kimbal Musk và nhà làm phim Tosca Musk. Bà nhấn mạnh công việc khó khăn là một nguyên tắc bà đã học từ cha mẹ của mình. Cha của Maye đã trả tiền công cho hai chị em bà để gấp và gửi các tờ rơi quảng cáo hoạt động trị liệu thần kinh cột sống của ông. Bắt đầu từ năm 12 tuổi, bà cũng làm nhân viên tiếp tân cho phòng khám của bố. Sau đó Maye cũng làm như vậy khi trở thành mẹ, đưa ba đứa con đi làm tại trường thực hành dinh dưỡng và người mẫu mà cô quản lý.

"Trẻ em không cần được bảo vệ khỏi trách nhiệm thực tế", Maye viết. "Những đứa con tôi trưởng thành vì chúng thấy tôi làm việc chăm chỉ để có một mái nhà, có thức ăn và mặc quần áo cũ."

Giống như cha mẹ mình, bà Maye dạy các con các phẩm chất như tự lập, nhân hậu, trung thực, chu đáo, lịch sự… từ khi chúng còn bé. "Tôi dạy con tầm quan trọng của việc lao động chăm chỉ và làm điều tốt. Tôi không coi con là những đứa trẻ hay mắng mỏ chúng. Tôi không bao giờ bắt chúng phải học gì. Tôi thậm chí còn chẳng kiểm tra bài tập về nhà, bởi đó là trách nhiệm của chính chúng", bà kể.

Khi Elon và các em lớn lên, họ vẫn tiếp tục tự chịu trách nhiệm với tương lai và các quyết định của mình. Tosca tự chọn trường cấp 3. Họ cũng tự chọn trường đại học và chuẩn bị đơn xin học bổng và đơn đăng ký vay vốn sinh viên.

Theo Maye, trẻ con không cần phải được cha mẹ bao bọc khỏi những trách nhiệm của cuộc sống thực tế. "Nếu con bạn không quen sống trong nhung lụa, chúng sẽ tồn tại được ngoài kia. Bạn không cần phải nuông chiều chúng. Chỉ cần đảm bảo rằng chúng được an toàn, còn lại bạn cứ để chúng tự chăm sóc bản thân mình", bà khuyên.

Khi Elon, Kimbal và Tosca lên đại học, họ sống trong hoàn cảnh không mấy thuận lợi. Phòng trọ chỉ có đệm mỏng trải trên sàn, với 6 người chen chúc trong căn nhà chật chội. Thế nhưng, họ vẫn sống tốt.

Maye cho biết, sau một thời gian làm chuyên gia dinh dưỡng, bà đã chứng kiến không ít các phụ huynh lo lắng thái quá về con cái mình. Họ căng thẳng đến mức không buồn ăn vì phải điền đơn giúp con cái xin vào các trường đại học tốt.

"Cứ để các con tự chuẩn bị giấy tờ xin học hay xin việc. Chúng phải tự chịu trách nhiệm cho tương lai của mình", bà Maye cho biết. "Nếu bạn nghĩ ý tưởng kinh doanh của con tốt, hãy ủng hộ. Hãy dạy chúng phép tắc, nhưng cho chúng thoải mái làm điều mình muốn".

Elon Musk không phải là tỷ phú duy nhất có gia đình nhấn mạnh tầm quan trọng của làm việc chăm chỉ.

Bill Gates cho biết cha mẹ đã thúc đẩy ông kiên trì với các hoạt động mà ông không tự nhiên nổi trội, như bơi lội, bóng đá, bóng đá và chơi kèn trombone. Cha ông cũng đã thúc đẩy con trai theo đuổi sở thích ngay cả khi họ không đồng ý - bao gồm cả quyết định từ bỏ Harvard để thành lập Microsoft.

Hồng Anh

Chủ đề khác