VnReview
Hà Nội

Vấn nạn đau đầu tại Trung Quốc: Người dân dành 6 giờ/ngày cho di động, nhiều gấp đôi dân Mỹ

Trung Quốc đang dần đạt đến mức độ bão hòa về lượng người dùng Internet trên di động và điều này đang gây ra những hậu quả nhãn tiền cho xã hội nước này.

Theo số liệu từ QuestMobile, một công ty nghiên cứu chuyên về các thiết bị di động trực tuyến, mỗi người dùng di động Trung Quốc đang dành thời gian online trên các thiết bị di động nhiều hơn gần gấp đôi so với dân Mỹ.

Cụ thể, từ đầu năm 2019 đến tháng 11/2019, mỗi người dùng Trung Quốc đã dành trung bình 6,2 giờ/ngày, tương đương 1,8 ngày/tuần cho thiết bị di động, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng ứng dụng sử dụng mỗi tháng cũng tăng trung bình từ 21,3 (2018) lên 23,6 ứng dụng trong năm 2019.

Trong khi đó, báo cáo công bố hồi tháng 5/2019 cho biết, một người trưởng thành tại Mỹ trung bình dành 3 giờ 43 phút/ngày cho các thiết bị di động trong năm 2019.

Lượng người dùng Internet trên di động tại Trung Quốc sắp bão hòa

Theo SCMP, sự bùng nổ công nghệ tại Trung Quốc trong thập kỷ qua chủ yếu dựa vào sức bật của thị trường di động. Những chiếc smartphone không chỉ giúp ngành công nghệ Trung Quốc thăng hoa mà còn thay đổi hoàn toàn cách sống của người dân.

Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc (CNNIC), dân số sử dụng Internet trên di động tại nước này đã cán mốc 847 triệu người vào tháng 6/2019 và đang tiếp tục tăng lên.

QuestMobile nhận định, sự tăng trưởng về lượng người dùng Internet trên di động đang dần đạt tới điểm bão hòa. Bởi theo số liệu mới nhất, tốc độ tăng trưởng người dùng Internet trên di động đã lần đầu tiên giảm xuống dưới 1% trong năm 2019.

Tuy nhiên, thị trường di động trực tuyến tại Trung Quốc chưa cho thấy dấu hiệu chậm lại. Nguyên nhân chủ yếu do sự phổ biến của các thiết bị thông minh, hoạt động số hóa ngành bán lẻ cũng sự nổi lên của các nền tảng mạng xã hội, livestream.

Lượng người dùng các ứng dụng liên quan đến thiết bị thông minh như loa thông minh và thiết bị đeo đã tăng 16,8%, lên gần 120 triệu chiếc vào tháng 11/2019, tăng từ mức 100 triệu hồi năm 2018. Với việc Trung Quốc đang tiến tới thương mại hóa mạng 5G, ngành công nghiệp di động hứa hẹn sẽ còn bùng nổ.

Một động lực khác tạo nên tốc độ tăng trưởng thần kỳ về lượng người dùng Internet trên di động là livestream. Với lợi thế dân số đông, Trung Quốc hiện có tới 433 triệu streamer và đây chắc chắn là một kho nội dung cực kỳ lớn.

Nhưng dù đạt được những thành tích ấn tượng, điều quan trọng hơn cả là Trung Quốc cần có một chính sách hiệu quả hơn để bảo vệ sức khỏe cho người dân tránh khỏi những căn bệnh do tiếp xúc quá nhiều với smartphone.

Tiến Thanh

Chủ đề khác