VnReview
Hà Nội

Đối tác của Microsoft tại Trung Quốc được tự do nghe lén người dùng

Microsoft là công ty mới nhất vướng vào bê bối bảo mật khi những người được thuê cho một chương trình đối tác tại Trung Quốc có thể tự do nghe lén người dùng.

Cụ thể, nguồn tin từ The Guardian cho biết những người tham gia dự án dịch thuật của Microsoft tại Trung Quốc có quyền nghe lén cuộc trò chuyện của người dùng một cách tự do.

Theo The Next Web, chương trình này nhằm phục vụ cho việc dịch thuật của Microsoft bằng cách ghi lại một số cuộc gọi của người dùng Skype, câu lệnh dành cho Cortana để nghe và dịch lại. Chương trình đã hoạt động trong nhiều năm tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Một người từng làm việc trong dự án 2 năm tiết lộ rằng những cuộc trò chuyện của người dùng không được bảo mật chặt chẽ khi có thể truy cập qua máy tính cá nhân:

"Tôi là người Anh nói giọng Anh, do đó tôi phụ trách nghe những cuộc trò chuyện từ người dùng đặt ngôn ngữ trên máy là British English. Tôi có quyền truy cập mọi bản ghi từ laptop cá nhân với mật khẩu đăng nhập đơn giản".

Theo người này, tên tài khoản và mật khẩu đăng nhập hệ thống lưu trữ bản ghi được gửi trực tiếp qua email dưới dạng văn bản bình thường:

"Họ đưa địa chỉ email và mật khẩu đăng nhập để nghe các bản ghi từ Cortana. Về lý thuyết, tôi có thể đưa nó cho bất kỳ ai. Tôi từng nghe qua những cuộc trò chuyện bất thường, kể cả cãi nhau".

Người này khẳng định được thuê mà không có sự huấn luyện về an ninh mạng để bảo mật cuộc hội thoại. Mọi thứ đáng lo hơn khi người này sống tại Trung Quốc, sử dụng mạng Internet Trung Quốc để nghe các bản ghi.

Tháng 8 năm ngoái, Motherboard phát hiện Microsoft đang mở chương trình thuê người thật để nghe một số cuộc trò chuyện ghi lại từ Skype và trợ lý ảo Cortana. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên một người được thuê lên tiếng nói về sự bảo mật thông tin kém cỏi.

Trả lời The Verge, Microsoft cho biết đã ghi nhận vấn đề và đưa ra giải pháp chuyển bản ghi sang những "máy chủ an toàn" ở các quốc gia ngoài Trung Quốc. Bên cạnh, những người làm việc cho dự án chỉ được nghe bản ghi trong 10 giây hoặc ngắn hơn, không phải toàn bộ cuộc trò chuyện.

Dù vấn đề đã giải quyết, đây là minh chứng cho thấy thế giới Internet có thể theo dõi bạn bằng bất cứ cách nào.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác