VnReview
Hà Nội

Lá phổi trắng đục của nữ sinh 19 tuổi hút thuốc lá điện tử

Claire Chung 19 tuổi, phổi bị tổn thương nặng nề do hút thuốc lá điện tử, với các mô có màu trắng đục thay vì đen như bình thường.

Trước khi đi khám, Claire sốt 40 độ C liên tục trong ba tuần liền mà không có bất cứ triệu chứng nào khác. Gia đình cho rằng cô bị cảm lạnh. Sau vài tuần dùng thuốc, bệnh tình không thuyên giảm, Claire quyết định kiểm tra thêm.

Ban đầu, bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm nhẹ ở vùng dưới phổi trái và kê đơn kháng sinh uống trong 48 giờ. Tuy nhiên, Claire tiếp tục sốt cao phải vào viện cấp cứu.

Lá phổi trắng đục của nữ sinh 19 tuổi hút thuốc lá điện tử

Hình chụp phổi bệnh nhân

Lá phổi trắng đục của nữ sinh 19 tuổi hút thuốc lá điện tử

Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện

Hình ảnh CT cho thấy phổi Claire tổn thương nặng nề, các mô bị hủy hoại hoàn toàn, ống phế quản có biểu hiện viêm nghiêm trọng. Phổi của người khoẻ mạnh khi chụp CT sẽ có màu đen, còn của Claire thì cả hai phổi toàn màu trắng đục.

Cô phải nhập viện điều trị thời gian dài, sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch và steroid. Claire đã quyết định chia sẻ hình ảnh chụp CT phổi của mình để kêu gọi thanh thiếu niên dừng hút thuốc lá điện tử.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến ngày 7/1, đã có 2.602 ca viêm phổi và 57 người tử vong liên quan đến thuốc lá điện tử. Độ tuổi của các bệnh nhân từ 15 đến 75.

Theo VTV

Chủ đề khác