VnReview
Hà Nội

Đạo luật mới của EU có thể yêu cầu Apple phải trang bị USB Type-C cho iPhone

Trong tương lai, Apple có thể loại bỏ chuẩn sạc Lightning độc quyền để chuyển sang dùng chuẩn USB Type-C.

Ngoại trừ mẫu iPad Pro 2018 sở hữu chuẩn sạc USB Type-C thì Apple chỉ trang bị cổng sạc Lightning trên tất cả các thiết bị iPhone, iPad kể từ năm 2012. Và cho đến nay, hãng cũng không có ý định từ bỏ chuẩn kết nối này và thay bằng cổng USB Type-C theo yêu cầu từ đông đảo người dùng.

Theo PhoneArena, Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã tìm ra cách khiến Apple buộc phải áp dụng tiêu chuẩn sạc mới cho các mẫu iPhone về sau. Hôm 13/1, các nhà lập pháp châu Âu đã tranh luận và bàn bạc xem liệu tất cả các smartphone và máy tính bảng hiện nay có nên thống nhất dùng chung một cổng kết nối hay không, để nhằm giảm chi phí mua phụ kiện cho người dùng và làm tăng tính tiện lợi, chuyển đổi linh hoạt giữa nhiều thiết bị.

Trước đó, EU đã khuyến khích các công ty công nghệ làm như vậy nhưng họ cho rằng những nỗ lực trên đang dần mất tác dụng. Vì vậy, một số thành viên của Nghị viện đã đề ra một đạo luật mới, yêu cầu các công ty phải cam kết sử dụng một chuẩn sạc chung trong khu vực. Các tùy chọn được đề xuất bao gồm cổng micro-USB cũ, đầu nối Lightning độc quyền của Apple và USB-C hiện đang rất phổ biến trên thị trường.

Một cuộc bỏ phiếu về vấn đề này dự kiến ​​sẽ diễn ra trong phiên họp quốc hội tiếp theo. Tuy nhiên, vẫn có khả năng cao là các thành viên sẽ bỏ phiếu cho việc để các hãng tự do phát triển, giúp các công ty như Apple có thể tiếp tục sử dụng chuẩn sạc riêng.

Năm ngoái, Apple đã cho rằng việc buộc tất cả các nhà sản xuất phải sử dụng chung cùng một chuẩn kết nối đồng nghĩa với việc hạn chế sự sáng tạo và làm đóng băng sự đổi mới. Táo Khuyết cũng nói thêm, hiện đang có hơn 1 tỷ thiết bị của hãng đang sử dụng chuẩn Lightning nên việc thay chuẩn kết nối sẽ tạo ra một lượng rác thải điện tử khổng lồ làm hại cho môi trường.;

Thái Âu

Chủ đề khác