VnReview
Hà Nội

Đổi tiền mới 2020 lì xì Tết tính phí cao ngất ngưởng

Đổi tiền mới 2020 lì xì Tết những ngày cận Tết Nguyên đán hoạt động sôi động bất chấp quy định về việc xử phạt hành vi đổi tiền lẻ.

Vào dịp cuối năm, nhu cầu đổi tiền mệnh giá nhỏ thường tăng cao để lì xì, đi lễ, chùa… Từ nhu cầu này, phát sinh các loại hình kinh doanh dịch vụ đổi tiền.

Kết quả khảo sát trên các trang web và trên thị trường về kinh doanh đổi tiền của Thời báo Kinh doanh cho thấy, đổi tiền mệnh giá 1.000 đồng và 5.000 đồng, mức phí khoảng 20 - 30%, đổi tiền 500 đồng lên tới 300%.

Đổi tiền mới 2020 lì xì Tết tính phí cao ngất ngưởng

Theo quy định, đây là hành vi trái pháp luật và bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng với cá nhân và gấp đôi với tổ chức vi phạm. Tuy nhiên, dịch vụ đổi tiền lẻ vẫn đang trở thành mùa kinh doanh với nhiều người vì có Luật nhưng chưa ai quản, chưa trường hợp nào đổi tiền bất hợp pháp bị xử phạt và công khai trên truyền thông đại chúng. Kinh doanh đổi tiền các năm gần đây thậm chí còn "nóng" hơn bởi Ngân hàng Nhà nước không phát hành tiền lẻ mệnh giá nhỏ dịp Tết.

Trước tình trạng này, TPHCM là địa phương duy nhất cho đến nay có công văn chỉ đạo tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam không đúng quy định và các hành vi kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép trên địa bàn, đặc biệt tại các khu vực có hoạt động lễ hội, tín ngưỡng đầu năm. Tuy nhiên, chưa rõ thành phố sẽ có biện pháp gì đối với tình trạng trao đổi tiền lẻ đang tràn lan trên mạng.

Minh Hương

Chủ đề khác