VnReview
Hà Nội

'Táo quân vi hành' 2020 bị chê nhạt, rườm rà dù vẫn mang lại tiếng cười lẫn sự xúc động

'Táo quân vi hành' được phát sóng đúng ngày 23 tháng chạp âm lịch (17/1) trên kênh VTV3. Dù mang lại nhiều tiếng cười cho người xem nhưng chương trình này vẫn bị chê nhạt, rườm rà và không đủ chiều sâu.

Tết Canh Tý 2020, VTV không sản xuất Táo quân mà thay vào đó là một chương trình đặc biệt trong Giao thừa. Để bù lại sự thiếu hụt này, chương trình 'Táo quân vi hành' được dàn dựng và phát sóng đúng đêm 'ông công, ông táo lên chầu trời' - 23 tháng chạp âm lịch.

Chương trình 'Táo quân vi hành' vẫn có sự góp mặt của những gương mặt quen thuộc gắn bó với 'Táo quân' như Ngọc Hoàng (Quốc Khánh), Nam Tào (Xuân Bắc), Bắc Đẩu (Công Lý) và một loại danh hài miền Bắc khác như Tự Long, Quang Thắng, Vân Dung... Tuy nhiên, format chương trình này lại là màn vi hành xuống hạ giới (Cộng hòa Czech) của Ngọc Hoàng chứ không phải là các Táo lên chầu trời như trước kia nữa.

Mong muốn của những người làm 'Táo quân vi hành' là chuyển tải được cuộc sống thực tế của những người Việt xa xứ. Đằng sau sự hào nhoáng của trời Tây, người Việt phải chật vật kiếm từng đồng tiền, gây dựng sự nghiệp để mưu sinh. Họ tích cóp từng đồng với mong ước về thăm gia đình, thăm cha mẹ...

Dàn diễn viên duyên dáng, ấn tượng

Là những gương mặt của chương trình Táo quân suốt 16 năm qua nhưng khi bước sang 'Táo quân vi hành', các diễn viên giàu kinh nghiệm của miền Bắc vẫn giữ phong độ xuất sắc. Những gương mặt gạo cội của làng hài như Quốc Khánh, Công Lý, Xuân Bắc, Quang Thắng, Vân Dung... đã chuyển tải đến khán giả thông điệp trọn vẹn, các màn pha trò hài hước nhưng không phô trương, gượng gạo. Cùng với đó, khi đến những cảnh cảm động, các diễn viên này cũng thể hiện vô cùng ấn tượng, tạo được điểm nhấn cho chương trình.

Bộ ba Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý vẫn giống như Táo quân, xuất hiện từ đầu tới cuối chương trình với vai trò dẫn dắt câu chuyện, đưa khán giả đến các tình huống khác nhau. Ngọc Hoàng (Quốc Khánh) vẫn mượt mà, thể hiện được sự khép nép, rụt rè nhưng lại rất bốc đồng, thích sự oai phong. Nam Tào (Xuân Bắc) và Bắc Đẩu (Công Lý) cũng rất xuất sắc với vai diễn của mình. Có vẻ như kinh nghiệm khi diễn trong chương trình 'Táo quân' suốt một thời gian dài đã giúp 3 nhân vật này giữ được bản lĩnh cũng như sự hài hước của mình để đưa vào 'Táo quân vi hành'.

Thông điệp nhân văn, ý nghĩa

'Táo quân vi hành' đưa người xem đến các hoạt cảnh khác nhau đầy thú vị về cuộc sống của người Việt xa xứ tại châu Âu (cụ thể là Cộng hòa Czech). Quốc Khánh, Công Lý, Xuân Bắc với tạo hình của bộ 3 quyền lực trên thiên đình xuống hạ giới vi hành, mặc trang phục thường dân, hóa thân vào các nghề nghiệp trong xã hội. Qua chuyến 'vi hành' của họ, người xem được chứng kiến những mảnh đời của người Việt Nam xa xứ.

Đó là những câu chuyện về tình trạng lừa đảo, buôn gian bán lận, vượt biên, buôn bán vé 'show' phi pháp, văn hóa tổ chức không đúng mực, trẻ em không được giáo dục đúng cách, nhập cư trái phép, buôn bán chất cấm... Tất cả chúng đều được đưa vào 'Táo quân vi hành' một cách tinh tế, hài hước nhưng thâm sâu.

Với diễn xuất chân thành, mộc mạc, biểu cảm tự nhiên của dàn diễn viên hài gạo cội, cuộc sống của người Việt xa xứ được tái hiện rõ nét. Nhiều khán giả cho rằng xem 'Táo quân vi hành' mới biết cuộc sống xa quê hương vất vả và đầy lo toan đến vậy. Đây cũng chính là đặc sản của hài miền Bắc, dù mang lại tiếng cười nhưng ẩn sau nó vẫn là sự thâm thúy với những câu chuyện cảm động.

Các chi tiết dàn trải, chưa đẩy đến cao trào

'Táo quân vi hành' tập trung phản ánh cuộc sống của người Việt xa xứ với rất nhiều vấn đề nảy sinh. Trong thời lượng chỉ khoảng 2h, chương trình nêu ra hàng loạt câu chuyện khác nhau về cuộc sống tại nước ngoài của người Việt. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến nhiều người cho rằng 'Táo quân vi hành' quá dàn trải, chưa đẩy các sự việc lên đến cao trào để giải quyết.

Nhiều nội dung trong chương trình được chuyển tải khá nhạt nhòa và cũng có một số chi tiết chưa thỏa mãn được khán giả. Nội dung câu chuyện rất nhiều nhưng bị chê mỗi thứ chỉ nói được một ít và quá lan man. Thậm chí, có người cho rằng các năm Táo quân hay bởi có một vài chi tiết điểm nhấn, gây cười 'cực mạnh' để khán giả nhớ mãi thì năm nay tìm mỏi mắt không được một tình huống nào như vậy.

Mất độ hoành tráng, vui nhưng lại dài dòng

'Táo quân vi hành' có thời lượng chỉ khoảng 2h, kém xa so với 'Táo quân' là 3h. Cùng với đó, với màn hóa thân thành dân thường của 'Bộ ba quyền lực' và format thay đổi khiến nhiều người cảm thấy không hài lòng. Họ cho rằng, chương trình mới không thể hoành tráng, đa dạng, trang phục đẹp như mọi năm khiến chất 'Tết' bị giảm xuống đáng kể, ít tạo được hứng thú khi xem. Nó chỉ như một chương trình hài bình thường, được dàn dựng không quá công phu và không đặc biệt như 'Táo quân' của mọi năm.

Không chỉ vậy, nhiều khán giả còn cho rằng 'Táo quân vi hành' năm nay có những màn pha trò mới mẻ, những câu thoại châm biếm tốt nhưng nhiều phân đoạn lại quá dài dòng. Thậm chí có đoạn tung hứng giữa Ngọc Hoàng và cậu nhóc Việt kiều bập bẹ tiếng Việt còn bị khán giả chê là 'xem rất mệt' vì kịch bản cứ lặp đi lại lại với các câu chuyện liên tục bị đứt đoạn bởi xa xách ngôn ngữ.

Tuy không quá hòa hảo nhưng 'Táo quân vi hành' cũng đã nhận được nhiều lời khen của khán giả. Sau chương trình này, khán giả sẽ còn gặp lại dàn nghệ sĩ gạo cội của miền Bắc trong chương trình 'gặp nhau cuối năm' theo format mới vào đúng đêm giao thừa.

Hùng Cường

Chủ đề khác