VnReview
Hà Nội

Google Doodle kỷ niệm Anna May Wong, ngôi sao điện ảnh gốc Hoa đầu tiên tại Hollywood

Hôm nay là ngày Doodle kỷ niệm 98 năm ngày bộ phim The Toll of the Sea (1922) được phát hành. Trong đó, Anna May Wong (Hoàng Liễu Sương) lần đầu tiên được thủ vai chính.

Trong bộ phim câm ‘The Toll of the Sea' Anna May Wong vào vai một người phụ nữ châu Á đem lòng yêu người đàn ông da trắng và chịu mọi thua thiệt về mình. Anna May Wong đã nhận được rất nhiều lời ngợi khen từ các báo, tạp chí nổi tiếng như Variety và The New York Times. Người ta nhận thấy tài năng diễn xuất cũng như khả năng biểu lộ cảm xúc không lời tuyệt vời của cô gái trẻ này.

Google Doodle kỷ niệm Anna May Wong, ngôi sao điện ảnh gốc Hoa đầu tiên tại Hollywood

Anna May Wong tên thật là Wong Liu Tsong sinh ngày 3/1/1905 tại khu phố người Hoa ở thành phố Los Angeles, Mỹ. Bà là con gái của một chủ tiệm giặt là, thuộc thế hệ người Trung Quốc thứ 3 trên đất Mỹ.

Gia đình họ Wong dạy cho con cái họ cả tiếng Anh và tiếng Quảng Đông. Khi không ở trường hay trong tiệm giặt ủi Sam Sam Kee, Wong bắt đầu dành thời gian quanh quẩn ở các xưởng phim và hỏi han các đạo diễn. Đến năm 11 tuổi, cô đã chọn nghệ danh của mình Anna May Wong.

Với vai diễn trong bộ phim câm ‘The Toll of the Sea', Wong đã trở nên nổi tiếng nhưng do những phân biệt, kì thị về sắc tộc thời bấy giờ mà Wong vẫn chưa được giới làm phim công nhận rộng rãi. Cô cũng chỉ có thể được mời vào những vai phụ, vai có thân phận thấp kém hoặc thậm chí vô tri giác như những hình nộm, những nhân vật không mấy thiện cảm, không cảm xúc...

Năm 19 tuổi, Anna ghi dấu ấn đối với khán giả bằng lối diễn giàu cảm xúc qua vai nô lệ người Mông Cổ trong phim ‘The Thief of Bagdad' (1924). Cùng năm đó, bà cũng đạt được thành công với vai người Eskimo trong ‘The Alaskan' và Tiger Lily trong ‘Peter Pan'.

Tuy nhiên, cô chuyển đến châu Âu vào năm 1928 để phát triển sự nghiệp và đóng vai chính trong nhiều vở kịch và phim, như Piccadilly (1929) và Ngọn lửa tình yêu (1930).

Với sự ca ngợi của báo chí châu Âu cũng như những thành tựu mà Anna đạt được tại đây, các nhà làm phim Hollywood bắt đầu nhìn nhận tài năng điện ảnh này. Bằng chứng là hãng Paramount Picture đã đề nghị bà kí hợp đồng với nhiều vai chính hứa hẹn. Năm 1930, Wong đánh dấu sự trở lại đất Mỹ bằng vở diễn ‘On the spot' gây tiếng vang lớn ở Broadway. Một năm sau, bà tiếp tục chứng tỏ tài năng của mình khi mang tới vai diễn đầy quyền lực trong ‘Daughter of the Dragon' của hãng Paramount…

Sau đó, Anna Wong tập trung vào việc kinh doanh nhưng tình yêu với điện ảnh vẫn luôn cháy bỏng. Năm 1960, Wong tự mình sản xuất hai bộ phim có tên ‘Flower Drum Song' và ‘The World of Suzie Wong'. Tuy nhiên, đáng tiếc là Anna May Wong đã vĩnh viễn lỗi hẹn với những người mến mộ. Trước khi hai tác phẩm điện ảnh kịp ra mắt công chúng, sau một cơn đau tim đột ngột, Anna May Wong đã qua đời năm 1961 khi những ấp ủ về dự án phim vẫn còn dang dở.

Trong suốt nghiệp diễn, Anna đã góp mặt trong hơn 60 bộ phim và vở kịch. Mặc dù bà không giành được giải thưởng điện ảnh nào nhưng người ta vẫn phải dành cho Anna May Wong một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng vì cống hiến của bà.

Theo VOH

Chủ đề khác