VnReview
Hà Nội

Apple từng định mã hoá các bản sao lưu của người dùng trên iCloud, nhưng bị FBI ngăn cản

Mặc dù Apple không thể đọc được các dữ liệu người dùng lưu trữ cục bộ trên iPhone, nhưng công ty công nghệ Mỹ vẫn có thể "xem" được nội dung của các bản sao lưu thiết bị mà bạn lưu trên iCloud.

Theo báo cáo của Reuters và được trang tin The Verge đăng tải lại, Apple đã phải loại bỏ kế hoạch mã hóa toàn bộ các bản sao lưu iPhone và iPad của người dùng do sức ép của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Từ trước đến nay, các thiết bị Apple được biết đến với khả năng bảo vệ dữ liệu người dùng lưu trữ cục bộ trên thiết bị với độ an toàn rất cao. Tuy nhiên, các bản sao lưu lưu trữ trên dịch vụ đám mây iCloud lại là chuyên khác. Dữ liệu vẫn được mã hoá để ngăn chặn kẻ tấn công xâm nhập, tuy nhiên Apple giữ các khoá để giải mã chúng, và họ có thể chia sẻ với cảnh sát và các chính phủ khi có yêu cầu từ cơ quan tư pháp.

Apple từng định mã hoá các bản sao lưu của người dùng trên iCloud, nhưng bị FBI ngăn cản. Mặc dù Apple không thể đọc được các dữ liệu người dùng lưu trữ cục bộ trên iPhone, nhưng công ty công nghệ Mỹ vẫn có thể

Các tổ chức thúc đẩy quyền riêng tư của người dùng như Electronic Frontier Foundation từ lâu đã chỉ trích thoả thuận trên của Apple, nhưng Táo Khuyết cho biết đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ người dùng trong những trường hợp họ không thể truy cập vào tài khoản của họ. Đối với các bản sao lưu iCloud, "người dùng của chúng tôi giữ một khoá giải mã và chúng tôi giữ một cái. Chúng tôi làm điều đó phòng trường hợp người dùng quên hoặc đánh mất khoá của mình, và cần giúp đỡ để lấy lại dữ liệu," CEO Tim Cook cho biết hồi năm 2019.

Hồi năm 2018, Apple được cho đã là từng lên kế hoạch "đóng" lỗ hổng này bằng cách áp dụng hệ thống mã hoá đầu cuối cho các bản sao lưu iCloud, tương tự như với dữ liệu lưu trữ trên thiết bị - nhưng kế hoạch này đã không bao giờ được thực hiện. Reuters cho biết công ty sản xuất iPhone đã thay đổi ý định sau khi trao đổi với phía FBI.

Một cựu nhân viên Apple nói với Reuters: "Cơ quan thực thi pháp luật đã tiêu diệt nó, vì những lý do mà bạn chắc bạn cũng biết."

Nguồn tin cho biết, quyết định này chịu ảnh hưởng từ chính cuộc chiến pháp lý kéo dài giữa Apple và FBI về chiếc iPhone của một tay súng trong vụ án xảy ra tại San Bernardino. Sau vụ việc này này, dù kiên quyết không cài đặt cổng hậu (backdoor) vào thiết bị của hãng, Apple dường như cũng không muốn tránh "chọc giận" FBI thêm nữa với việc mã hóa toàn bộ các bộ sao lưu iCloud của người dùng.

Trong các cuộc họp với Apple, các quan chức FBI nói với công ty công nghệ xứ Cupertino rằng kế hoạch của hãng sẽ có những tác động tiêu cực tới các cuộc điều tra của họ. FBI và các cơ quan thực thi pháp luật thường xuyên yêu cầu Apple giải mã dữ liệu người dùng lưu trữ trên iCloud cho họ; và trong nửa đầu năm 2019, họ đã yêu cầu truy cập vào dữ liệu thuộc về hàng nghìn tài khoản iCloud khác nhau. Về phía Apple, công ty cho biết họ đã tuân thủ 90% các yêu cầu đó.

Một cựu quan chức FBI khác không tham gia các cuộc họp trên trả lời phỏng vấn với Reuters rằng, Apple đã chiến thắng trước cơ quan này. "Đó là bởi vì lý lẽ của Apple đã quá thuyết phục. Ngoài các cuộc tranh cãi công khai xung quanh vụ San Bernardino, Apple đã luôn hòa hợp với chính phủ liên bang."

Apple từng định mã hoá các bản sao lưu của người dùng trên iCloud, nhưng bị FBI ngăn cản. Mặc dù Apple không thể đọc được các dữ liệu người dùng lưu trữ cục bộ trên iPhone, nhưng công ty công nghệ Mỹ vẫn có thể

Như đã đề cập trước đó, Apple từng có ý định không triển khai việc mã hoá đầy đủ các bản sao lưu iCloud là để "trợ giúp người dùng", phòng trường hợp họ mất quyền truy cập vào tài khoản iCloud của họ. Tuy nhiên, chính Reuters cũng thừa nhận họ "không thể xác định chính xác nguyên nhân Apple từ bỏ kế hoạch này".

Báo cáo cũng được tung ra đúng vào thời điểm mâu thuẫn giữa Apple và các cơ quan thực thi pháp luật lại "bùng cháy" trở lại sau khi FBI lại yêu cầu quyền truy cập vào một chiếc điện thoại khác, liên quan đến một vụ nổ súng, xảy ra tại căn cứ quân sự Pensacola hồi tháng 12 năm ngoái.

Nhà Trắng đã có những động thái công kích mạnh mẽ Apple liên quan đến vụ việc trên. Bộ trưởng Tư pháp William Barr và Tổng thống Donald Trump đều đưa ra những tuyên bố công kích Apple về việc này. "Chúng ta đã nhiều lần hỗ trợ Apple về THƯƠNG MẠI và nhiều vấn đề khác, nhưng họ vẫn không chịu mở khoá những chiếc điện thoại được sử dụng bởi những kẻ giết người, buôn ma tuý và các loại tội phạm nguy hiểm khác," Trump đăng tải dòng trạng thái trên Twitter như vậy.

Apple đã chối bỏ các cáo buộc trên, nhất là cáo buộc của Barr về việc công ty đã không "có sự hỗ trợ đáng kể nào" với FBI. Bao cáo của Reuters đã cung cấp những bằng chứng đứng về phía Apple trong vụ việc này.

Quang Huy

Chủ đề khác