VnReview
Hà Nội

Chính phủ Đức phải chi gần 1 triệu USD để tiếp tục sử dụng Windows 7

Không lâu sau khi chính phủ Úc phải bỏ số tiền gần 9 triệu USD chỉ để mua bản cập nhật mở rộng cho Windows 7, giờ lại đến lượt chính phủ Đức phải bỏ ra gần 1 triệu USD để tiếp tục sử dụng Windows 7 an toàn hơn.

Tờ Handelsblatt của Đức tiết lộ, Bộ liên bang Đức đang tìm cách tăng cường bảo mật cho ít nhất 33 ngàn máy tính vẫn đang chạy Windows 7 của tổ chức này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bộ này sẽ cần phải trả cho Microsoft một khoản phí tương đương 887 ngàn USD để tiếp tục nhận bản cập nhật bổ sung.

Phiên bản Windows 7 đã chính thức dừng hỗ trợ vào tuần trước nhưng vẫn có hàng triệu máy tính đang chạy phiên bản Windows này. Cụ thể, Microsoft sẽ không còn phát hành các bản cập nhật bảo mật và sửa lỗi công khai cho Windows 7. Tuy nhiên các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thể tham gia chương trình Extended Security Updates (ESU) của Microsoft bằng cách trả một khoản tiền để tiếp tục duy trì cập nhật bảo mật. Nếu như chỉ một vài máy tính sẽ không sao. Nhưng nếu khối lượng máy tính cần tiếp tục duy trì cập nhật bảo mật lớn, đó sẽ là một khoản chi phí khổng lồ.

Các bản cập nhật mở rộng cho Windows 7 Enterprise, sử dụng chủ yếu trong các doanh nghiệp lớn sẽ tốn khoảng 25 USD/máy và chi phí sẽ tăng gấp đôi lên 50 USD/máy vào năm 2021. Thậm chí tới năm thứ ba, tức là năm 2022, con số sẽ là 100 USD. Nhưng đó là với người dùng doanh nhiệp khi họ được hưởng nhiều ưu đãi từ phía Microsoft.

Trong khi đó người dùng Windows 7 Pro, chủ yếu là cá nhân và các công ty nhỏ sẽ phải chịu mức phí rất lớn. Cụ thể chi phí nâng cấp mở rộng Windows 7 trong năm đầu tiên sẽ là 50 USD. Năm thứ hai là 100 USD và tới năm thứ ba sẽ là 200 USD. Khoản chi phí này có thể khác nhau tùy theo số lượng máy tính của mỗi công ty hoặc cá nhân.

Với trường hợp của chính phủ Đức, cơ quan này đã lên kế hoạch nâng cấp toàn bộ máy tính lên Windows 10 từ lâu. Nhưng tất nhiên quá trình nâng cấp này cần có thời gian. Handelsblatt cho biết, có khoảng 20 ngàn trong số 85 ngàn máy tính trong các văn phòng chính phủ ở Berlin, Đức vẫn đang chạy Windows 7.

Ngay từ trước khi Windows 7 dừng hỗ trợ, Microsoft đã thúc giục người dùng sớm chuyển sang Windows 10 bằng các thông báo để nhận các bản cập nhật mới nhất và tránh nguy cơ bị tấn công. Mặc dù vậy, số lượng người dùng trung thành với Windows 7 vẫn còn rất đông và sẽ rất khó để họ chuyển sang Windows 10 trong một sớm một chiều. Theo dữ liệu tháng 12/2019 do trang NetMarketShare công bố, Windows 7 hiện chiếm 32,7% trên thị trường hệ điều hành cho desktop.

Tiến Thanh

Chủ đề khác