VnReview
Hà Nội

Nhóm người biểu tình đòi thả bà Mạnh Vãn Chu hóa ra được trả tiền để “diễn xuất”

Một diễn viên người Canada nói với truyền thông rằng, cô đã vô tình bị lợi dụng tham gia vào nhóm người phản đối dẫn độ "công chúa" Huawei về Mỹ mà không hề mảy may nghi ngờ.

Hôm 20/1 vừa qua, hàng chục người đã tụ tập bên ngoài tòa án tối cao British Columbia ở Vancouver, Canada với biểu ngữ "Free Meng", tạm dịch là; "Hãy trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu" và "Trump stop bullying us", tạm dịch "Ông Trump nên dừng ngay việc bắt nạt chúng tôi".

Theo BBC, động thái trên nhằm phản đối việc dẫn độ bà Mạnh về Mỹ để xét xử các cáo buộc liên quan đến gian lận tài chính và hợp tác kinh doanh với Iran.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như những người này là những người ủng hộ Huawei và bà Mạnh thật. Tuy nhiên ngay sau đó, truyền thông vào cuộc và phát hiện ra rằng, những người biểu tình kia thực chất là những "diễn viên" và được hứa trả 76 USD để tham gia vào một "bộ phim biểu tình" kéo dài 2 giờ.

Trong một bài đăng trên Facebook, một trong những người biểu tình, cô Julia Hackstaff chia sẻ: "Đó là một cuộc biểu tình giả và là một trò lừa đảo rẻ tiền, bẩn thỉu". Cô cho biết, một người nào đó đã mời cô tham gia vào bộ phim với tư cách là diễn viên quần chúng. Tuy nhiên khi tới nơi, cô mới biết rằng mình đã bị lừa tham gia vào một cuộc biểu tình thật.

Mặc dù vậy Hackstaff không biết nhiều về người đứng đằng sau màn kịch này. Chỉ biết rằng, trước đó một người đã liên lạc với cô qua Facebook vào hôm Chủ Nhật (18/1) với lời đề nghị tham gia diễn xuất cho một bộ phim. Khoản tiền trả cho 2 giờ tham gia là 76 USD. Cho đến khi các nhà báo bên ngoài tòa án bắt đầu hỏi những câu hỏi chất vấn, Hackstaff mới biết sự thật và rời đi ngay sau đó.

Hackstaff buồn bã chia sẻ: "Tôi cảm thấy bị lừa dối, bị lạm dụng và tất nhiên vô cùng tức giận, buồn bã. Nó giống như một cơn ác mộng vậy".

Ngoài trường hợp của Hackstaff, một só người biểu tình nặc danh khác cũng đã tiết lộ với báo chí về việc họ không hay biết khi được trả tiền chỉ để đứng biểu tình. Một người biểu tình chia sẻ với tờ The Breaker rằng, anh ta thậm chí còn nghĩ mình được trả tiền để tham gia trong một MV ca nhạc.

Trả lời hãng thông tấn AP, phát ngôn viên Huawei khẳng định: "Công ty không hề liên lạc với người biểu tình hoặc những người ủng hộ ở bên ngoài tòa án. Huawei cũng không hay biết về kế hoạch của những người liên quan".

Đại sự quán Trung Quốc tại Ottawa hiện cũng chưa có phản hồi nào về thông tin trên.

Trong phiên tranh luận hôm 20/1, các luật sư của chính phủ Canada lập luận rằng, bà Mạnh (giám đốc tài chính của Huawei) nên bị dẫn độ về Mỹ vì bà phạm tội lừa đảo, chứ không hẳn vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Để có thể thực thi dẫn độ, các luật sư của tổng chưởng lý Canada phải chứng minh được rằng các cáo buộc của Mỹ đối với bà Mạnh sẽ bị coi là tội ác ở Canada nếu chúng xảy ra. Phía bà Mạnh vẫn luôn lập luận rằng bà vô tội, bởi hành vi vi phạm lệnh trừng phạt Iran không phải là bất hợp pháp tại Canada.

Các thủ tục tố tụng dự kiến sẽ kết thúc vào thứ Sáu (24/1). Trước đó bà Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada vào hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu của chính phủ Mỹ. Hiện vụ việc đang được ba bên Mỹ, Trung Quốc và Canada rất quan tâm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác