VnReview
Hà Nội

‘Chuyến tàu ma’ với những kẻ gan lì tới Vũ Hán 'ngày tận thế'

Một số cư dân cho biết họ "rưng rưng nước mắt" khi đọc tin tức về việc phong tỏa thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát dịch bệnh giống SARS, giữa nỗi lo thiếu thực phẩm và bị cô lập.

Người dân Vũ Hán kêu gọi giúp đỡ và chia sẻ những lo lắng về tình trạng thiếu lương thực vào ngày 23/1, một số người "không cầm được nước mắt" sau khi thành phố ở miền Trung;Trung Quốc bị phong tỏa vì dịch bệnh.

Máy bay và tàu ra khỏi thành phố - tâm điểm bùng phát loại virus giống như SARS - đã bị hủy bỏ, với giao thông công cộng bị đình chỉ và người dân được lệnh không rời đi để kiểm soát sự lây lan của căn bệnh này.

Thành phố Vũ Hán được phong tỏa chặt chẽ trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của căn bệnh giống như SARS. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, những chuyến tàu và máy bay gần như trống rỗng vẫn đang tiến vào thành phố 11 triệu dân vào ngày 23/11, với những hành khách gan lì đeo khẩu trang y tế và găng tay trong hành trình nguy hiểm.

"Như ngày tận thế"

Việc phong tỏa diễn ra vào đêm trước ngày Tết Nguyên đán của người Trung Quốc, khi hàng trăm triệu người dân nước này di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa và đường bộ để thăm người thân trong cuộc di cư hàng năm lớn nhất thế giới.

Thuật ngữ tìm kiếm "Vũ Hán bị phong tỏa" đã xuất hiện hơn một tỷ lần trên nền tảng Weibo của Trung Quốc vào chiều 23/1 với khoảng 344.000 bài thảo luận.

Một số cư dân cho biết họ "rưng rưng nước mắt" khi đọc tin tức về việc phong tỏa.

"Chúng tôi có ý thức tránh ra ngoài, khử trùng thường xuyên và đeo khẩu trang", một người dùng viết trong bài đăng trên mạng xã hội.

"Nhưng thực phẩm và chất khử trùng thiết hụt và chúng tôi cần nhiều nguồn lực hơn. Chúng tôi hy vọng mọi người có thể hiểu rằng chúng tôi đang cảm thấy như thể đó là ngày tận thế".

Các quan chức cho biết số người chết được xác nhận đã tăng lên 17, với hơn 570 người được xác nhận nhiễm bệnh.

Rất ít người được nhìn thấy lang thang trên đường phố, đường vắng, các sự kiện chính thức đã bị hủy bỏ và truyền thông nhà nước cho biết chính quyền đã ra lệnh cho mọi người phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Tàu và máy bay ra khỏi Vũ Hán đã bị hủy bỏ. Ảnh: AFP.

Tại một khách sạn, khách được kiểm tra sốt và đưa gel chống vi khuẩn.

Vài hành khách trên một chuyến tàu đến từ Thượng Hải đã đeo khẩu trang và găng tay nhưng một số người tỏ ra ngoan cố.

Những người liều lĩnh

"Một số người có kế hoạch bị ảnh hưởng, nhưng tôi thì không. Tôi muốn về nhà", một người đàn ông 28 tuổi họ Fang, làm việc trong ngành bất động sản, nói.

"Gia đình tôi và tôi không hề sợ hãi chút nào", một người dân Vũ Hán họ Zhou lên chuyến bay gần như trống không trở về thành phố từ Bắc Kinh cùng đứa con 8 tuổi, nói.

Trong thành phố, người dân sợ hãi hơn.

"Tôi đã không ra khỏi nhà trong khoảng hai ngày," một người họ Mao 26 tuổi nói với AFP.

Anh ấy nói lần cuối cùng anh đi ra ngoài, khẩu trang y tế được bán với giá cao hơn bình thường là 50 nhân dân tệ (7 USD). Sau khi anh ta mua một số cái, những người xếp hàng sau anh đã mua hết số còn lại trong cửa hàng.

Các nhà chức trách đã tăng cường sàng lọc hành khách tại các trung tâm vận chuyển chính để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Ảnh: AFP.

Một số cư dân mạng đang kêu gọi chính phủ cung cấp thêm các sản phẩm cần thiết, nói rằng không có đủ khẩu trang và giá thực phẩm đang tăng.

Nhiều người dùng Internet từ bên ngoài thành phố bày tỏ nỗi buồn và lo lắng cho người dân, kêu gọi họ giữ an toàn, trong khi những người khác đặt câu hỏi tại sao thành phố không bị phong tỏa sớm hơn.

Một số người đổ lỗi cho người dân Vũ Hán vì ăn thịt động vật hoang dã.

Động vật được cho là nguồn chính của sự bùng phát. Chợ hải sản đang đóng cửa ở Vũ Hán, nơi động vật hoang dã được bán bất hợp pháp đã được xác định là nơi phát tán virus.

"Mọi người thích ăn động vật hoang dã đến thế sao? Bài học từ SARS vẫn chưa đủ sao?", một người dùng mạng xã hội đặt câu hỏi.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một cô dâu ở một thành phố gần đó đeo khẩu trang y tế nói rằng tất cả khách mời từng đến Vũ Hán công tác được ngồi cùng một bàn.

Tất cả tour du lịch nhóm ra khỏi Vũ Hán đã bị hủy cho đến ngày 8/2, trong khi các điểm du lịch và khách sạn được xếp hạng sao đã được yêu cầu tạm dừng tất cả hoạt động quy mô lớn cho đến ngày đó.

Việc cầu nguyện hàng năm tại chùa Quy Nguyên của thành phố, một sự kiện lớn trong dịp Tết Nguyên đán thu hút 700.000 người vào năm ngoái, đã bị hủy bỏ.

Theo Zing

Chủ đề khác