VnReview
Hà Nội

Tổng thống Trump tuyên bố Apple có chìa khóa giúp nắm bắt được suy nghĩ của tội phạm

Có vẻ như ông Trump đang cố gắng lấy lòng Apple với mong muốn gã khổng lồ công nghệ Mỹ có thể ra tay giúp FBI mở khóa chiếc iPhone của kẻ sát nhân.

Tổng thống Trump dường như chưa từ bỏ ý định thúc ép Apple mở khóa iPhone của kẻ sát nhân giúp FBI. Mới đây trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Joe Kernen của kênh CNBC, Trump đã chia sẻ rất nhiều điều về Apple. Ông không quên nêu cao vai trò của Apple và những điều mà chính phủ Mỹ đã làm cho hãng.

Ông Trump cho biết, chính phủ đã giúp đỡ Apple rất nhiều trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Ông nói: "Họ đã chọn cách khước từ bởi vì họ là một công ty tuyệt vời và luôn muốn tạo ra những điều thật khác biệt".

Tuy nhiên tổng thống Trump nhấn mạnh, Apple cần phải giúp các cơ quan thực thi pháp luật truy cập vào iPhone, bởi Apple đang nắm giữ trong tay một thứ theo mô tả của tổng thống Trump là "chìa khóa" để nắm bắt "tư duy của tội phạm".

Trump chia sẻ: "Apple phải giúp chúng ta. Và tôi sẽ luôn kiên định với lời kêu gọi này. Apple đang có trong tay chìa hóa để nắm bắt suy nghĩ của tội phạm và chúng ta có thể dựa vào đó để giải quyết mọi thứ".

Cách đây vài tuần, FBI đã liên hệ với Apple nhờ mở khóa hai chiếc iPhone của kẻ sát nhân trong vụ xả súng ở căn cứ hải quân NAS Pensacola. Tuy nhiên, phía Apple sau đó chỉ cung cấp các dữ liệu mà kẻ phạm tội lưu trữ trên iCloud và kiên quyết không mở khóa và trích xuất thông tin bên trong máy cho FBI.

Sau đó không lâu, tổng thống Trump đã lên tiếng trên Twitter với thái độ bực dọc về hành động của Apple. Ông cho rằng, Apple có thể đã cung cấp những thông tin hữu ích hơn thế. Vì nguồn thông tin từ điện thoại của kẻ khủng bố có thể giúp các nhà chức trách đối phó với các trùm ma túy và tội phạm.

Cùng với những lời phàn nàn, ông Trump cũng không quên kêu gọi Apple sớm hợp tác với FBI phá án để giúp nước Mỹ "vĩ đại" thêm một lần nữa.

Mặt khác, FBI không thực sự cần đến lời kêu gọi của tổng thống Trump khi cơ quan này luôn có những giải pháp dự phòng khác nếu Apple vẫn tiếp tục không hợp tác. FBI dường như đã tính đến việc nhờ một bên thứ ba; mở khóa iPhone. Cách đây không lâu, truyền thông tiết lộ FBI đã nhờ bên thứ ba "bẻ khóa" thành công iPhone 11 Pro Max của tội phạm trong một vụ án hình sự.

Giới truyền thông tin rằng, với việc FBI một mặt vẫn yêu cầu Apple giúp đỡ và mặt khác tìm đến các bên thứ ba để mở khóa sẽ buộc Apple phải xuống nước và đặt backdoor trên các sản phẩm của hãng trong tương lai.

Tiến Thanh

Chủ đề khác