VnReview
Hà Nội

Đây là hình ảnh đầu tiên về virus Vũ Hán, chủng virus đang gây hoang mang khắp thế giới

Hình ảnh đầu tiên của virus Corona đã được giới chức y tế Trung Quốc công bố mới đây. Ngoài ra Trung Quốc cũng chia sẻ hình ảnh, trình tự di truyền và siêu dữ liệu về virus Vũ Hán cho một số nước phát hiện có dịch.

Theo IBTimes, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã công bố hình ảnh kính hiển vi điện tử đầu tiên về virus Corona, chủng virus đang gây ra nỗi sợ hãi cho nhiều quốc gia Châu Á và đang bắt đầu lây lan sang các châu lục khác như Châu Mỹ và Châu Âu.

Hình ảnh độ phân giải cao cho thấy các biến thể của virus Corona với tên gọi khác là 2019-nCoV, trình tự gen, nguồn gốc virus,…Những thông tin này sẽ cho phép các nhà khoa học ở các quốc gia khác có thể nghiên cứu và mau chóng tìm ra cách kiểm soát loại virus này.

Ngoài công bố công khai, Trung Quốc cũng chia sẽ hình ảnh và các thông tin chi tiết về trình dự di truyền và siêu dữ liệu liên quan đến BetaCoV. Virus Vũ Hán có mối liên hệ chặt chẽ với hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) và và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV).

Tính đến sáng 26/1 có hơn 2.000 trường hợp mắc viêm phổi, 56 người tử vong, 15 cán bộ y tế nhiễm bệnh chỉ tính riêng tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, dịch bệnh này cũng đã lan ra nhiều quốc gia lân cận, trong đó có Việt Nam. Ngay cả các quốc gia Châu Âu như Pháp, Mỹ cũng đã ghi nhận có bệnh nhân lây nhiễm.

Tuy nhiên sau một cuộc họp khẩn cấp mới đây, giới chức thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, dịch bệnh Corona tại Trung Quốc chưa được coi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Phát ngôn viên của WHO, ông Tarik Jasarevic khẳng định, những con số hiện tại vẫn chưa thể nói lên điều gì và vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về mức độ nghiêm trọng của virus.

Trước tình trạng dịch bệnh khẩn cấp hiện nay, chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh phong tỏa 56 triệu người tại ít nhất 18 thành phố ở Trung Quốc. Lệnh cấm bao gồm việc đóng cửa và kiểm soát gắt gao các nút giao thông công cộng, cao tốc di chuyển vào các thành phố.

Chính phủ Trung Quốc và nhiều tỉnh thành phố đã huy động hàng ngàn người tham gia vào chiến dịch kiểm soát dịch bệnh. Thậm chí tại Vũ Hán, giới chức nước này đã phải gấp rút xây dựng một bệnh viện dã chiến với mục tiêu chỉ trong vòng 6 ngày sẽ hoàn tất để nhanh chóng cứu chữa cho nhiều người có nguy cơ mắc bệnh.

Mai Huyền

Chủ đề khác