VnReview
Hà Nội

Trí tuệ nhân tạo đã giúp các nước phát hiện sớm virus Vũ Hán lây lan như thế nào?

Một hệ thống AI của start-up đến từ Canada đã góp phần cảnh báo sớm về sự xuất hiện và lây lan của dịch bệnh corona tới nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong thời gian bùng phát virus corona tại Vũ Hán, việc chủ động nắm bắt được đường lây lan của dịch bệnh để sớm ngăn chặn là điều rất quan trọng.

Tuy nhiên một vấn đề đáng lo ngại khác là chính phủ nơi bùng phát đôi khi tỏ ra quá thận trọng trong việc chia sẻ thông tin. Đó là trường hợp vào năm 2002 và 2003, khi đó chính quyền Trung Quốc đã cố tình che đậy thông tin về dịch SARS. Kết quả là dịch bệnh đã cướp đi hơn 740 mạng sống trên khắp thế giới.

Virus corona bùng phát tại Vũ Hán đã cướp đi sinh mạng của hơn 80 người tính tới nay và lần này rất may chính phủ Trung Quốc đã kịp thời thông báo tới các quốc gia khác. Bộ trường Y tế Đức đánh giá cao công tác phòng chống của Trung Quốc bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos mới đây.

Nhưng ngay cả khi Trung Quốc đã minh bạch hơn trong việc cung cấp thông tin, thế giới vẫn có những công cụ dự phòng hiệu quả hơn nhiều so với cách đây 17 năm trước.

Theo Quartz, một trong những công cụ dự phòng đó do Bluedot, một start-up tại Canada cung cấp. Bluedot sở hữu một nền tảng theo dõi sức khỏe do AI điều khiển. Nó có khả năng phân tích nhiều dữ liệu khác nhau. Sau hơn 6 năm ra mắt, nền tảng này đã giúp cảnh báo sớm tới khách hàng của mình về đợt bùng phát dịch bệnh corona vào ngày 31/12, trước cả các thông báo của Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Bluedot cho biết, công ty sử dụng các phân tích big data để theo dõi và dự đoán sự lây lan của một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới. Hồi tháng 8 vừa qua, Bluedot cho biết đã chi khoảng 10 triệu USD để nâng cấp và cải tiến hệ thống, giúp phát hiện bệnh dịch tốt hơn.

Công ty tiết lộ đã sử dụng các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên và máy học để sàng lọc thông qua các báo cáo tin tức toàn cầu, dữ liệu hàng không và các báo cáo bùng phát dịch bệnh ở động vật. Sau đó các nhà dịch tễ học sẽ xem xét các kết quả thu thập tự động và kiểm tra kỹ càng trước khi gửi thông báo tới chính phủ, doanh nghiệp và các khách hàng tư nhân.

Bluedot luôn cố gắng theo dõi và tiếp cận thông tin nhanh hơn cả tốc độ lây lan của dịch bệnh. Hệ thống AI của công ty đã dự đoán chính xác những nơi lây lan dịch bệnh đầu tiên ở ngoài Trung Quốc, đó là Băng Cốc, Seoul, Đài Bắc, Tokyo,…

Sáng lập công ty, Kamran Khan cho biết, công ty này có quyền truy cập vào nhiều nguồn dữ liệu và Bluedot sẽ nỗ lực tổng hợp thông tin và chia sẻ tới tất cả mọi người nhanh hơn cả tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Tính đến hôm 27/1 đã có 2.744 ca nhiễm bệnh tại Trung Quốc và 80 người đã chết vì dịch corona.

Tại Vũ Hán, tình hình đang ngày càng trở nên căng thẳng hơn khi nhiều bệnh viện lâm vào tình trạng quá tải, trong khi tâm lý của người dân tới khám và điều trị vô cùng hoảng loạn. Chính quyền nơi đây đang phải gấp rút xây dựng một bệnh viện dã chiến có quy mô hơn 1000 giưỡng bệnh trong vòng 6 ngày để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân.

Tiến Thanh

Chủ đề khác