VnReview
Hà Nội

Nhân viên kiểm duyệt nội dung YouTube phải ký xác nhận tổn thương tinh thần

Theo The Verge, những nhân viên kiểm duyệt nội dung cho YouTube đang được yêu cầu ký vào một biểu mẫu thừa nhận công việc của họ có thể dẫn đến chứng Rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD).

Accenture, công ty điều hành một website kiểm duyệt cho YouTube tại Austin, Texas, đã gửi tài liệu cho nhân viên vào ngày 20 tháng 12, ;4 ngày sau khi The Verge công bố một cuộc điều tra về PTSD trong số các nhân viên tại nơi làm việc.

"Tôi hiểu nội dung mà mình sẽ xem xét có thể dẫn đến rối loạn", "Việc xem xét các nội dung như thế có thể tác động đến sức khỏe tinh thần của tôi, thậm chí là dẫn đến chứng Rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD). Tôi sẽ tận dụng tối đa chương trình weCare và tìm kiếm thêm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần khác nếu cần. Tôi sẽ trao đổi với người giám sát hoặc cố vấn nhân sự nếu tôi tin rằng công việc này đang ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của mình", một số nội dung của tài liệu có tiêu đề "Sự thừa nhận" và được phân phát đến các nhân viên sử dụng DocuSign (một dịch vụ chữ ký điện tử).

Tuyên bố về PTSD xuất hiện ở phần cuối của mẫu xác nhận dài 2 trang và được nhấn mạnh bởi một viền đen dày để biểu thị tầm quan trọng. Đây có thể là sự thừa nhận rõ ràng nhất từ một công ty kiểm duyệt nội dung rằng công việc đang được thực hiện bởi hàng chục ngàn người trên thế giới này có thể đi kèm với những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần.

"Sức khỏe đối với chúng tôi là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin mà chúng tôi cung cấp nhằm đảm bảo mọi người hiểu rõ công việc mà họ đảm nhiệm và về chương trình chăm sóc sức khỏe hàng đầu và các dịch vụ hỗ trợ toàn diện của công ty", theo phát ngôn viên của Accenture.

Accenture cho biết họ chia sẻ thông tin về nội dung có khả năng gây rối loạn với toàn thể những nhân viên kiểm duyệt nội dung của mình, bao gồm cả những người làm việc theo hợp đồng với Facebook và Twitter. Nhưng họ không trả lời những câu hỏi xoay quanh việc có hay không sự thông báo cụ thể đến những nhà kiểm duyệt của Facebook và Twitter rằng họ có nguy cơ mắc phải PTSD. Trước đó, The Verge đã có cuộc phỏng vấn với những nhân viên quản lý nội dung của Facebook làm việc cho đối thủ cạnh tranh của Accenture là Cognizant tại Phoenix, bang Arizona và Tampa, bang Florida, những người được chẩn đoán mắc phải PTSD sau khi phải tiếp xúc với những nội dung bạo loạn và kích động.

Trong một tuyên bố của công ty, Facebook cho biết họ không xem xét và chấp thuận các biểu mẫu mà Accenture đã gửi đến. Người phát ngôn của Twitter cho biết, cả nhân viên toàn thời gian và hợp đồng của họ đều nhận thức được khi làm việc cho công ty họ có thể phải chứng kiến các nội dung nhạy cảm, vì đó là một phần của công việc.

Biểu mẫu PTSD mô tả các dịch vụ hỗ trợ khác nhau dành cho những nhân viên kiểm duyệt nội dung đang phải trải qua một thời kỳ khó khăn, bao gồm cả "huấn luyện sức khỏe", một đường dây nóng và bộ phận nhân sự. Đồng thời, yêu cầu các nhân viên chịu trách nhiệm theo dõi những thay đổi về sức khỏe tâm thần của họ và phải tiết lộ những thay đổi tiêu cực đến người giám sát hoặc các đại diện nhân sự.

Tài liệu nhấn mạnh "không một công việc nào đáng để hy sinh sức khỏe tinh thần hay cảm xúc của bản thân""công việc này không dành cho tất cả mọi người" – từ ngữ đề cập đến những nhân viên đang phải vật lộn với chấn thương như một phần hệ quả công việc của họ, những người không thuộc Accenture. Tài liệu không nói rõ Accenture có tạo điều kiện hợp lý cho những nhân viên đang gặp khó khăn hay không. Các luật sư lao động trao đổi với The Verge rằng từ ngữ này có thể được hiểu là nhân viên có thể bị chấm dứt công việc vì những ảnh hưởng tâm lý, điều này là bất hợp pháp.

"Tôi thừa nhận rằng nếu tôi tiết lộ sức khỏe tinh thần của mình cho bạn, bạn có thể sa thải tôi. Điều này là không được phép", Alreen Haeggquist, một luật sự về lao động có trụ sở tại California cho biết.

Accenture nói rằng việc ký vào văn bản là tự nguyện. Nhưng hai nhân viện hiện tại của họ trao đổi với The Verge rằng họ bị đe dọa sa thải nếu từ chối ký. Bản thân tài liệu cũng nói rằng cần phải tuân thủ các hướng dẫn: "Tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các yêu cầu trong tài liệu này là điều bắt buộc. Không đáp ứng các yêu cầu sẽ dẫn đến những hành vi lệch lạc và đối với nhân viên của Accenture có thể phải nhận kỷ luật hoặc thậm chí chấm dứt hợp đồng".

Các chuyên gia về luật lao động được The Verge liên hệ cho biết, yêu cầu của Accenture rằng nhân viên của họ phải nói với người giám sát về những thay đổi tiêu cực đối với sức khỏe tâm thần có thể được coi là bất hợp pháp vì nó tiết lộ tình trạng y tế tiêu cực cho người chủ.

"Tôi cho rằng đó là hành vi không hợp pháp khi buộc nhân viên phải tiết lộ bất kỳ tình trạng suy nhược nào", theo ông Haeggquist.

Accenture cho biết họ không yêu cầu nhân viên tiết lộ tình trạng sức khỏe và tài liệu này cũng giống như một hình thức giải trình đã được áp dụng cho nhân viên nhiều năm qua. Nhưng công ty này chưa nói rõ lý do tại sao việc tiết lộ về PTSD lại được tiến hành chỉ vài ngày sau cuộc điều tra của The Verge.

Accenture từ chối tiết lộ thời gian họ ý thức được rằng nhân viên của mình đang mắc phải PTSD vì kiểm duyệt các nội dung từ YouTube, bao nhiêu nhân viên đã bị ảnh hưởng, liệu họ có ý định sử dụng chữ ký của nhân viên như một biện pháp chống lại các vụ kiện hiện tại và tương lai mà họ phải đối mặt.

Google cũng không trả lời về mức độ ảnh hưởng của PTSD trong lực lượng lao động của họ. Thay vào đó, họ đưa ra tuyên bố:

"Những người kiểm duyệt tiến hành công việc quan trọng và cần thiết nhằm giữ cho nền tảng kỹ thuật số an toàn hơn cho mọi người. Chúng tôi lựa chọn những công ty đối tác với sự cẩn thận và yêu cầu họ cung cấp các nguồn lực toàn diện nhằm hỗ trợ sức khỏe và tinh thần của nhân viên kiểm duyệt".

Google không bình luận về những cảnh báo đến từ nhà cung cấp của họ đối với những nhân viên của YouTube về mức độ tổn hại đến sức khỏe.

Cuộc điều tra của The Verge được tiến hành vào tháng trước nhắm vào website tại Austin của Accenture, nơi được mô tả với hàng trăm người nhập cư bị trả lương thấp, làm việc cực nhọc, chờ đợi cực đoan bạo lực, đang phải loại bỏ các video bị gắn cờ vì nội dung bạo lực và khủng bố. Làm việc với số lương chỉ 18.50 USD/giờ, các nhân viên cho biết họ phải vật lộn để đủ tiền thuê nhà và cả đối phó với những triệu chứng sức khỏe tầm thần nghiêm trọng. Một khi nghỉ việc tại Accenture hoặc bị sa thải, họ sẽ mất hoàn toàn mọi dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Một cựu nhân viên kiểm duyệt cho Google cho biết cô vẫn gặp phải các triệu chứng của PTSD sau khi đã rời đi khoảng 2 năm.

Không rõ mức độ mắc phải PTSD đối với những người thực hiện việc kiểm duyệt nội dung. Từ các cuộc phỏng vấn của The Verge với hơn 100 nhân viên trong năm qua, có thể nhận định con số là khá đáng lưu tâm. Và nhiều nhân viên khác phát triển các triệu chứng sức khỏe tâm thần kéo dài mà không kéo hẳn đến PTSD, như là bị trầm cảm, lo lắng và mất ngủ.

Phiếu thông tin về PTSD của Accenture được đưa ra khi mà các vụ kiện tập thể đang nổ ra trên toàn thế giới nhằm vào các nền tảng công nghệ và nhà cung cấp của họ. Một mình Facebook hiện đang đối mặt với vụ kiện tại California và Ireland.

Baran, người xem xét tài liệu của The Verge cho biết nó tựa như hiện tượng "tâm lý nghịch" – khiến người làm công tự trách móc bản thân đối với bất kỳ thương tổn sức khỏe tinh thần nào họ mắc phải vì đó là hệ quả của làm việc trong lĩnh vực kiểm duyệt nội dung. Các công ty đang cố gắng đổ lỗi cho nhân viên và khiến họ nghĩ rằng có một điều gì đó sai trái trong hành vi của bản thân khiến họ bị tổn thương.

Baran cho biết việc buộc nhân viên ký vào xác nhận PTSD có thể khiến họ dần mất đi khả năng khởi kiện. Tuy nhiên, các công ty như Accenture vẫn sẽ chịu trách nhiệm cho những tác hại gây ra bởi công việc, ông nói.

Accenture thừa nhận công việc này có thể khiến nhân viên của họ sợ hãi cực độ và có lẽ là vĩnh viễn.

Giang Vu

Chủ đề khác