VnReview
Hà Nội

Tại sao Microsoft, Google, và Mozilla lại gửi bánh cho nhau sau khi ra mắt các trình duyệt mới

Họ có thể là những đối thủ cạnh tranh gay gắt với nhau trên thị trường trình duyệt, nhưng điều đó không có nghĩa họ không tôn trọng lẫn nhau.

cake

Trên thực tế, việc Microsoft Edge chuyển sang dùng nhân Chromium đã mang Microsoft và Google lại gần nhau hơn, và hai ông lớn hiện đang cộng tác để cải tiến hơn nữa engine bên dưới trình duyệt của mình.

Tuy nhiên, bộ ba Microsoft-Google-Mozilla vẫn đều đặn duy trì truyền thống tặng bánh kem mà thỉnh thoảng chúng ta lại thấy báo chí ầm ầm đưa tin. Đúng vậy, mỗi khi có một trong số ba công ty ra mắt một trình duyệt web mới, hai công ty còn lại sẽ ngay lập tức "thết đãi" đối thủ bằng một chiếc bánh ngon tuyệt.

Đó là điều vừa diễn ra trong tháng này, khi Microsoft tung ra trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên Chromium, và cả Mozilla lẫn Google đều đã gửi tặng bánh cho đội ngũ phát triển Microsoft Edge để chúc mừng họ đã đạt được một cột mốc mới.

Truyền thống vui nhộn này được Microsoft khơi mào vào năm; 2006. Vào thời điểm đó, Firefox mới chỉ "chập chững biết đi", và gã khổng lồ phần mềm Redmond nhìn nhận sự kiện ra mắt Firefox phiên bản 2 là một dịp hợp lý để chúc mừng đối thủ mới nổi của mình.

Một thời gian ngắn sau khi Firefox 2 chính thức cho phép tải về, nhóm phát triển Internet Explorer đã gửi cho Mozilla một chiếc bánh kem với nội dung tin nhắn như sau: "Chúc mừng ngày ra mắt! Mãi yêu, nhóm IE"

cake

cake

Và các kỹ sư Microsoft rõ ràng không muốn dừng lại ở đó. Họ tiếp tục gửi thêm bánh khi Mozilla ra mắt Firefox 3 và Firefox 4, nhưng quyết định chuyển sang loại bánh cupcake ít đắt đỏ hơn khi Mozilla lựa chọn chu kỳ ra mắt trình duyệt mới là mỗi 6 tuần một lần. Cũng đúng, cứ 6 tuần lại phải ăn một cái bánh kem to bự chắc chắn chẳng tốt cho sức khỏe lắm!

Mozilla sau đó quyết định đáp lễ vào năm 2012 khi gửi cho Microsoft một chiếc bánh kem nhân dịp ra mắt Internet Explorer 10. Chiếc bánh này được vẽ một logo Firefox khổng lồ ở ngay giữa bánh, kèm nội dung: "Chúc mừng ra mắt IE10, mãi yêu, Mozilla".

cake

Kể từ đó, Microsoft và Mozilla đã hình thành thói quen gửi bánh tặng nhau mỗi khi có một phiên bản trình duyệt mới ra mắt, và đến năm 2015 thì Google cũng gia nhập cuộc vui. Vào năm đó, gã khổng lồ công nghệ Redmond vừa hoàn thiện Microsoft Edge – vốn có tên gọi ban đầu là Project Spartan, và tích hợp nó vào Windows 10 làm trình duyệt web mặc định, thay thế Internet Explorer sau rất nhiều năm phụng sự.

Google đã tận dụng dịp này để chúc mừng trình duyệt mới của Microsoft với một chiếc bánh tuyệt ngon kèm tin nhắn: "Chúc mừng ra mắt! Nhóm Chrome".

cake

Đến ngày nay, bộ ba này vẫn tiếp tục truyền thống. Microsoft hiện sở hữu trình duyệt web mới với chu kỳ cập nhật 6 tuần một lần. Mozilla thì chuyển sang chu kỳ 4 tuần đối với Firefox, nên có lẽ đã đến lúc Microsoft và Google cần tìm một món gì đó ít đường hơn!

Bởi cả hai đều dựa trên Chromium, Microsoft Edge và Google Chrome sẽ nhận được các bản cập nhật lớn mỗi 6 tuần, còn các bản cập nhật nhỏ mỗi 2 hoặc 3 tuần. Kênh Dev của Microsoft Edge nhận cập nhật mỗi tuần (Google Chrome thì thỉnh thoảng mỗi tuần đến 2 lần), còn kênh Canary thì cập nhật mỗi ngày.

Dù các công ty tiếp tục truyền thống tặng bánh kem, họ không hẳn đồng ý với mọi thứ mà đối thủ thực hiện. Ví dụ, Mozilla là một trong những hãng chỉ trích mạnh mẽ nhất việc Microsoft chuyển từ EdgeHTML sang Chromium. CEO Mozilla từng chỉ thẳng mặt Microsoft rằng hãng này đang "ngày càng trao nhiều quyền kiểm soát đối với đời sống trực tuyến cho Google".

Tuy nhiên, chuyển sang Chromium sẽ mang lại cho Microsoft nhiều lợi ích, bao gồm khả năng đưa Edge lên các nền tảng khác ngoài Windows. Bản dựng cho Mac hiện đã có thể được tải về, và công ty đang chuẩn bị một phiên bản cho Linux, dự kiến ra mắt trong năm sau.

Minh.T.T

Chủ đề khác