VnReview
Hà Nội

Bóc phốt: Ảnh tòa nhà bệnh viện xây trong 16 giờ truyền thông Trung Quốc "khoe" thực chất là... ảnh mạng?

Sau khi chia sẻ thành quả xây dựng tòa nhà đầu tiên trong bệnh viện dã chiến ở ngoại ô Vũ Hán, cộng đồng mạng bất ngờ phát hiện bức hình do Nhật báo Hồ Bắc chia sẻ hóa ra lại lấy từ trên mạng chứ không phải ảnh thật.

Để xử lý một lượng lớn bệnh nhân do dịch viêm phổi do chủng virus corona gây ra, chính quyền Vũ Hán hồi tuần trước tuyên bố sẽ xây dựng một bệnh viện mới chỉ trong 6 ngày nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân. Tuyên bố trên cũng phần nào khoe sức mạnh xây dựng của Trung Quốc.

Hôm thứ Hai (27/1), Nhật báo Hồ bắc đưa tin cho biết, đội ngũ kỹ sư đã xây dựng xong tòa nhà đầu tiên của bênh viện Huoshenshan chỉ sau 16 giờ. Thông tin trên đi kèm với một bức ảnh về tòa nhà đó. Theo Shanghaiist, hình ảnh sau đó tiếp tục được tờ Nhật báo nhân dân (People's Daily) phiên bản tiếng Anh chia sẻ trên Twitter.

Tuy nhiên không lâu sau đó, người dùng mạng xã hội Trung Quốc đã nhanh chóng phát hiện ra rằng, bức ảnh đăng tải trên hóa ra là một bức ảnh lấy từ trên mạng và không liên quan đến câu chuyện mà tờ Nhật báo Hồ Bắc muốn nói đến.

Trên thực tế, bức ảnh này thuộc về một công ty xây dựng Trung Quốc và đã được đăng tải từ hồi tháng 9 năm ngoái. Bức ảnh trên là một căn hộ mô-đun được xây dựng cách gần 1000km ở tại Thanh Đảo, Trung Quốc.

Ảnh gốc được nhiều người dùng Twitter chia sẻ

Hôm 27/1, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đã chia sẻ những hình về công trường xây dựng bệnh viện và bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy những tòa nhà dạng mô-đun đang mọc lên.

Hình ảnh thực tế về các tòa nhà tại công trường xây dựng bệnh viện dã chiến được một người dùng Twitter chia sẻ

Hình ảnh công trình xây dựng bệnh viện dã chiến nhìn từ trên cao

Bệnh viện Huoshenshan dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ ngày 2/2 tới với quy mô từ 700-1000 giường bệnh và có diện tích 25 ngàn m2. Ngoài ra, giới chức Vũ Hán cũng đã bắt đầu xây dựng thêm một bệnh viện dã chiến thứ hai có tên Leishenshan với quy mô từ 1300-1500 giường bệnh. Bệnh viện sẽ đi vào hoạt động từ 5/2 tới.

Mai Huyền

Chủ đề khác