VnReview
Hà Nội

Video dọc: Chẳng có gì là “sai” cả, mà có khi lại hay!

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn luôn được hướng dẫn nên quay video theo chiều ngang (độ dài của chiều dài lớn hơn độ dài chiều rộng), và rằng những video được quay theo chiều dọc thường là của những người "a-ma-tơ" và không tự nhiên.

Tuy nhiên, trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích cho bạn vì sao điều này là sai lầm: không có gì là "sai" với những đoạn video được quay theo chiều dọc cả. Trái lại, những video dạng này xuất hiện trong đời sống nhiều hơn bạn tưởng đấy!

Video theo chiều dọc cũng rất "tự nhiên"

Cái gọi là "chiều dọc" thực chất rất tự nhiên. Khi bạn rút điện thoại ra khỏi túi quần, nó đang được cầm theo chiều dọc. Và khi bạn cuộn xuống để xem trang web, các đoạn tin nhắn SMS hay thậm chí là Facebook, Instagram, bạn thường xuyên cầm điện thoại theo chiều dọc.

Do đó, việc xem và quay video theo chiều dọc cũng là một điều rất tự nhiên mà thôi. Việc quay phim theo chiều ngang sẽ đòi hỏi bạn phải có thêm một động tác nữa là xoay ngang máy. Và kết quả của việc đó là bạn sẽ có một đoạn video theo chiều ngang, không phù hợp với "bản chất" sử dụng của chiếc smartphone, đó là được cầm nắm theo chiều dọc.

Dĩ nhiên, việc xoay ngang điện thoại sẽ chỉ mất của bạn tối đa không quá 3 giây, nên nó cũng chẳng có gì là nặng nhọc cả. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Instagram, Snapchat, và TikTok đều trở nên phổ biến là nhờ chúng được thiết kế để sử dụng theo chiều dọc – bạn không cần phải xoay ngang điện thoại ra mỗi khi cần sử dụng chúng. Đây có thể chỉ là một chi tiết nhỏ - nhưng lại đem đến sự khác biệt. Bạn có thể tưởng tượng việc phải xoay ngang điện thoại ra mỗi lần muốn xem story trên Instagram không?

Tuy nhiên, mọi việc chưa dừng lại ở đó. Những người "ủng hộ" video ngang sẽ lập luận rằng, do TV và màn hình máy tính thường được thiết kế theo chiều ngang, nên video quay bằng điện thoại cũng nên như vậy. Tuy nhiên, lập luận này lại "quên" mất một thực tế rằng trong cuộc sống ngày nay, chúng ta dành nhiều thời gian "dán mắt" vào màn hình điện thoại hơn là TV.

Video dọc hiện đã chiếm "ngôi vương"

Theo eMarketer, 75% lượng thời gian xem video của thế giới hiện nay là trên điện thoại. Đây là một số liệu điên rồ (và đáng thất vọng), nhưng bản thân nó nói lên nhiều điều. Chúng ta mang điện thoại theo người bất kể mọi lúc và dành ra một khoảng thời gian không thể đếm nổi để xem story trên Instagram, video trên TikTok, các video phát trực tiếp và tin nhắn Snapchat mỗi ngày.

Số liệu trên cũng chính là minh chứng cho sự phổ biến đến "điên rồ" của video dọc. Chúng ta tạo ra và xem hàng tỉ video dọc trên Instagram, Snapchat và TikTok – nhấn mạnh lại là tuyệt đại đa số chúng đều được quay theo chiều dọc. Video dọc giờ đây đã là một định dạng chuẩn cho các tương tác xã hội, meme, tin tức và giải trí. Cứ thử nghĩ xem, bạn vẫn "sống sót" sau vài ngày chỉ xem video theo chiều dọc, và đa số những đứa trẻ của thời đại ngày nay đều xem những video dạng này từ bé (Cần nêu rõ rằng, thậm chỉ cả những nền tảng truyền thống như YouTube và Netflix cũng đang "nghiên cứu" về video dọc).

Bạn có thể không để ý sự phổ biến ngày càng tăng của video dọc, nhưng giờ đây thì không thể "phớt lờ" điều đó được nữa. Chúng là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, và là định dạng video "tự nhiên" nhất đối với tất cả những video được quay và xem trên smartphone. Video dọc có thể không "tự nhiên" cho lắm khi xem trên TV và màn hình máy tính; nhưng điều đó cũng không còn quá quan trọng nữa, vì đa số chúng ta ngày nay rồi cũng sẽ xem video trên điện thoại mà thôi.

Video dọc mang lại nhiều lợi nhuận hơn video ngang

Gần như tất cả mọi người đều đã ít nhất một lần trong đời xem video theo chiều dọc. Instagram, Snapchat và TikTok là những dịch vụ "cầm đầu" xu hướng này – các ứng dụng tỷ đô của họ thành công nhờ video dọc, và những tính năng dạng như "Live TV" trên các dịch vụ này đã cho thấy video dọc có thể đem lại lợi nhuận cho hầu hết các ngành công nghiệp.

Có một điều chắc chắn – chúng đem lại doanh thu cho các nhà quảng cáo. Theo Laundry Service (một công ty quảng cáo), các quảng cáo dọc trên Facebook đem lại hiệu quả gấp ba lần so với các loại quảng cáo Facebook truyền thống khác. Video dọc cũng là thỏi nam châm thu hút người dùng, và đó cũng là lý do vì sao các thương hiệu như National Geographic, NASA, và Netflix đã thường xuyên sử dụng các đoạn video và hình ảnh dọc để lan toả sức ảnh hưởng xã hội của mình trên các nền tảng trực tuyến.

Ngay cả nền công nghiệp âm nhạc cũng đang chuyển mình để bắt kịp với xu hướng "định dạng dọc". Các nghệ sĩ như Billie Eilish, Halsey, và Sam Smith đã phát hành phiên bản "dọc" của các video âm nhạc cho fan thưởng thức. Ở Việt Nam, chúng ta có nữ ca sĩ Phương Ly. Cần nêu rõ rằng đây không phải là những video được "cắt" ra từ video ngang truyền thống; mà những video âm nhạc này thực sự được quay theo chiều dọc ngay từ đầu, đáp ứng được thị hiếu của những người dùng thiết bị di động.

Nếu điện thoại thông minh có thể xoay được, thì tại sao TV lại không thể?

Chắc hẳn đa số chúng ta đều nghĩ rằng xem video dọc trên màn hình ngang là một lựa chọn sai lầm, nhưng thực tế chưa chắc đã là như vậy.

Đôi khi, video dọc xem trên TV và màn hình máy tính cũng có thể đẹp hơn trên điện thoại, đơn giản là bởi công nghệ hiển thị và chất lượng màn hình. Tuy nhiên, các màn hình rộng không được thiết kế để hiển thị nội dung có chiều cao lớn; và ngay cả những thước phim đẹp, chuyên nghiệp và nghệ thuật nhất cũng có thể bị phá hỏng khi hiển thị trên màn hình rộng.

Vậy làm thế nào để cân bằng được hai "thế giới" khác nhau một trời một vực này? Chúng ta có thể cắt và kéo giãn video dọc ra thành định dạng ngang. Hoặc chúng ta có thể lựa chọn một phương pháp hợp lý hơn, đó là đầu tư vào những chiếc TV có thể xoay được của Samsung – giúp "bắc cầu" giữa hai định dạng video dọc và ngang – giúp thưởng thức nội dung TikTok "mãn nhãn" trên màn hình lớn.

Và thực tế, chúng ta cũng cần phải tiến gần hơn tới một tương lai nơi các thiết bị chân đế và gắn tường được bổ sung thêm tính năng xoay lật tiện lợi. Hiện tại, đã có nhiều sản phẩm như vậy trên thị trường, dễ hình dung nhất là chân đế màn hình Mac Pro mới của Apple.

Tóm lại, mặc dù có thể sẽ trở nên rất phổ biến, nhưng video dọc sẽ không thể thay thế hoàn toàn video theo chiều ngang được. Do đó, tôi sẵn sàng chấp nhận điều đó. Tôi cảm thấy biết ơn vì cái điện thoại của mình có thể xoay lật dễ dàng, và tôi hy vọng TV và máy tính cũng có khả năng này trong tương lai.

Quang Huy

Chủ đề khác