VnReview
Hà Nội

Người tiếp xúc với 3 bệnh nhân nhiễm corona bị cách ly thế nào?

Ba bệnh nhân người Việt dương tính với corona đã có hành trình di chuyển dài sau khi trở về từ Vũ Hán nên dễ truyền bệnh sang cho nhiều người khác.

Chiều 30/1, Bộ Y tế chính thức công bố 3 người Việt Nam đầu tiên nhiễm virus corona. Trong đó, một người đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 2 trường hợp còn lại đang cách ly và điều trị tại 2 cơ sở của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Cả 3 đều trở về từ Vũ Hán ngày 17/1, trên cùng một chuyến bay CZ8315 của hãng Southern China.

Điều đáng nói, cả 3 bệnh nhân này đã có hành trình di chuyển dài sau khi trở về từ Vũ Hán. Như vậy, họ có cơ hội tiếp xúc và có thể truyền bệnh sang cho nhiều người khác.

Tự cách ly tại nhà trong 14 ngày

TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho hay ngoài việc cách ly đặc biệt bệnh nhân dương tính, việc cần làm ngay sau khi phát hiện các ca có virus corona xâm nhập là khai thác, điều tra, tiến hành theo dõi xem họ đã tiếp xúc với những người nào trong suốt hành trình của mình từ chuyến bay, xe khách, người tiếp xúc...

Những người thuộc diện phơi nhiễm này được theo dõi tại địa phương trong vòng 14 ngày tính từ khi có tiếp xúc với các bệnh nhân trên để kiểm tra xem có bị bệnh hay không. Các đối tượng này cần chủ động tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh để tránh phát tán dịch bệnh.

Đeo khẩu trang là cần thiết để phòng bệnh do virus corona hiện nay.

"Những người có tiền sử tiếp xúc với các bệnh nhân dương tính với virus corona nên hạn chế tiếp xúc người khác, đeo khẩu trang, che miệng hắt hơi, rửa tay xà phòng. Sau 14 ngày, nếu không có bệnh, họ có thể yên tâm. Tuy nhiên, trong 14 ngày theo dõi này, kể cả đang khỏe mạnh, họ cũng nên hạn chế tiếp xúc với người khác vì có thể đang trong thời gian ủ bệnh", TS Phu cho hay.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cũng cho hay việc cách ly những người đã tiếp xúc 3 ca bệnh nhiễm virus corona được thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, họ được cơ quan y tế giám sát, theo dõi.

Trong thời gian theo dõi này, ông Hạnh khuyến cáo người có nguy cơ phơi nhiễm nên thực hiện các hành động như tránh tiếp xúc gần người khác, tốt nhất nên đeo khẩu trang để phòng trường hợp truyền bệnh sang cộng đồng.

Ngoài ra, các hành động như rửa tay xà phòng, ăn uống nâng cao thể trạng,... cũng được khuyến cáo để góp phần tiêu diệt virus.

Cách ly tại bệnh viện khi có dấu hiệu bất thường

Liên quan trường hợp dương tính với virus corona tại Thanh Hóa, Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa, Phó trưởng Ban Thường trực Ban phòng chống dịch bệnh tỉnh Thanh Hóa, cho hay: "Ngoài cách ly, theo dõi đặc biệt nữ bệnh nhân nhiễm virus, chúng tôi cùng các ngành và các địa phương đang thực hiện phương án cách ly, hạn chế tiếp xúc với 28 người từng tiếp xúc với bệnh nhân này. Đó là những người thân hoặc những người dân mà bệnh nhân tiếp xúc trước khi nhập viện, còn hiện tại chưa có y bác sĩ nào phải cách ly sau khi tiếp xúc".

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cũng cho hay chỉ cách ly và tiến hành xét nghiệm đối với các trường hợp có dấu hiệu bệnh như ho, sốt, khó thở. Đặc biệt, tất cả trường hợp trở về từ nước ngoài, nhất là từ vùng dịch, có biểu hiện sốt, ho, khó thở đều được đưa vào cách ly, theo dõi. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona, họ sẽ được đưa ra ngoài và xuất viện khi khỏi.

Đối với những trường hợp chưa phát bệnh dù từng có tiếp xúc với bệnh nhân chỉ thực hiện cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc, đi lại.

Trước đó, Bộ Y tế cũng khuyến cáo những người từ Trung Quốc trở về cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày và khai báo với cơ quan sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, người dân phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Theo Zing

Chủ đề khác