VnReview
Hà Nội

Trung Quốc yêu cầu báo Đan Mạch xin lỗi vì bức ảnh minh họa coronavirus

Đại sứ quán Trung Quốc tại Đan Mạch đã yêu cầu nhật báo Jyllands-Posten xin lỗi sau khi tờ báo này xuất bản một bức ảnh hoạt hình về lá cờ Trung Quốc với năm ngôi sao màu vàng được thay thế bởi coronavirus.

Theo Reuters, trong một tuyên bố, đại sứ quán cho biết Jyllands-Posten và họa sĩ người Đan Mạch Niels Bo Bojesen nên xin lỗi người dân Trung Quốc vì đã công bố hình ảnh, kèm chú thích "Coronavirus", trong ấn phẩm xuất bản hôm thứ Hai tuần này.

"[Bức ảnh hoạt họa này] Không có sự thông cảm và đồng cảm, nó đã vượt qua điểm mấu chốt của xã hội văn minh và ranh giới đạo đức của tự do ngôn luận, xúc phạm lương tâm con người", theo thông cáo Đại sứ quán công bố hôm thứ Ba. Một phát ngôn viên của đại sứ quán nói rằng bức hình là một sự xúc phạm, điều đó làm tổn thương cảm xúc của người dân Trung Quốc khi đất nước này đang chiến đấu với một dạng viêm phổi do virus đã giết chết hơn 100 người và hàng ngàn người mắc bệnh.

Sứ quán Trung Quốc yêu cầu báo Đan Mạch xin lỗi vì bức ảnh minh họa coronavirus

Tổng biên tập Jacob Nybroe cho biết tờ báo này không có ý định gây cười về tình hình ở Trung Quốc, nơi coronavirus mới đã giết chết 106 người và hàng ngàn người nhiễm bệnh, nhưng từ chối xin lỗi.

"Chúng tôi không thể xin lỗi vì điều gì đó mà chúng tôi không tin là sai", ông Ny Nybro nói với tờ báo địa phương Ritzau. "Chúng tôi không có ý định hạ thấp hoặc chế nhạo tình hình ở Trung Quốc và chúng tôi không nghĩ rằng bức vẽ thực hiện điều đó". Năm 2005, Jyllands-Posten đã xuất bản các bức vẽ châm biếm về nhà tiên tri Mohammad gây ra sự phẫn nộ trên toàn thế giới Hồi giáo.

Thủ tướng Đan Mạch càng khiến người Trung Quốc giận dữ hơn khi can dự và lên tiếng bênh vực tờ báo, nói rằng đất nước của bà có truyền thống "rất, rất mạnh" về tự do ngôn luận và minh họa trào phúng. "Đây là một vị thế nổi tiếng của Đan Mạch và chúng tôi sẽ không thay đổi điều đó", bà Mette Frederiksen nói thêm.

Trong khi ngoại giao hai bên còn đang chưa ngã ngũ thì cư dân mạng Trung Quốc đã phản ứng bằng cách chê bai cờ Đan Mạch và phát tán lên mạng ảnh chế cờ Đan Mạch, gồm mô tả bằng hình ảnh băng vệ sinh xếp thành chữ vạn, hay như một cỗ quan tài.

Hồng Thúy

Chủ đề khác