VnReview
Hà Nội

Bộ ngoại giao Mỹ khuyến cáo người dân không được du lịch tới Trung Quốc để tránh virus corona

Quan chức Bộ ngoại giao Mỹ vừa đưa ra khuyến cáo người dân không nên du lịch tới Trung Quốc thời điểm này. Đồng thời những công dân Mỹ ở Trung Quốc nên cân nhắc việc trở về nước.

Theo The Verge, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa đưa ra những cảnh báo mới nhất trên Twitter. Ông tuyên bố thông tin cảnh báo du lịch đã được nâng lên cấp độ 4. Đây cũng là mức cảnh báo nghiêm trọng nhất của Bộ ngoại giao Mỹ và chỉ áp dụng cho các khu vực có nhiều rủi ro đe dọa đến tính mạng. Ở cấp độ này, mọi người tuyệt đối không nên đi du lịch tới vùng dịch.

Cảnh báo của Bộ ngoại giao Mỹ trích dẫn về tuyên bố mới nhất của WHO. Theo đó Tổ chức Y tế thế giới đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về dịch virus corona. Hiện tại virus đã lan tới gần 20 quốc gia và khiến hơn 9 ngàn người mắc bệnh.

Một số hãng hàng không đã hủy chuyến bay tới Trung Quốc và khách du lịch nên chuẩn bị cho lệnh hạn chế có thể được ban hành mà không được thông báo trước.

Mới đây, giới chức Mỹ đã báo cáo về trường hợp virus corona lây từ người sang người tại nước này. Một người phụ nữ sau khi đi du lịch từ Trung Quốc về đã lây sang cho người chồng. Hiện có 6 trường hợp ở Mỹ ghi nhận nhiễm bệnh. Có 68 người thuộc diện nghi ngờ, đã được kiểm tra và cho kết quả âm tính hôm 29/1, còn lại 92 người đang tiếp tục được kiểm tra.

Bên cạnh đó, Tạp chí Y học New England cũng đã mô tả một trường hợp ở Đức khi một người đàn ông dù không đến Vũ Hán nhưng vẫn bị lây nhiễm virus này. Lý do là virus lây từ một người đồng nghiệp Trung Quốc sau khi họ gặp nhau hôm 21/1.

Ba đồng nghiệp khác của ông cũng cho kết quả dương tính với virus corona, nhưng chỉ một trong số họ đã gặp người phụ nữ di chuyển từ thượng Hải. Còn lại hai người kia chỉ tiếp xúc với người đàn ông Đức. Tất cả họ đều đang được điều trị tại bệnh viện.

Điều này cho thấy, virus corona đã thâm nhập vào cơ thể người bị bệnh từ sớm trước khi người đó có các biểu hiện lâm sàng.

Cũng bởi sự xuất hiện muộn của các triệu chứng nên mọi người chẳng may nghi ngờ nên dẫn tới nguy cơ phát tán rộng của virus. Vậy nên cách tốt nhất để phòng chống là chủ động đeo khẩu trang tại nơi đông người và tránh tiếp xúc quá gần với những người có biểu hiện ốm, sốt nếu không có đồ bảo hộ. Và sau khi tiếp xúc nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn càng sớm càng tốt.

Tiến Thanh

Chủ đề khác