VnReview
Hà Nội

Thảm kịch Kobe Bryant đến từ chiếc trực thăng không được cấp phép bay trong điều kiện hạn chế

Theo một báo cáo mới đây, chiếc trực thăng chở huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant và 8 người khác bị rơi vào hôm Chủ Nhật không được chứng nhận bay trong điều kiện tầm nhìn kém.

Theo thông tin từ;The New York Times thông qua 3 nguồn tin thân cận với các công ty máy bay trực thăng cho biết, công ty Island Express Helicopters bị Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) giới hạn chỉ được hoạt động theo quy tắc bay bằng mắt (VFR).

Theo quy tắc bay bằng mắt (VFR), phi công chỉ có thể bay trong điều kiện họ có thể nhìn thấy mặt đất và bị cấm bay đối với các chuyến bay buộc phải sử dụng thiết bị hỗ trợ vốn là tiêu chuẩn bay cho điều kiện sương mù hoặc vào ban đêm.

Theo The Times, bản thân phi công Ara Zobayan đã có chứng nhận kỹ năng bay sử dụng thiết bị hỗ trợ. Nhưng mặc dù được chứng nhận kỹ năng này, phi công lại không thể sử dụng vì công ty chủ quản không được cấp phép.

Đoạn âm thanh được đăng tải trên kênh YouTube VASAviation cho thấy phi công Zobayan đã buộc phải bay trong điều kiện bất ổn, đầy sương mù vài phút trước khi gặp nạn, điều kiện thời tiết vốn phải được thực hiện theo Quy tắc bay trực quan đặc biệt (SVFR).

Hôm thứ Hai, Island Express Helicopters đã đưa ra thông báo về vụ tai nạn thương tâm:

"Một trong những chiếc trực thăng của chúng tôi, chiếc máy bay mang số hiệu S-76 Sikorsky​ với số đuôi là N72EX đã bị tai nạn vào hôm Chủ Nhật, ngày 26 tháng 1 tại vùng ngoại ô Calabasas thuộc quận Los Angeles. Chúng tôi vô cùng đau buồn trước thảm kịch này. Ưu tiên hàng đầu lúc này của chúng tôi là hỗ trợ gia đình hành khách cùng phi công tử nạn. Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ cùng tôn trọng quyền riêng tư của họ vào thời điểm vô cùng khó khăn này".

"Phi công Ara Zobayan là phi công trưởng của chúng tôi. Ara đã gắn bó với công ty hơn 10 năm và có hơn 8.000 giờ bay".

"Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) nhằm điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn, chúng tôi rất biết ơn những người ứng cứu đầu tiên và hành động của nhà chức trách địa phương đối với vụ tai nạn không thể tưởng tượng nỗi này".

Hôm thứ năm, công ty đã thông báo họ sẽ đình chỉ tất cả các dịch vụ thông thường cũng như dịch vụ thuê máy bay.

"Vụ tai nạn đã tạo nên cú sốc ảnh hưởng đến toàn thể nhân viên, vì vậy ban quản lý đã quyết định rằng dịch vụ sẽ tạm thời bị gián đoạn cho đến thời điểm được cho là phù hợp với cả đội ngũ nhân viên và khách hàng", công ty cho biết.

Các điều tra viên vẫn đang xem xét nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay trực thăng trên.

Hôm thứ ba, thành viên Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) Jennifer Homendy cho biết máy bay đã không được trang bị hệ thống cảnh báo, giúp báo động cho phi công biết rằng anh ta đang ở quá gần những ngọn đồi bên dưới.

Cô cho biết phi công đã cho tăng độ cao nhằm tránh một lớp mây ngay trước khi chiếc trực thăng lao sang trái và rơi xuống đất.

"Dữ liệu radar cho thấy chiếc trực thăng đã bay lên đến độ cao khoảng 700m và sau đó bắt đầu giảm dần xuống", "Tốc độ rơi xuống của máy bay trực thăng là hơn 36 km/h", Homendy nói.

Giang Vu

Chủ đề khác