VnReview
Hà Nội

Mỹ cấm người nước ngoài từng đến Trung Quốc nhập cảnh, ra lệnh cách ly đầu tiên trong 50 năm

Theo lệnh cấm mới của tổng thống Mỹ Donald Trump, Mỹ sẽ từ chối nhập cảnh với người nước ngoài nếu họ từng đến Trung Quốc đại lục trong vòng 14 ngày trở lại, động thái nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Lệnh của Tổng thống;Donald Trump sẽ yêu cầu công dân Mỹ, thường trú nhân và các thành viên gia đình đến nước này từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - tâm điểm của bệnh truyền nhiễm - phải cách ly trong 14 ngày bắt đầu từ ngày 2/2 lúc 17h (giờ địa phương). Lệnh này được đưa ra khi các cơ quan y tế Mỹ xác nhận trường hợp thứ bảy của bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới tại Santa Clara, California.

Theo South China Morning Post, động thái của Washington theo sau những hạn chế tương tự được đặt ra bởi Nhật Bản và Singapore đối với những vị khách đến từ Trung Quốc đại lục. Tất cả công dân Mỹ, thường trú nhân và các thành viên gia đình trực tiếp đi du lịch từ các vùng khác của Trung Quốc sẽ phải chịu sự "sàng lọc nhập cảnh chủ động" và tự cách ly trong 14 ngày. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ chuyển tất cả chuyến bay từ Trung Quốc đến bảy sân bay: New York, John F. Kennedy, Chicago, ED OHHare, San Francisco, Seattle, Atlanta, Honolulu và LAX ở Los Angeles.

Các quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) nhấn mạnh rằng các biện pháp này được đưa ra để đề phòng vì "chưa rõ" tình trạng bệnh lây lan ra bên ngoài Trung Quốc như thế nào. Trước đó, hôm 31/1, CDC đã công bố kiểm dịch bắt buộc đối với 195 người Mỹ di tản khỏi Vũ Hán vào đầu tuần này, chỉ thị cách ly đầu tiên được ban hành trong khoảng năm thập kỷ.

Tính đến ngày 1/2, trên toàn thế giới đã có 11.943 ca nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona, với 259 ca tử vong. Nguồn: SCMP

VH

Chủ đề khác