VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Nam giới có nguy cơ mắc viêm phổi cấp do virus corona cao hơn nữ giới

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy, nam giới có tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới gây ra cao hơn so với nữ giới.

Sau một nghiên cứu trên bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện ở Vũ Hán, nơi đại dịch corona bùng phát, các nhà khoa học đã phát hiện thấy một sự bất thường về giới tính của người nhiễm.

Theo trang SCMP, thử nghiệm trên 99 bệnh nhân đang điều trị, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy đàn ông có tỷ lệ nhiễm virus corona cao hơn so với phụ nữ. Cụ thể trong 99 bệnh nhân có 67 nam và 32 nữ nhập viện từ ngày 1-20/1.

Đây là kết quả sau khi tổng hợp các dữ liệu quan trọng của các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Jinyintan, Vũ Hán, Đại học Jiao Tong và Bệnh viện Ruijin ở Thượng Hải.

Nhóm đã phát hiện thấy gần một nửa trong số họ bị nhiễm theo nhóm đông, mặc dù các cơ quan y tế Trung Quốc chỉ xác nhận các ca lây nhiễm từ người sang người vào hôm 21/1.

Đại diện nhóm cho biết: "Chúng tôi quan sát thấy số lượng nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới trong 99 trường hợp nhiễm 2019-nCoV. Trong cách đại dịch như Mers-CoV và Sars-CoV trước đó cũng phát hiện thấy tỷ lệ nam giới nhiễm bệnh cao hơn nữ giới".

Theo nhóm nghiên cứu, nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này có thể do sự nhạy cảm của phụ nữ đối với virus. Đồng thời nhiễm sắc thể X và hormon giới tính của phụ nữ có khả năng miễn dịch bẩm sinh và thích nghi rất tốt với virus.

Nghiên cứu này khá phù hợp với các quan sát trước đây về việc đàn ông có nhiều nguy cơ lây nhiễm virus hơn phụ nữ. Tuy nhiên nghiên cứu lần này dựa trên số lượng mẫu lớn hơn.

Cũng trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học tiết lộ hơn một nửa số bệnh nhân còn mắc các bệnh mãn tính khác như bệnh tim, tiểu đường. Tỷ lệ tử vong của 99 ca bệnh trên hiện là 11%. Đặc biệt 49% ca nhiễm bệnh được cho xuất phát từ chợ đầu mối hản sản Huanan. Bởi các bệnh nhân đều là người bán hàng, dọn dẹp ở chợ và còn có hai người là khách hàng. Mặc dù vậy nghiên cứu không thể xác định được cách thức lây nhiễm giữa các bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, việc xác định và điều trị sớm bệnh viêm phổi cấp do virus corona rất quan trọng vì nhiều bệnh nhân sau khi phát hiện quá muộn đã xảy ra biến chứng và dẫn tới suy nội tạng.

Ước tính khoảng 1/3 số bệnh nhân trong nghiên cứu trên đã xuất hiện các biến chứng và suy nội tạng. Khoảng 17% số ca đã suy hô hấp cấp tính, phổi bị viêm cực kỳ nghiêm trọng. Trong khi đó có 8% số ca bị tổn thương phổi cấp tính và 3% bị suy thận hoặc tổn thương thận.

Tính đến nay, virus này đã lây nhiễm cho hơn hơn 10.000 người và 259 người đã chết. Bệnh viêm phổi cấp do virus corona cũng đã lây lan tới hàng chục quốc gia khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Kết luận nghiên cứu, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người cần chủ động tới các cơ sở y tế để chuẩn đoán sớm bệnh vì bệnh có thể dẫn đến các biến chứng và suy nội tạng. Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, họ sẽ cần thực hiện thêm nhiều thử nghiệm khác để có một cái nhìn bao quát hơn về virus corona. Bởi lẽ nghiên cứu trên chưa bao gồm các bệnh nhân chưa được chuẩn đoán.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí The Lancet mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác