VnReview
Hà Nội

Bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy: Con đường du nhập và lây truyền từ người sang người của virus nCoV tại Việt Nam

Bài viết được dịch từ thư gửi của nhóm bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh được đăng tải trên tạp chí y khoa nổi tiếng The New England ngày 28/1/2020.

Sự lây lan nhanh chóng và rộng rãi của virus 2019-nCoV từ Vũ Hán, Trung Quốc đã trở thành một vấn nạn toàn cầu. Kể từ khi lần đầu phát hiện vào tháng 12/2019, nhiều nước đã xuất hiện các ca nhiễm bệnh là người dân trở về sau khi du lịch tại vùng có dịch. Tại Việt Nam, ca đầu tiên phát hiện lây nhiễm 2019-nCoV là một gia đình từ Trung Quốc sang thăm người thân tại Việt Nam.

Ngày 22/1/2020, một người đàn ông 65 tuổi đã được chuyển đến khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy tại TP Hồ Chí Minh do sốt nhẹ và suy nhược, người này có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường loại 2, bệnh mạch vành (đã đặt stent mạch vành) và ung thư phổi. Ông bắt đầu sốt từ ngày 17/1 và trong 4 ngày trước khi nhập viện, ông cùng vợ đã bay từ quận Vũ Xương, thành phố Vũ Hán đến Hà Nội. Ông này cũng cho biết ông không đến các khu chợ bán động vật tại Vũ Hán.

Qua thực hiện phản ứng tổng hợp chuỗi phiên mã ngược (RT-PCR) từ dịch họng, bệnh nhân được xác định dương tính với virus 2019-nCoV. Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân này đã được cách ly và tiến hành điều trị theo kinh nghiệm bằng thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh phổ rộng và các liệu pháp hỗ trợ khác. Ảnh chụp X-quang phổi bệnh nhân phát hiện thâm nhiễm thùy trên phổi trái.

Ngày 25/1, bệnh nhân phải đặt ống thở bổ sung oxy với liều lượng 5 lít/phút do tình trạng khó thở nặng hơn dẫn đến thiếu oxy. Áp suất oxy khi bệnh nhân thở thường là 57.2 mmHg, đồng thời tình trạng thâm nhiễm thùy trên phổi trái đã được cải thiện dần. Bệnh nhân hạ sốt vào ngày 25/1 và tình trạng sức khỏe dần cải thiện từ ngày 26/1. Người vợ đi cùng bệnh nhân không có các triệu chứng bệnh và vẫn khỏe mạnh cho đến ngày 28/1.

Con trai của bệnh nhân, 27 tuổi, hiện sinh sống tại tỉnh Long An từ tháng 10/2019. Anh này chưa đến các khu vực có dịch và cũng không có tiếp xúc với bất cứ ai trở về Việt Nam từ vùng dịch trước đó. Ngày 17/1, anh gặp bố của mình tại thành phố Nha Trang và ngủ chung phòng với bố mẹ trong 3 ngày tại khách sạn có trang bị điều hòa nhiệt độ. Đến ngày 20/1, người con trai bắt đầu xuất hiện các triệu chứng ho khan và sốt. Ngoài ra, anh cho biết mình còn nôn mửa và đi ngoài phân lỏng một lần trước khi nhập viện.

Trường hợp này được đánh giá là thời gian ủ bệnh kéo dài chỉ 3 ngày hoặc ít hơn. Khi người con trai nhập viện cùng bố của mình tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 22/1, anh được xác định đang sốt 39 độ và các bác sĩ ngày lập tức tiến hành cách ly bệnh nhân. Qua ảnh chụp X-quang phổi và các xét nghiệm khác cho thấy anh không có triệu chứng gì bất thường ngoại trừ mức tăng protein phản ứng C (13.9 mg/lít).

Xét nghiệm RT-PCR đối với virus cúm A, cúm B và xét nghiệm nhanh kháng nguyên NS1 đều cho kết quả âm tính ở cả hai bố con. Xét nghiệm dịch họng người con cũng cho ra kết quả dương tính với 2019-nCoV. Người bố được cho là nguồn bệnh. Tuy nhiên, việc xác định chủng virus từ hai bệnh nhân để phát hiện quá trình lây truyền virus 2019-nCoV từ bố sang con vẫn chưa được thực hiện. Tình trạng sức khỏe của người con đã ổn định từ ngày 23/1.

Trước đó, gia đình này đã du lịch qua 4 thành phố ở Việt Nam bằng nhiều loại phương tiện khác nhau như máy bay, tàu hỏa và taxi. Tổng cộng có 28 trường hợp tiếp xúc gần với hai bệnh nhân trên đã được xác định, tuy nhiên không có trường hợp nào xuất các triệu chứng viêm đường hô hấp. Sự việc lây nhiễm virus trong gia đình này đã dấy lên quan ngại về khả năng lây truyền từ người sang người của virus 2019-nCoV bên ngoài Trung Quốc.

Minh Bảo;(Theo Tạp chí Y khoa The New England)

Chủ đề khác