VnReview
Hà Nội

Mỹ thừa nhận kết quả xét nghiệm virus corona không phải lúc nào cũng chính xác

Các xét nghiệm đang sử dụng đối với các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona tại Hoa Kỳ không phải lúc nào cũng hoạt động, thậm chí còn cho ra kết quả sai, theo thông tin từ người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Robert Redfield, giám đốc của CDC, đã chỉ ra các vấn đề với biện pháp xét nghiệm tại cuộc họp báo về virus có nguồn gốc tại Vũ Hán, Trung Quốc, nơi đã có hơn 200 người chết vì bệnh dịch này.

Phát biểu hôm thứ sáu tại Nhà Trắng, ông nói: "Chúng tôi đã phát hiện ra những người nhiễm virus, sau đó số người này lại không nhiễm virus, nhưng 3 ngày sau những người này lại bị chẩn đoán nhiễm virus".

Vấn đề này đã làm phức tạp thêm công tác của CDC trong việc cách ly và kiểm soát virus.

Các nhân viên y tế tại Hồng Kông hỗ trợ một phụ nữ và trẻ em trong đợt dịch virus corona.

Ít nhất một trường hợp bệnh nhân chưa từng đến Trung Quốc đã bị truyền nhiễm, cho thấy mối nguy tự lây nhiễm trong phạm vi lãnh thổ Hoa Kỳ.

Cũng tại cuộc họp báo trên, Anthony Fauci giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia của Hoa Kỳ, cũng bày tỏ sự lo ngại về kết quả kiểm tra, theo ông là còn tệ hại hơn so với các loại bệnh khác.

"Chúng tôi không thể chắn chắn về độ chính xác của xét nghiệm. Những người đến đều là âm tính, sau đó đột nhiên họ lại trở thành dương tính với virus", ông nói.

"Nếu một người bị nhiễm HIV và tôi thử máu của họ, tôi có thể cho bạn biết chắc chắn 100% trường hợp đó có bị nhiễm HIV hay không. Còn đối với bệnh dịch này thì không thể như vậy".

Virus Corona được đánh giá là rất khó để chẩn đoán. Những triệu chứng của nó có thể rất giống với cảm cúm hoặc cảm lạnh thông thường, vì vậy các phép kiểm tra thông thường như kiểm tra thân nhiệt thường không mấy tác dụng.

Thay vào đó, các bác sĩ cần phải kiểm tra các mẫu dịch nhầy và nước bọt trong phòng thí nghiệm. Sau đó phân tích các mẫu này xem có chứa các vật liệu di truyền tương thích với virus hay không.

CDC cho biết hiện tại họ không có cách nào để kiểm tra có nhiễm virus hay không trước khi ai đó bắt đầu bộc lộ các triệu chứng, có nghĩa là không có cách nào để xác định trong thời gian ủ bệnh của virus, kéo dài đến 14 ngày.

Hôm thứ sáu, chính phủ Hoa Kỳ đã tiến hành cấm những người không phải là công dân Hoa Kỳ từng đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua nhập cảnh vào quốc gia này, với hy vọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đối với công dân Hoa Kỳ sẽ được quay trở lại nhưng phải bị cách ly trong vòng 14 ngày.

Giang Vu

Chủ đề khác