VnReview
Hà Nội

Công chúng TQ phẫn nộ vì chính quyền giấu virus corona lây giữa người

Một bài báo khoa học vừa được công bố cho thấy virus viêm phổi Vũ Hán đã lây từ người sang người từ giữa tháng 12. Công chúng Trung Quốc đang vô cùng tức giận với thông tin này.

Người dùng mạng Trung Quốc đang tức giận cáo buộc các cơ quan y tế giữ kín thông tin về virus corona mới (2019-nCoV) sau khi một bài báo khoa học cho thấy virus được lây truyền từ người sang người một tháng trước khi việc này được chính thức xác nhận, South China Morning Post đưa tin.

Bài báo công bố vào ngày 29/1 trên Tạp chí Y học New England kết luận rằng đã có sự lây truyền từ người sang người của chủng virus mới này từ giữa tháng 12.

Vào thời điểm đó, các cơ quan y tế cho biết không tìm thấy bằng chứng nào để chứng minh căn bệnh này đang lây từ người sang người. Việc này chỉ được xác nhận bởi nhà dịch tễ học nổi tiếng Zhong Nanshan vào ngày 20/1.

Bài báo được viết bởi hàng chục chuyên gia y tế Trung Quốc, bao gồm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), dựa trên dữ liệu từ 425 ca nhiễm được xác nhận đầu tiên ở Vũ Hán, nơi dịch bệnh bắt đầu vào tháng trước.

Bài báo khoa học mới công bố cho thấy virus 2019-nCoV có sự lây lan từ người sang người từ giữa tháng 12. Ảnh: South China Morning Post.

Bài báo đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người chỉ trích các chuyên gia che giấu thông tin để họ có thể công bố nghiên cứu phát triển sự nghiệp của mình. Cư dân mạng cũng đặt câu hỏi liệu có sự che giấu dịch bệnh hay không.

Làn sóng phẫn nộ bắt đầu từ Wang Liming, một giáo sư sinh học tại Đại học Chiết Giang. Ông Wang đã viết trên Weibo, mạng xã hội tương tự như Twitter của Trung Quốc, rằng "ông thấy còn hơn là giận dữ và thực sự không nói nên lời sau khi đọc bài báo".

Ông Wang nói bài báo kết luận có bằng chứng rõ ràng về việc virus đã lây từ người sang người vào đầu tháng 1 khi các quan chức địa phương nói rằng không có chuyện này xảy ra.

Bài viết sau đó đã bị xóa. Phần lớn những lời chỉ trích sau đó cũng đã chỉ ra những bài báo tương tự được các bác sĩ Trung Quốc công bố trong tuần qua. Công chúng bày tỏ sự tức giận rằng rõ ràng có thống kê chi tiết và có hệ thống về các ca nhiễm, nhưng các thông báo chính thức chỉ cung cấp thông tin chung về bệnh nhân, hành trình di chuyển, giới tính, tuổi tác và các triệu chứng.

Công chúng cũng chỉ trích sự chậm trễ trong việc đưa ra các cảnh báo và tiết lộ về dịch bệnh. Cho đến cuối tháng 1, các nhà chức trách luôn tuyên bố rằng dịch bệnh đã được kiểm soát.

Theo Zing

Chủ đề khác