VnReview
Hà Nội

Mary Somerville – nhà văn khoa học tài năng

Mary Somerville là nhà văn khoa học và polymath người Scotland. Hôm nay, 2/2/2020, Google Doodle vinh danh di sản của bà.

Vào ngày này năm 1826, một trong những bài báo vật lý thí nghiệm của Somerville, đã được Hiệp hội Hoàng gia Luân Đôn, Học viện Khoa học Quốc gia Vương quốc Anh công nhận. Nó trở thành bài báo đầu tiên của một nữ tác giả được xuất bản trên tạp chí Philosophical Transitions, ấn phẩm khoa học lâu đời nhất thế giới, vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay.

Mary Somerville – nhà văn khoa học tài năng

Sinh ra ở Jedburgh, Scotland, vào ngày 26 tháng 12 năm 1790, trong một gia đình khiêm tốn, Sommerville đã dành những năm đầu đời để giúp mẹ làm những việc vặt quanh nhà và tận hưởng thiên nhiên trong khu vườn của gia đình. Năm 10 tuổi, cha cô từ nước ngoài trở về và quyết định gửi cô đến trường nội trú để được học hành đàng hoàng.

Chính tại trường nội trú, giáo viên mỹ thuật đã giải thích cho cô làm thế nào các nguyên tắc cơ bản của hội họa có thể được truy nguyên từ các yếu tố hình học Euclid. Sau khi có được một bản sao của cuốn sách kinh điển, Somerville tập trung nghiên cứu về thiên văn học và toán học. Sau nhiều năm học tập và nghiên cứu độc lập, cô tiếp tục xuất bản các bài báo và sách khoa học của riêng mình.

Vào năm 1831, tác phẩm Cơ chế của Thiên đường của Somerville đã cách mạng hóa sự hiểu biết hiện có về hệ mặt trời. Bài tiểu luận được đánh giá cao này đã đặt nền móng cho cuốn sách đột phá của bà, The Connection of the Science (1834), trở thành một trong những cuốn sách khoa học bán chạy nhất thế kỷ 19. Phiên bản thứ ba của nó vào năm 1836 cung cấp cho nhà thiên văn học John Couch Adams các manh mối cần thiết để khám phá Sao Hải Vương.

Trong The Connection of the Science, Somerville đã tiết lộ các liên kết cơ bản giữa các ngành khoa học vật lý khác nhau, trong đó một nhà phê bình của cuốn sách lần đầu tiên đặt ra từ khoa học nhà khoa học để mô tả phương pháp tiếp cận đa ngành này.

Từ năm 1833 trở đi, Somerville và chồng dành phần lớn thời gian ở Ý. Somerville duy trì sự tương ứng với một số lượng lớn các nhà khoa học hàng đầu và vẫn tham gia vào các cuộc tranh luận hiện tại về các sự kiện và lý thuyết.

Năm 1868, bốn năm trước khi bà qua đời ở tuổi 91, bà là người đầu tiên ký tên thỉnh nguyện không thành công của John Stuart Mill cho quyền bầu cử của phụ nữ. Trong cuốn tự truyện của mình, Somerville đã viết rằng "luật pháp của Anh là bất lợi cho phụ nữ". Bà kể chi tiết những trở ngại mà bà gặp phải khi có được một nền giáo dục khi còn là một cô gái trẻ, mặc dù cô không suy đoán về bản chất của vấn đề.

Somerville qua đời tại Naples vào ngày 29/11/1872 và được chôn cất tại Nghĩa trang Anh. Năm sau, cuốn Hồi ức cá nhân tự truyện của bà đã được xuất bản, bao gồm những hồi ức được viết trong tuổi già. Hơn 10.000 tác phẩm nằm trong Bộ sưu tập Somerville của Thư viện Bodleian và Đại học Somerville, Oxford.

Minh Hương

Chủ đề khác