VnReview
Hà Nội

Phòng dịch thời 4.0: Trung Quốc sử dụng drone nhắc nhở người dân đeo khẩu trang

Còn gì ân cần hơn khi có những chiếc drone luôn nhắc nhở mọi người chú ý đeo khẩu trang khi ra đường để tránh nhiễm dịch bệnh.

Trung Quốc luôn có những cách thức rất "bá đạo" để tuyên truyền cho người dân và một trong những cách thường thấy và đã từng được áp dụng, đó là sử dụng drone để phát thông báo. Lần này, giới chức dùng drone để nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang phòng dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona.

Đoạn video do tờ Global Times đăng tải cho thấy, một chiếc drone gắn loa liên tục cảnh báo một mọi người đeo khẩu trang khi đi ra đường. Thông báo được một người sử dụng bộ đàm gần đó phát đi khi phát hiện thấy người không đeo khẩu trang qua màn hình hoặc quan sát tận mắt.

Cụ thể, một trường hợp bà cụ khi đi ra đường không đeo khẩu trang đã được nhắc nhở như sau: "Chào bác gái, drone đang nói chuyện với bác đây. Bác không nên ra đường mà không đeo khẩu trang. Bác thấy đấy, chúng tôi đã cảnh báo mọi người ở nhà rồi nhưng bác vẫn đi lang thang ở ngoài đây. Bây giờ chiếc drone này sẽ luôn theo dõi bác".

Hình ảnh cụ bà được nhắc nhở khá bối rối và bỏ đi thật nhanh đã lan truyền trên mạng xã hội, đồng thời giúp tăng tính tự giác của mỗi người dân Trung Quốc khi đi ra ngoài đường lúc này.

Hay như một nhóm người không đeo khẩu trang và băng qua đường đã nhận được lời cảnh báo từ drone: "Đeo khẩu trang nào các bạn ơi! Ngay và luôn!".

Ngay cả trẻ em cũng không thể thoát được sự kiểm soát của drone. Đoạn video cho thấy, chiếc drone phát loa nhắc nhở một cô bé: "Này nhóc! Thời điểm này đang rất phức tạp, tốt nhất đừng chơi ở ngoài này nữa. Virus corona rất nguy hiểm. Chạy về nhà ngay đi!".

Phóng sự về việc sử dụng drone để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang

Việc nhắc nhở người dân ý thức hơn về việc đeo khẩu trang chắc chắn là việc cần làm để bảo vệ chính họ và những người khác. Do đó những người được nghe nhắc nhở không thấy phiền toái mà thường chủ động hơn trong việc đeo khẩu trang.

Được biết, drone cảnh báo người dân đeo khẩu trang được triển khai ở nhiều thành phố và vùng nông thôn. Động thái trên nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh có nguy cơ lan rộng sau khi Tổ chức Y tế thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe.

Theo các chuyên gia, chỉ đeo khẩu trang không phải là cách phòng chống tốt nhất. Mọi người cần kết hợp rửa tay, đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với những người có biểu hiện bệnh ở khoảng cách quá gần.

Tính đến ngày 2/2 đã có ít nhất 14.509 ca nhiễm bệnh và 305 người đã tử vong, trong đó đã có 1 trường hợp chết ở bên ngoài Trung Quốc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác