VnReview
Hà Nội

Nkosi Johnson – nhà hoạt động 12 tuổi đã thay đổi quan điểm toàn cầu về người bị nhiễm HIV/AIDS

Nkosi Johnson, người được Google Doodle tôn vinh hôm nay (4/2/2020) là một đứa trẻ Nam Phi bị nhiễm HIV / AIDS, người đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng về đại dịch và ảnh hưởng của nó trước khi qua đời ở tuổi 12.

Theo giới thiệu của Google, Nkosi Johnson, nhà hoạt động người Nam Phi, người đã dũng cảm vận động cho quyền bình đẳng của trẻ em bị AIDS nói rằng, "Hãy chăm sóc cho chúng tôi và chấp nhận chúng tôi - tất cả chúng ta đều là con người". Ngày nay, Doodle Doodle tôn vinh cuộc sống và di sản của tiếng nói thay đổi được hàng triệu người trên thế giới lắng nghe.

Nkosi Johnson – nhà hoạt động 12 tuổi vì quyền bình đẳng cho trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS

Câu nói của cậu bé; "Hãy chăm sóc cho chúng tôi và chấp nhận chúng tôi - tất cả chúng ta đều là con người" đã thay đổi quan điểm toàn cầu về những người bị căn bệnh thế kỷ. Ảnh minh họa của Google Doodle

Xolani Nkosi sinh ra đã dương tính với HIV ở Johannesburg, Nam Phi, vào ngày này năm 1989. Một nhân viên quan hệ công chúng tên là Gail Johnson đã sớm nhận nuôi Nkosi từ một trung tâm chăm sóc AIDS. Cùng nhau, Gail và Nkosi bắt đầu cuộc chiến lịch sử chống lại căn bệnh tự miễn này.

Đến lúc Nkosi đến trường, cậu bé phải đối mặt với sự phân biệt đối xử vì nhiễm trùng. Để đáp lại, người mẹ nuôi của cậu đã tổ chức các hội thảo giáo dục cộng đồng Nam Phi về AIDS và những nỗ lực của bà đã khiến Quốc hội thông qua luật pháp yêu cầu các trường phải duy trì các chính sách chống phân biệt đối xử bảo vệ trẻ em như Nkosi.

Quyết định mang tính bước ngoặt này đã khiến Nkosi phát biểu công khai về việc một đứa trẻ bị AIDS như thế nào. Khán giả trên toàn thế giới đã nghe những bài phát biểu của cậu, điều này đã giúp thay đổi quan điểm toàn cầu về những người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh thế kỷ. Cùng với Gail, họ đã thành lập Nkosi's Haven, một tổ chức phi chính phủ vẫn hoạt động cho đến ngày nay cung cấp một ngôi nhà an toàn và chăm sóc sức khỏe cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi AIDS.

Thật không may, Nkosi qua đời năm 2001 khi mới 12 tuổi. Để tôn vinh sự dũng cảm của mình, tổ chức KidsRight đã tạo ra Giải thưởng Hòa bình cho Trẻ em Quốc tế năm 2005. Mỗi năm, giải thưởng là mọt bức t "Nkosi", được trao cho một người trẻ tuổi có đóng góp tiêu biểu thúc đẩy quyền trẻ em.

Nghi Xuân 

Chủ đề khác