VnReview
Hà Nội

Trung Quốc cáo buộc Mỹ phản ứng thái quá về virus corona, làm ngơ không giúp đỡ y tế

Động thái trên của Trung Quốc chỉ không lâu sau khi Mỹ tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp, đồng thời từ chối nhập cảnh đối với những người đã tới Trung Quốc trong 2 tuần qua.

Cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc giờ đây không còn dừng ở thương mại mà còn liên quan tới cả y tế. Mới đây Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ đang gieo rắc nỗi sợ hãi về virus corona và không có biện pháp trợ giúp nào để ngăn bùng phát dịch bệnh.

Theo Reuters, chính phủ Trung Quốc vừa lên tiếng cáo buộc Mỹ đã có những "phản ứng không đúng mực" với loại virus chết người này. Đặc biệt Mỹ cũng không cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào để chống lại sự bùng phát của dịch bênh.

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: "Chính phủ Mỹ không cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào cho chúng tôi". Trước đó Mỹ đã đưa một chuyến bay tới Vũ Hán để chở khoảng 240 người Mỹ, bao gồm các nhân viên đại sứ quán sơ tán khỏi tâm dịch.

Bà Oánh khẳng định nước Mỹ đã chuyển từ "tự tin thái quá sang sợ hãi và phản ứng một cách thái quá". Bà cho rằng, việc cấm người nước ngoài đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua đã vi phạm quyền dân sự và hành động này không giúp giảm nguy cơ lây nhiễm virus corona.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: "Hầu hết các quốc gia đều đánh giá cao các nỗ lực của chúng tôi và liên tục hỗ trợ Trung Quốc chống lại virus corona. Chúng tôi hiểu và tôn trọng quyết định tăng cường kiểm dịch tại cửa khẩu, biên giới của các nước. Nhưng trong thời gian đó, một số quốc gia đặc biệt là Mỹ lại phản ứng một cách thái quá. Điều này chắc chắn đi ngược lại lời khuyến cáo của WHO".

Trước đó, Gauden Galea, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Trung Quốc đã đưa ra khuyến cáo, tổ chức này tự tin vào khả năng phòng chống dịch corona của Trung Quốc. Đồng thời ông kêu gọi sự đoàn kết giữa các nước để chống lại đại dịch, đặc biệt không khuyến khích các biện pháp hạn chế thương mại và du lịch với Trung Quốc.

Mặc dù vậy nhiều nước như Nga, Ấn Độ, Mông Cổ, Triều Tiên… đều tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn dịch bệnh. Một số quốc gia như Mỹ, Singapore thì cấm cửa công dân đến từ vùng dịch, ngừng cấp visa.

Ngay sau khi Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Robert O'Brien đã khẳng định, Mỹ đã đề nghị đưa các chuyên gia y tế công cộng hàng đầu tới Trung Quốc để kiểm soát bệnh dịch nhưng cho đến nay, phía Bắc Kinh vẫn chưa phản hồi.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, ông Michael Pompeo khẳng định sẽ gửi thêm một chuyến bay lớn hơn để chở thêm công dân từ Hồ Bắc về.

Nhìn nhận về dịch bệnh tại Trung Quốc, Bộ trưởng thương mại Mỹ, Wilbur Ross đã có một phát biểu hôm 30/1 cho rằng, đại dịch lần này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Quốc, đồng thời gia tăng số lượng công việc mới tại Mỹ.

Trong khi đó Shi Yinhong, cố vấn trong nội các Trung Quốc và là một giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin, Bắc Kinh cho rằng: "Cho đến nay tôi không thấy nước Mỹ phản ứng thái quá ngoại trừ những phát ngôn của ông Wilbur Ross".

Những tuyên bố gay gắt của Bắc Kinh chắc chắn sẽ càng làm tăng thêm sự căng thẳng giữa hai nước, dù cả hai mới chỉ bắt đầu giảng hòa hồi năm ngoái.

Tính đến nay đã có ít nhất 17.491 người nhiễm virus corona tại Trung Quốc và số người chết lên tới 362 người, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục và mới có 1 trường hợp tử vong ở nước ngoài.

Những nỗ lực y tế của các nước mặc dù hết sức gắt gao nhưng hiện tại vẫn ghi nhận số ca nhiễm bệnh tăng lên từng ngày. Tại Mỹ đã ghi nhận số ca nhiễm bệnh lên tới 11 người, hay như ở Việt Nam là 8 người.

Tác động của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona rõ ràng là rất lớn, liên quan tới kinh tế, du lịch và thị trường toàn cầu. Chứng khoán Trung Quốc đã ghi nhận mức giảm kỷ lục kể từ năm 2015 tới nay hôm thứ Hai (3/2).

Tiến Thanh

Chủ đề khác