VnReview
Hà Nội

Hàng loạt hãng hàng không của Trung Quốc cho phi công nước ngoài nghỉ phép không lương

Phần lớn các hãng hàng không lớn của Trung Quốc đại lục đã cho các phi công là người nước ngoài được nghỉ phép không lương vì ảnh hưởng của bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây nên.

Theo SCMP, tất cả các phi công nước ngoài đang làm việc cho China Southern Airlines, Hainan Airlines và một loạt các hãng hàng không Trung Quốc đại lục nhỏ hơn sẽ được nghỉ phép vô thời hạn và không tính lương. Điều này xuất phát từ việc nhiều phi công nước ngoài đang làm việc tại quốc gia này cảm thấy lo lắng về virus Corona nên đã xin được nghỉ phép. Cùng với đó, cuộc khủng hoảng bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây nên khiến các hãng hàng không phải cắt giảm các chuyến bay. Điều này khiến hàng trăm phi công nước ngoài trở nên dư thừa.

Một thông báo của China Southern Airlines - hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc về số lượng hành khách sử dụng dịch vụ cho biết: 'Tất cả các phi công nước ngoài, bao gồm cả những người đã xin nghỉ phép và chưa xin nghỉ phép sẽ bắt đầu được nghỉ phép không lương vô thời hạn. Các bạn sẽ quay trở lại làm việc khi tình hình dịch bệnh trở nên tốt hơn'.

Sau China Southern Airlines, một loại các hãng hàng không khác của Trung Quốc cũng cho phi công nước ngoài nghỉ phép không lương như Hainan Airlines, Shanxi Airlines, Chang'an Airlines, China Xinhua Airlines... Ngoài ra, hãng hàng không lớn thứ 3 của Trung Quốc là China Eastern Airlines cũng cho các phi công nước ngoài nghỉ phép không lương trong thời điểm này nhưng không mang tính bắt buộc như China Southern Airlines.

Quyết định của các hãng hàng không lớn tại Trung Quốc nằm trong kế hoạch cắt giảm chi phí lương nhân sự khi mà rất nhiều chuyến bay bị hoãn hoặc cấm do dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn có những phi công nước ngoài đang làm việc tại quốc gia này cảm thấy không hài lòng. Một phi công của China Southern Airlines cho biết: 'Thật tốt khi được ở nhà trong tình hình dịch bệnh như thế này. Nhưng cũng giống mọi người, tôi có hóa đơn phải thanh toán. Vì vậy, tôi hy vọng việc nghỉ phép không lương trong thời gian chưa xác định chỉ mang tính tạm thời'.

Trung Quốc hiện đang là thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới. Nhiều hãng hàng không mới được mở ra khiến cho nhu cầu về phi công ở đất nước này là rất lớn. Các phi công nước ngoài làm việc tại Trung Quốc được trả lương hào phóng, được cung cấp chế độ tốt. Chính vì vậy, rất nhiều nhân sự đang làm việc trong lĩnh vực này tại các hãng hàng không lớn trên thế giới đã đến Trung Quốc tìm kiếm cơ hội trong những năm gần đây.

Riêng China Southern Airlines đã sử dụng tới 10.000 phi công trong năm 2018, vận hành 820 máy bay và vận chuyển 151,6 triệu hành khách trong năm 2019. Tuy nhiên, dịch viêm phổi cấp do virus Corona đang tàn phá ngành hàng không nước này. Các số liệu mới nhất cho biết từ ngày 23/1 - 3/2, 30% trong số 144.200 chuyến bay nội địa của Trung Quốc bị hủy. Riêng trong ngày 3/2, gần 60% số chuyến bay nội địa của nước này bị hủy.

T.T

Chủ đề khác