VnReview
Hà Nội

Netflix bắt đầu stream phim bằng codec video AV1 trên Android, giúp tiết kiệm dữ liệu hơn 20%

Hiện tại, Netflix đã áp dụng chuẩn nén video mới này với một số tựa phim, và bạn cũng có thể trải nghiệm nếu muốn tiết kiệm lượng dữ liệu mà dịch vụ này "ngốn" trên đường truyền Internet của mình.

Netflix hiện đã bắt đầu hỗ trợ codec video AV1 mới trên ứng dụng Android của hãng, mà trước đó công ty cho biết có khả năng nén video hiệu quả hơn 20% so với codec VP9 mà họ đang sử dụng ở thời điểm hiện tại. Công ty cho biết codec mới đã được kích hoạt cho "một số tựa phim cụ thể" thông qua tuỳ chọn "Tiết kiệm dữ liệu" (Save Data) trong ứng dụng. Tuy nhiên, Netflix không cho biết cụ thể những tựa phim nào đã hỗ trợ. Netflix cũng thông báo rằng cuối cùng, họ sẽ hỗ trợ AV1 trên mọi nền tảng, và đang làm việc với các nhà phát triển thiết bị và chip xử lý để mở rộng khả năng tương thích đối với codec mới.

Netflix bắt đầu stream phim bằng codec video AV1 trên Android, giúp tiết kiệm dữ liệu hơn 20% | Hiện tại, Netflix đã áp dụng chuẩn nén video mới này với một số tựa phim, và bạn cũng có thể trải nghiệm nếu muốn tiết kiệm lượng dữ liệu mà dịch vụ này

AV1 có ý nghĩa quan trọng, không chỉ vì nó giúp tiết kiệm lượng dữ liệu di động truyền tải, mà còn bởi vì đây là một định dạng mã hoá video mở được nhiều công ty công nghệ lớn hỗ trợ. Tổ chức đứng sau việc phát triển codec này, Liên minh vì Truyền thông mở (Alliance for Open Media - AOMedia), được thành lập vào năm 2015 bởi nhóm các công ty gồm Amazon, Google, Intel, Microsoft, và Netflix. Năm 2018, Apple đã tham gia vào tổ chức này. Việc Apple tham gia vào Liên minh này còn có ý nghĩa quan trọng hơn khi các thiết bị Táo hiện không hỗ trợ chuẩn VP9 đang rất phổ biến; đó cũng là lý do vì sao bạn không thể xem video YouTube độ phân giải 4K trên các thiết bị Apple như Apple TV hay iPad Pro.

Mặc dù Netflix công bố rằng họ sẽ sử dụng codec AV1 trên mọi nền tảng, nhưng có vẻ như việc phát triển codec này vẫn đang ở những giai đoạn đầu tiên. Chẳng hạn việc hạn chế sử dụng codec này thông qua tuỳ chọn "Tiết kiệm dữ liệu" cho thấy đây có thể không phải là lựa chọn tối ưu nhất cho chất lượng hình ảnh. Ngoài ra, theo Engadget, việc kích hoạt codec mới này khi xem video YouTube sẽ hiện ra một thông báo cho biết "Việc stream video AV1 ở độ phân giải HD đòi hỏi một máy tính có sức mạnh xử lý cao." Điều đó khiến chúng ta tự hỏi liệu các video Netflix mã hoá theo codec AV1 có ảnh hưởng nhiều đến thời lượng pin smartphone của người dùng hay không. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng liệu có bao nhiêu thiết bị Android hỗ trợ codec mới này – điều Netflix chưa công bố chi tiết.

Quang Huy

Chủ đề khác