VnReview
Hà Nội

Cập nhật dịch corona ngày 7/2: Hồ Bắc thêm 73 người chết, ca nhiễm mới giảm

Với số ca nhiễm và tử vong mới do virus corona được tỉnh Hồ Bắc thông báo, tính đến 6h40 ngày 7/2, toàn thế giới có ít nhất 635 ca tử vong và 30.850 ca nhiễm.

Các bệnh nhân bên trong một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc ngày 6/2 - Ảnh: REUTERS

Tỉnh Hồ Bắc, trung tâm dịch bệnh, có thêm 69 người chết trong ngày 6/2. Số ca nhiễm mới trong ngày tại tỉnh Hồ Bắc là 2.447, giảm so với 2.987 ca của ngày 5/2.

Với số ca nhiễm và tử vong mới được tỉnh Hồ Bắc thông báo, tính đến 6h40 ngày 7/2, toàn thế giới có ít nhất 635 ca tử vong và 30.850 ca nhiễm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 6/2 cho biết vẫn còn quá sớm để nhận định dịch bệnh tại Trung Quốc đã đạt đến đỉnh điểm sau khi số ca nhiễm mới tiếp tục giảm trong ngày 5/2.

Thêm 41 người nhiễm bệnh trên du thuyền ở Nhật

Đài NHK của Nhật Bản ngày 7/2 đưa tin có thêm 41 người trên chiếc du thuyền Diamond Princess dương tính với virus corona mới (2019-nCoV), nâng tổng số ca nhiễm trên du thuyền này lên 61.

Nhà chức trách Nhật đã cách ly tàu du lịch chở 3.700 người từ ngày 3/2 và cho xét nghiệm tất cả các hành khách và nhân viên trên tàu sau khi một du khách nam 80 tuổi dương tính với nCoV.

Từ ngày 1/2, Nhật Bản cấm các công dân nước ngoài từng đến Hồ Bắc (Trung Quốc) trong những tuần gần đây, cũng nhưnhững người mang hộ chiếu Trung Quốc được cấp ở Hồ Bắc. Du khách biểu hiện triệu chứng của 2019-nCoV cũng bị cấm nhập cảnh.

Diễn biến corona ngày 7/2

Cập nhật dịch corona ngày 7/2: Hồ Bắc thêm 73 người chết, ca nhiễm mới giảm;

Với 3.694 ca nhiễm mới, ngày 5/2 được ghi nhận là ngày thứ ba liên tiếp số ca nhiễm nCoV giảm. Trước đó, ngày 4/2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận 3.971 ca nghi nhiễm mới, giảm mạnh so với 5.072 ca trong ngày 3/2 và 5.173 ca ngày 2/2.

"Chúng ta vẫn đang ở giữa một đợt bùng phát mạnh mẽ. Các vòng lây truyền vẫn tiếp tục và chúng ta có thể chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm trong những ngày tới. Nhưng ít nhất ở hiện tại, mọi chuyện đang ổn định" - Hãng tin Reuters dẫn lời chuyên gia hàng đầu của WHO, ông Mike Ryan nói, cho rằng việc giảm các ca nhiễm mới không phải là điều để ăn mừng bởi vẫn còn nhiều thứ phải lo lắng.

WHO đang lên kế hoạch triệu tập một diễn đàn nghiên cứu và đổi mới toàn cầu nhằm huy động hành động quốc tế để ứng phó với chủng mới của virus corona (2019-nCoV). Diễn đàn sẽ được tổ chức từ ngày 11 đến 1/-2 tại Geneva với sự cộng tác của Tổ chức nghiên cứu toàn cầu về phòng chống bệnh truyền nhiễm.

"Khai thác sức mạnh của khoa học là rất quan trọng để kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh" - Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói:

Diễn đàn sẽ tập hợp các nhà khoa học hàng đầu, các cơ quan y tế công cộng, các bộ chăm sóc sức khỏe và các nhà tài trợ nghiên cứu 2019-nCoV, phát triển vắc-xin, trị liệu và chẩn đoán vì sức khỏe cộng đồng. Những người tham gia sẽ thảo luận một số lĩnh vực nghiên cứu, bao gồm xác định nguồn gốc của virus, cũng nhưchia sẻ các mẫu sinh học và trình tự di truyền.

Cuộc họp dự kiến sẽ tạo ra một chương trình nghiên cứu toàn cầu về virus corona mới, thiết lập các ưu tiên và khuôn khổ dự án nào được thực hiện trước tiên.

Trung Quốc tăng các chốt kiểm soát dịch

Trung Quốc đang tạm thời tăng cường các trạm kiểm soát nhằm hạn chế việc di chuyển của người dân trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Các trạm thu phí trên nhiều tuyến đường cao tốc của tỉnh An Huy, Hồ Nam và Giang Tây đã trở thành những chốt kiểm tra tạm thời. Những người đi qua đây đều phải kiểm tra thân nhiệt, thẻ căn cước và trong một số trường hợp là lộ trình các nơi đã đi qua.

Thậm chí tại trạm kiểm tra ở huyện Túc Tùng của tỉnh An Huy, nơi giáp với tỉnh Hồ Bắc, những người không có giấy tờ chứng minh họ không đến Vũ Hán trong thời gian bắt dầu dịch, có thể sẽ bị từ chối cho qua trạm.

Cùng với các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan dịch do việc di chuyển của người dân, các cơ quan chức năng Trung Quốc cũng kêu gọi công khai hơn nữa tình trạng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona nhằm nâng cao nhận thức người dân trong việc phòng tránh dịch bệnh.

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác