VnReview
Hà Nội

Số người bị xử lý vì tung tin giả về virus Corona nhiều gấp 14 lần số người nhiễm bệnh

Hiện Việt Nam có 12 trường hợp nhiễm virus Corona n-COV nhưng đã có tới 170 cá nhân tung tin sai lệch về dịch bệnh bị triệu tập, xử lý. Trong đó, có một số người nổi tiếng hoạt động trong ngành giải trí, có sức ảnh hưởng lớn. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho người dân hoang mang trước dịch bệnh.

Theo thông tin từ Bộ Công an, hiện tại trên cả nước đã 170 cá nhân tung tin sai lệch về dịch Corona đã bị triệu tập, xử lý, thông tin sai bị đề nghị gỡ bỏ. Trong số này, có 41 trường hợp không hợp tác hoặc không thực hiện hiện sẽ để xử lý hình sự khi đủ điều kiện.

Hiện tại, trên cả nước đang có 12 trường hợp nhiễm virus Corona (n-COV). Như vậy, số người bị xử lý vì tung tin giả liên quan đến loại virus nguy hiểm nói trên nhiều gấp hơn 14 lần số người nhiễm bệnh.

Gần như cứ mỗi khi có một thông tin thời sự gì đó 'nóng hổi' là trên mạng xã hội lại xuất hiện thông tin giả tràn lan. Điều đặc biệt là những người tung loại tin tức này lên thường khẳng định nó đúng 100% khiến rất nhiều người đọc được hoang mang và tạo nên làn sóng hoang mang trong xã hội.

Chị T. bị cơ quan công an triệu tập vì tung tin giả liên quan đến virus Corona

Cách đây vài ngày, một cô gái tên T. viết trên trang cá nhân của mình với nội dung: 'Toang rồi các ông ơi. Ở Vsip mình đã có trường hợp người Trung Quốc lăn ra tại Công ty Regina Miracle. Mọi người cẩn thận nha. Tin chính xác 1.000/1.000 nhé. Help me'. Bài viết này ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của nhiều người, nhận được rất nhiều like cũng như lượt chia sẻ. Ngay khi nắm bắt sự việc, cảnh sát đã vào cuộc xác minh thông tin trên và cho biết nó không đúng sự thật. Khi được công an mời lên làm việc, cô gái tên T. đã thừa nhận bịa đặt thông tin, gỡ bỏ bài viết và chấp nhận bị phạt 10 triệu đồng.

Hay như ngày 31/1, công an đã xử phạt chị B.H.A (23 tuổi) và chị L.T.P (28 tuổi) mỗi người 12,5 triệu đồng về hành vi tung tin sai sự thật diễn biến của dịch viêm phổi cấp.

Hành vi tung tin giả về virus Corona vi phạm điều 8 của Luật an ninh mạng 2018. Ở đó nêu rõ 'nghiêm cấm thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác'. Khi vi phạm, tùy thuộc và tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả của sự việc mà người tung tin giả có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Không chỉ có vậy, trong thời gian dịch bệnh do virus Corona bùng phát, nhiều người nổi tiếng cũng chia sẻ, phát tán thông tin thiếu căn cứ, sai sự thật. Họ chỉ nghe lời đồn, thậm chí tự bịa đặt thông tin rồi viết lên mạng xã hội, khiến dư luận hoang mang.

Mới đây nhất, Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng và Ngô Thanh Vân có nhận được văn bản của sở Thông tin - Truyền thông (sở TT-TT) thành phố Hồ Chí Minh mời lên làm việc vì đưa thông tin sai lệch liên quan đến virus Corona lên mạng xã hội. Trong đó, Đàm Vĩnh Hưng đã lên làm việc với sở TT-TT và thừa nhận hành vi thông tin sai về dịch bệnh của mình ở bệnh viện Chợ Rẫy. Nam ca sĩ nổi tiếng này cho biết: 'Ở thời điểm bắt đầu đối diện với dịch corona, cũng vì quá lo lắng cho người thân, bạn bè và người hâm mộ, tôi đã hấp tấp, chưa kiểm chứng thông tin nên đã vô tình truyền đi những thông tin tiêu cực chưa chuẩn xác. Tôi cũng mong quý vị đừng vội vã đón nhận những thông tin thêu dệt, không có căn cứ về tôi'. Đàm Vĩnh Hưng chấp nhận hình phạt dành cho mình và chấp nhận đính chính thông tin sai sự thật tại chính Fanpage 'Đàm Vĩnh Hưng Official'.

Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng tung tin sai về virus Corona

Trường hợp tiếp theo trong giới nghệ sĩ vướng phải 'lùm xùm' tung tin giả lên mạng xã hội là Cát Phượng. Diễn viên này vào ngày 26/1 đã có bài viết với nội dung: 'Biết nói gì đây? Làm ơn nghĩ cho dân trước cũng là nghĩ cho chính bản thân mình. Dịch bệnh đã đến quận một, rồi sẽ lan tràn đến quận 3, quận 5, quận 7'. Bài viết của cô đã bị nhiều khán giả phản ứng vì sai sự thật, đăng thông tin chưa được kiểm chứng. Chiều 6/2, trong một bài phỏng vấn, Cát Phượng đã thừa nhận lỗi sai của mình và cho biết đang đợi lịch làm việc chính thức từ Sở TT&TT để trực tiếp lên giải quyết vụ việc mà không thông qua đại diện.

Cuối cùng là trường hợp của Ngô Thanh Vân. Nữ diễn viên này ngày 31/1 đã viết trên mạng xã hội về tình trạng các hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về Việt Nam giữa đại dịch. Tuy nhiên, thông tin thật là Cục Hàng không đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Vũ Hán và ngược lại. Nhận được thông tin này, sở TT-TT thành phố Hồ Chí Minh đã mời Ngô Thanh Vân lên làm việc 2 lần nhưng cô đều vắng mặt và cử đại diện đến. Đại diện của của cơ quan chức năng cho biết: 'Sở ghi nhận sự có mặt này của người đại diện. Nhưng cơ quan chức năng đề nghị hẹn ngày làm việc khác với sự có mặt của Ngô Thanh Vân. Sở sẽ xử nghiêm, gặp đúng người vi phạm. Ở trường hợp của Ngô Thanh Vân, tôi không nghĩ cô ấy né tránh'.

T.T

Chủ đề khác