VnReview
Hà Nội

Hongkong, Macau sáng chế thiết bị phát hiện virus Corona trong chưa đến 1h

Một số nhóm nghiên cứu trên thế giới đang thực hiện việc sản xuất các thiết bị có thể phát hiện bệnh nhân dương tính với virus Corona chỉ trong chưa đến 1h.

Cụ thể, một nhóm nghiên cứu của Đại học khoa học và công nghệ Hongkong cho biết đã phát minh ra một thiết bị cầm tay có thể chẩn đoán các trường hợp bệnh nhân nhiễm virus Corona chỉ trong 40 phút. Trong khi đó, theo báo cáo gần đây thì Đại học Macau đang nghiên cứu một bộ thiết bị có thể phát hiện được loại virus nguy hiểm nói trên trong vòng chưa đầy 30 phút.

Ông Ôn Duy Giai (Weijia Wen), Giáo sư vật lý tại Đại học khoa học và công nghệ Hongkong - người dẫn đầu nhóm nghiên cứu về thiết bị phát hiện sớm virus Corona cho biết: 'Thiết bị mới của trường có thể đưa ra kết quả về một người có dương tính với virus Corona hay không chỉ trong vòng 40 phút. Điểm tốt nhất của nó là có thể xách tay'.

Hiện tại, các thiết bị kiểm tra bệnh nhân có dương tính với virus Corona hay không hiện mấy khoảng 90 phút tới 3h mới cho ra kết quả. Nó sử dụng một phương pháp trong quá trình kiểm tra ADN có tên Phản ứng chuỗi Polymerase (PCR).

Thiết bị xét nghiệm virus Corona do Đại học khoa học và công nghệ Hongkong sáng chế

Ông Ôn cho biết thêm bộ sản phẩm mới do Đại học khoa học và công nghệ Hongkong hoạt động bằng cách phân tích một mẫu khoang mũi của bệnh nhân. Nó có thể kiểm tra đồng thời 8 mẫu xét nghiệm và đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các nước thuộc Liên minh châu Âu. Hiện tại, bộ dụng cụ xét nghiệm virus Corona mới này đã được đưa vào sử dụng ở 2 thành phố của Trung Quốc là Thâm Quyến và Quảng Châu. Ngoài ra, một bộ khác cũng đang được gửi đến Hồ Bắc.

Theo các nhà nghiên cứu, thiết bị mới này có thể phù hợp để các nhân viên hải quan, bộ đội biên phòng, bộ phận kiểm tra y tế của các nhà ga, bến xe sử dụng. Tuy nhiên, tính chính xác của nó sẽ còn phải được xem xét thêm. Ian Mackay - một chuyên gia về virus tại Đại học Queensland cho rằng: 'Ngay cả các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cũng đôi khi có thể trả về kết quả âm tính dù bệnh nhân nhiễm bệnh thật sự. Vì vậy, tính chính xác của thiết bị mới cần phải nghiên cứu thêm'.

Tuy nhiên, tiến sĩ Cao Nhất Bác (Gao Yi Bo) - một thành viên tham gia dự án nghiên cứu máy xét nghiệm virus corona mới của Hongkong cho rằng: 'Thiết bị này có độ chính xác cao, miễn là mẫu được lấy chính xác. Nó được thiết kế để sử dụng ngoài phòng thí nghiệm, dài 33cm, rộng 32cm và cao 16cm'.

Thiết bị 'virus Hunter' do Đại học Macau sáng chế;

Tại Đại học Macau, các nhà nghiêm cứu đang phát triển một bộ dụng cụ có thể phát hiện virus Corona chỉ trong 30 phút. Nó được đặt tên là 'virus Hunter', có thể phát hiện tất cả các loại virus nguy hiểm, bao gồm cả HIV và viêm gan B nhưng đang tinh chỉnh để phát hiện được cả virus Corona. Ông Rui Martins - một người trong nhóm nghiên cứu cho biết: 'Chúng tôi đang phát triển thiết bị xét nghiệm có thể phát hiện virus Corona trong chỉ 30 phút. Vẫn còn quá sớm để xác định tính chính xác của nó nhưng những kết quả thu được ban đầu là rất đáng khích lệ'.

T.T

Chủ đề khác