VnReview
Hà Nội

Facebook yêu cầu Clearview dừng sử dụng hình ảnh của họ cho chương trình nhận dạng khuôn mặt gây tranh cãi

Ngoài Facebook, Twitter và YouTube cũng đã đưa ra các tuyên bố phản đối tương tự.

Facebook đã "yêu cầu" Clearview AI ngừng sử dụng các dữ liệu thu thập từ các mạng xã hội của công ty này để phục vụ cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt gây tranh cãi của họ, nguồn tin từ CBSNews và được The Verge dẫn lại cho biết. "Việc thu thập thông tin về người dùng là vi phạm chính sách của chúng tôi. Đó là lý do chúng tôi yêu cầu Clearview ngừng truy cập hoặc sử dụng thông tin từ Facebook hoặc Instagram," đại diện Facebook cho hay.

Facebook yêu cầu Clearview dừng sử dụng hình ảnh của họ cho chương trình nhận dạng mặt gây tranh cãi | Ngoài Facebook, Twitter và YouTube cũng đã đưa ra các tuyên bố phản đối tương tự.  Facebook đã

Mặc dù đã yêu cầu Clearview AI ngừng sử dụng dữ liệu của mình, nhưng CBS cho biết Facebook vẫn chưa gửi thông báo chính thức với nội dung "buộc" Clearview phải tuân thủ. Thay vào đó, Facebook mới chỉ gửi một số thư trong đó làm rõ các quy định và chính sách của mạng xã hội này, và yêu cầu Clearview cung cấp thêm chi tiết về các hoạt động cảu mình. Facebook được cho là vẫn đang đánh giá các khả năng tiếp theo.

Clearview cho biết họ có quyền truy cập vào các dữ liệu công khai

Cơ sở dữ liệu của Clearview AI lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng qua một bài báo của The New York Times hồi tháng trước. Hệ thống này hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu gồm 3 tỷ hình ảnh được thu thập từ khắp nơi trên Internet, và được thiết kế để giúp cơ quan thực thi pháp luật nhanh chóng nhận dạng được người mà họ cần. Clearview AI cho biết đã có một vụ việc mà Cảnh sát bang Indiana chỉ cần 20 phút là đã phá xong án, nhờ vào ứng dụng này.

Facebook không phải là công ty duy nhất phản đối việc Clearview AI thu thập hàng tỷ hình ảnh từ các trang web và mạng xã hội để xây dựng cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt của họ. Twitter là mạng xã hội đầu tiên gửi thư yêu cầu Clearview chấm dứt hoạt động này, tiếp đó là YouTube vào tuần trước. Thậm chí ngay cả các sở cảnh sát cũng tìm cách "tránh xa" mối quan hệ với startup này: Sở Cảnh sát New York xác nhận họ không có quan hệ chính thức nào với Clearview AI.

CEO của Clearview AI Hoan Ton-That (một người Úc gốc Việt) lập luận rằng công ty có quyền sử dụng các dữ liệu này, bởi chúng được đăng tải công khai. "Có một quyền tu chính án đối với các thông tin công khai," vị CEO cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CBS News và dẫn chứng việc Google vẫn đang thu thập thông tin để phục vụ công cụ tìm kiếm của mình. "Cách chúng tôi xây dựng hệ thống của mình chỉ là lấy các thông tin có sẵn công khai và lập chỉ mục (index) chúng mà thôi." Tuy nhiên, nếu không có sự cho phép cụ thể để sử dụng những hình ảnh này, Clearview AI có thể sẽ đuối lý nếu phải sử dụng đến luật pháp.

Quang Huy

Chủ đề khác