VnReview
Hà Nội

Trò chơi điện tử, giáo dục trực tuyến, làm việc qua mạng,... bùng nổ nhờ virus Corona

Hàng triệu người Trung Quốc tại Vũ Hán và các tỉnh thành lân cận đang bị cách ly, hạn chế ra khỏi nhà. Cầu nối duy nhất với thế giới bên ngoài bây giờ chính là Internet, thúc đẩy nhu cầu của trò chơi điện tử, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm việc từ xa bùng nổ hơn bao giờ hết.

Không ai biết khi nào cuộc sống quay về không khí ngày thường, nhưng các công ty công nghệ đang cố nắm lấy cơn khủng hoảng sức khỏe này để bật lên, trở thành ‘người chiến thắng' giữa cơn dịch bệnh. Không ai muốn bị thua cuộc cả. Nhà phân tích Jialong Shi đến từ Nom Nomura cho biết trong một báo cáo: "Game trực tuyến có vẻ là hoạt động hưởng lợi lớn nhất từ ​​sự gián đoạn do virus gây ra".

Game di động của Tencent chứng kiến số người chơi bùng nổ vì virus

Vị chuyên gia cho biết, hầu như các đầu game di động bom tấn đều chứng kiến sự gia tăng đáng kể thời gian chơi, tiền mua vật phẩm, kể từ tháng Giêng đến nay. Ví dụ, Honor of Kings (Vương giả vinh diệu hay Liên quân mobile) của Tencent đang dẫn đầu bảng xếp hạng người chơi tích cực hàng ngày, vượt quá con số 100 triệu. Bình thường trò chơi chỉ thu hút khoảng từ 60 đến 70 triệu người chơi mỗi ngày.

"Chuyện này sẽ còn tiếp tục, bởi các trường đại học ở Trung Quốc đều đã hoãn kỳ học bình thường, cho kéo dài nghỉ lễ đến giữa thậm chí cuối tháng Hai. Sinh viên chính là tầng lớp đông đảo nhất của trò chơi di động lẫn trực tuyến" - Shi cho biết. Thậm chí, Sinolinks Securities còn dự đoán rằng vào đỉnh điểm của kỳ nghỉ lẽ bất thường do dịch bệnh, số người chơi tích cực hàng ngày của game sẽ tăng lên 120 đến 150 triệu.

Trò chơi nuôi cấy virus để tiêu diệt nhân loại cũng trở nên nổi tiếng

Một đầu game khác của Tencent là Game for Peace;(bản nội địa của PUBG mobile) cũng thành công lớn. Chỉ riêng trong đợt nghỉ lễ vừa qua, trò chơi đã tạo ra ít nhất 28,7 triệu USD doanh thu, Sinolinks báo cáo. Và một trò chơi khác có tên Plague Inc. gần đây đã trở nên rất nổi tiếng, lấy bối cảnh thảm họa tận thế, loài người bị virus tấn công và tiêu diệt. Do tương đồng với tình hình dịch bệnh hiện nay, game nhanh chóng leo lên dẫn đầu Apple App Store Trung Quốc mục trả phí.

Không chỉ có trò chơi điện tử, hàng triệu người bị phong tỏa cũng tạo ra lượng khách hàng khổng lồ cho các nền tảng phát video. Kuaishou, một nền tảng video ngắn, đã tích lũy hơn 780 triệu lượt xem, 63,9 tỷ lượt tương tác, trong chương trình CCTV New Year Gala. Rất nhiều công ty khác cũng chứng kiến lượt xem video trên nền tảng mình tăng chóng mặt, khi mọi người không thể ra ngoài vì virus.

Các nền tảng làm việc từ xa cũng theo lệnh cách ly dịch bệnh mà tăng trưởng

Nhu cầu làm việc tại nhà cũng tăng cao. Ứng dụng văn phòng từ xa DingTalk của Alibaba hay Wechat Work của Tencent, WeLink của Huawei,... đều bị quá tải. Nhân viên của hơn 10 triệu công ty đã sử dụng DingTalk để làm việc từ xa vào hôm thứ Hai vừa qua. Mỗi ngày, báo cáo hơn 200 triệu người dùng, từng có lúc ứng dụng vọt lên dẫn đầu chợ ứng dụng của đất nước tỷ dân, cho thấy nhu cầu tăng vượt ngoài sức tưởng tượng.

Không chỉ có đối tượng dân văn phòng mà cả giới học sinh cũng có nhu cầu làm việc từ xa. Việc này khiến các nền tảng Internet thúc đẩy học trực tuyến ở Trung Quốc phổ biến hơn. Chính cơn khủng hoảng dịch bệnh đã mở ra cánh cửa cho thị trường giáo dục trực tuyến ở đây bùng nổ. Một giáo viên chuyên về toán và lý cho biết: "Số lượng học sinh tham gia lớp học của tôi đã tăng 20 phần trăm, gồm cả những người tham gia khóa học trực tuyến".

Nền tảng WeDoctor Group đã có 777.000 lượt truy vấn sức khỏe chỉ trong một tuần khi dịch bệnh bùng phát 

Công ty WeDoctor Group có Tencent chống lưng thì tập trung vào hoạt động chăm sóc sức khỏe qua mạng. Trong giai đoạn từ ngày 23 đến 30 tháng Giêng vừa qua, công ty cho biết có đến 777.000 lượt truy vấn hỏi đáp. Nắm bắt nhu cầu của người dân, hãng đã mở tư vấn miễn phí về virus Corona, trong khi các chủ đề sức khỏe khác vẫn tính phí từ 19 đến 29 tệ.

Một nền tảng khác là Trusted Doctor xử lý đến 1,2 triệu lượt truy vấn trực tuyến, chỉ trong sáu ngày tính đến 29 tháng Giêng. Theo người phát ngôn của nền tảng thì con số ấn tượng này tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ambitious Man

Chủ đề khác