VnReview
Hà Nội

Hơn 1.000 người tử vong vì virus corona, Việt Nam có ca dương tính thứ 15

Bộ Y tế vừa công bố thêm trường hợp dương tính với virus corona. Đến nay, Việt Nam ghi nhận 15 ca nhiễm nCoV, 6 người khỏi bệnh. Trong khi đó, số ca tử vong do nCoV được ghi nhận trên toàn cầu đã vượt quá con số 1.000.

Vào sáng ngày hôm nay 11/2, Bộ Y tế đã ra thông tin về trường hợp thứ 15 có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của virus corona. Bệnh nhi là N.G.L, nữ, 3 tháng tuổi (sinh ngày 5/11/2019), địa chỉ xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là cháu ngoại của bệnh nhân P.T.B (người có liên quan đến bệnh nhân N.T.D).

Ngày 28/01/2020, bệnh nhân N.G.L. được mẹ đưa đến nhà bà P.T.B. (bà ngoại) chơi và ở đây trong 4 ngày tại thôn xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Sau khi xác định bệnh nhân P.T. B. bị mắc bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần trong đó có cháu N.G.L. và người mẹ.

Trong quá trình theo dõi người tiếp xúc gần hàng ngày theo quy định, y tế cơ sở phát hiện ngày 6/2, cháu N.G.L. có biểu hiện ho và chảy nước mũi, không rõ sốt. Ngay sau đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm.

Hiện tại, bệnh nhân N.G.L. và mẹ đang được cách ly cùng nhau tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và đang trong tình trạng ổn định. Mẹ bệnh nhân vẫn khoẻ mạnh, đang được theo dõi chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm và chờ kết quả.

Như vậy, tính đến 11/2, Việt Nam ghi nhận 15 người dương tính với virus corona. Trong đó, riêng tỉnh Vĩnh Phúc đã có 10 trường hợp. Trước đó, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế - cho hay hiện tại, ngành y tế xác định Vĩnh Phúc là ổ dịch. "Từ việc xác định có tình trạng lây thứ cấp, chúng ta có những kịch bản, đối phó khẩn cấp hơn, chuyển qua mức độ 2", ông Khuê cho hay.

Trong một diễn biến khác, theo ghi nhận của các cơ quan y tế trên toàn cầu, vào sáng ngày hôm nay, số ca tử vong nCoV đã chính thức vượt quá cột mốc 1.000. Đáng chú ý, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc ghi nhận thêm tới 103 ca trong 24 giờ qua, cao nhất kể từ khi virus corona bùng phát. Virus corona mới hiện đã lan đến ít nhất 24 quốc gia, lây cho tổng cộng hơn 42.000 người trên toàn thế giới, với hàng chục trường hợp khác nghi nhiễm bệnh.

Để ngăn chặn virus lây lan nhanh, các nhà chức trách Trung Quốc đã phong tỏa một phần hơn 80 thành phố ở gần 20 tỉnh kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Một loạt các biện pháp gắt gao, trong đó có hạn chế đi lại của người cùng phương tiện, đang được thực hiện trên khắp cả nước.

Mạng truyền hình toàn cầu CGTN của Truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn nghiên cứu của Tiến sĩ Zhong Nanshan, chuyên gia hàng đầu về hô hấp ở Trung Quốc, cho hay thời gian ủ bệnh có thể dài tới 24 ngày, nhiều hơn 10 ngày so với các đánh giá trước đây.

VH

Chủ đề khác