VnReview
Hà Nội

Khổ thân! Tàu du lịch 5 sao không ai nhiễm corona bị đến cảng nào cũng bị từ chối

Tàu hạng sang Westerdam đang ở trong tình trạng cơ nhỡ sau khi nó tiếp tục bị một quốc gia khác từ chối nhập cảng do lo ngại virus corona.

Hôm qua, Thái Lan đã trở thành quốc gia mới nhất ngăn chặn hành khách của tàu du lịch đặt chân xuống cảng. Trước đó, nó đã bị các cảng ở Đài Loan, Nhật Bản, Philippines và lãnh thổ đảo Guam của Hoa Kỳ quay lưng.

Westerdam khởi hành từ Hồng Kông vào ngày 1/2 để đi tàu 14 ngày đến Đài Loan và Nhật Bản với 1.455 khách và 802 thành viên phi hành đoàn trên tàu, theo chủ tàu Holland America Line cho biết.

Khổ thân! Tàu du lịch 5 sao không ai nhiễm corona bị đến cảng nào cũng bị từ chối

Tàu 5 sao;Westerdam trong tình trạng cơ nhỡ, đến cảng nào cũng không được phép vào.

Ủy ban Y tế Quốc gia Bắc Kinh cho biết đến hôm qua, virus corona đã lây nhiễm hơn 42.600 người và giết chết hơn 1.000 người tại Trung Quốc kể từ khi nó được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 31/12 (đến hôm nay con số tử vong đến 1.115 người, 45.153 người bị nhiễm).

Chính số lượng vụ việc tăng vọt này đã gây ra sự sợ hãi trong các quan chức Thái Lan, mặc dù Holland America Line cho biết tuần trước rằng "con tàu không phải bị cách ly và không có trường hợp nào bị nhiễm coronavirus trên tàu".

Từ chối, nhất quyết không cho cập cảng

Bộ trưởng Y tế Thái Lan, Anutin Charnvirakul, đã chỉ đạo các quan chức ngăn hành khách của Westerdam xuống Laem Chabang, viết trên Facebook, "Tôi đã ra lệnh. Không cho phép cập cảng", theo Reuters tường thuật.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Atirat Ratanasate đồng tình với đồng nghiệp trên Facebook nhưng cho biết nước này đã sẵn sàng giúp tàu thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu.

Tổ chức Y tế Thế giới đem lại một số hy vọng đối với các du khách đang rất mệt mỏi, nói rằng các quan chức Thái Lan "có thể tìm cách lên tàu để xác định tình trạng sức khỏe của hành khách và phi hành đoàn, để xác định liệu họ có được phép rời khỏi tàu vào Thái Lan hay không".

Trong một cuộc họp báo vào ngày thứ ba, Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình cấp cứu sức khỏe của WHO, nói: "Chúng ta không cần phản ứng thái quá nhưng cũng không phản ứng kém. Chúng ta cần một cách tiếp cận quản lý rủi ro thích hợp".

Ryan nói rằng trong khi mọi người sẽ không thể dừng việc đi lại, tham dự các hội nghị hoặc các hoạt động khác liên quan đến đám đông và chúng ta "cần để xã hội, nền văn minh và nền kinh tế dịch chuyển" trong bối cảnh dịch coronavirus, mối lo ngại tăng cao.

"Chúng ta phải chấp nhận rằng trong những trường hợp như vậy, không có gì gọi là rủi ro bằng không", ông nói. "Chúng ta phải giảm thiểu rủi ro. Chúng ta phải bảo vệ mọi người và sẵn sàng phản ứng thích hợp nếu có điều gì đó không mong muốn hoặc có điều gì đó bất ngờ xảy ra".

Ông cũng kêu gọi các chính phủ đã từ chối yêu cầu cập bến của Westerdam, nhắc nhở họ rằng "nhân phẩm và quyền con người của du khách" phải được tôn trọng.

Hiện các hành khách bị cầm chân trên con tàu hạng sang này. Mặc dù có đầy đủ tiện nghi nhưng mọi người bắt đầu cảm thấy buồn chán và bức bối.

Stephen Hansen, người đang đi cùng vợ, nói với Bloomberg rằng hôm thứ Hai có thông tin hành khách có thể được phép lên đất liền Thái Lan nên đã rất vui mừng, vì hy vọng có thể đặt ngay chuyên bay về nhà.

Tuy nhiên, hôm sau hy vọng đã bị dập tắt, như tuyên bố của các quan chức Thái Lan.

Holland America Line, thuộc sở hữu của Carnival Corporation, hôm thứ Sáu cho biết tất cả hành khách "an toàn và được chăm sóc tốt", được cung cấp truy cập internet và điện thoại miễn phí.

Hồng Thúy

Chủ đề khác