VnReview
Hà Nội

Ít nhất 500 nhân viên y tế Vũ Hán bị nhiễm virus corona

Ít nhất 500 nhân viên bệnh viện ở Vũ Hán đã bị nhiễm virus corona mới gây chết người, khiến các bệnh viện thiếu nhân viên và gây lo ngại sâu sắc cho các nhân viên y tế.

Theo báo Hong Kong South China Morning Post,; mặc dù chính phủ đã báo cáo các trường hợp cá nhân của nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, nhưng nó không đầy đủ, và các nguồn tin cho biết các bác sĩ và y tá đã được thông báo không được công khai toàn bộ. Cho đến nay, ba trường hợp tử vong trong số các nhân viên y tế đã được xác nhận, bao gồm cả bác sĩ Li Wenliang, nhưng tỷ lệ nhiễm trùng cao hơn có nguy cơ cản trở cuộc chiến ngăn chặn bệnh dịch.

Lý do cho sắc lệnh này không được giải thích, nhưng chính quyền đã cố gắng tăng cường tinh thần cho các nhân viên y tế tuyến đầu, đặc biệt là sau cái chết của Li Wenliang, người đầu tiên cảnh báo về đồng nghiệp thông tin về virus corona và đã bị cảnh sát khiển trách.

Tuy nhiên, một slide trên mạng cho thấy quy mô nhiễm trùng trong các nhân viên y tế ở Vũ Hán. Theo đó, tính đến giữa tháng 1/2020 đã có khoảng 500 trường hợp nhân viên bệnh viện dương tính với virus trong số hơn 600 trường hợp bị nghi nhiễm.

Ít nhất 500 nhân viên y tế Vũ Hán bị nhiễm virus corona

Các nhân viên y tế có nguy cơ nhiễm rất cao vì tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân

Nguồn tin từ một bệnh viện lớn ở Vũ Hán với kiến thức về tình huống đã xác nhận rằng slide này là xác thực.

Các số liệu hiển thị trên slide cũng phù hợp với số liệu được đưa ra bởi hai bác sĩ khác từ các bệnh viện lớn ở Vũ Hán.

Những người bị nhiễm bao gồm ít nhất 100 nhân viên của cả Bệnh viện Vũ Hán Xiehe và Bệnh viện Renmin của Đại học Vũ Hán, với hơn 50 trường hợp từ Bệnh viện Số 1 Vũ Hán và Bệnh viện Trung Nam.

Một bài báo nghiên cứu của các bác sĩ từ Bệnh viện Trung Nam trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ vào thứ Sáu tuần trước cho biết ít nhất 40 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh.

Ngoài việc cản trở khả năng của các bệnh viện trong việc ngăn chặn dịch bệnh và điều trị cho bệnh nhân, các chuyên gia y tế cho biết tỷ lệ nhiễm trùng ở nhân viên tuyến đầu là một chỉ số quan trọng về việc căn bệnh này đã giết chết hơn 1.000 người, có thể lây truyền và nguy cơ nhiễm virus trong bệnh viện.

Một bác sĩ từ một bệnh viện lớn ở Vũ Hán cho biết thực tế này đã ảnh hưởng đến tinh thần, thêm vào đó, nhiều nhân viên y tế đã suy sụp khi nhìn thấy bản quét CAT của các đồng nghiệp đã bị nhiễm bệnh.

"Đó là lý do tại sao chúng tôi đang khẩn thiết kêu gọi quyên góp nhiều vật tư y tế, đặc biệt là những bộ đồ hazmat", một bác sĩ nói, mô tả một khu vực cách ly dành cho các nhân viên y tế bị bệnh giờ đã đầy như thế nào. "Chúng tôi đã thấy quá nhiều đồng nghiệp ngã bệnh vì không được bảo vệ đầy đủ".

Các bác sĩ và chuyên gia y tế đã nói rằng sự thiếu hụt thiết bị bảo vệ, thời gian làm việc quá tải và thiếu nhận thức về mức độ lây nhiễm của virus là những nguyên nhân chính dẫn đến số lượng nhân viên y tế bị nhiễm.

Yu Changping, một chuyên gia về hô hấp của Bệnh viện Renmin thuộc Đại học Vũ Hán, đã phát sốt vào ngày 14/1 và sau đó được xác nhận là đã nhiễm virus. Anh nói không rõ bị nhiễm bệnh khi nào kể từ khi anh điều trị cho nhiều bệnh nhân mỗi ngày và khả năng bị nhiễm bệnh là rất cao.

"Các virus này quá dễ lây lan. Chúng tôi không có đủ sự hiểu biết về virus", anh nói.

Yu được đưa vào bệnh viện vào ngày 17/1 với một đồng nghiệp khác cùng khoa và vẫn đang được điều trị.

Cái chết của ít nhất ba nhân viên y tế Vũ Hán đã được báo cáo cho đến nay - bao gồm cả trường hợp của Li, người đã gây ra cơn bão phẫn nộ với chính quyền địa phương vì ban đầu cố gắng che đậy sự bùng phát.

Bác sĩ phó khoa của bác sĩ Li, Mei Zhongming, cũng được báo cáo là đã bị nhiễm bệnh. Người ta cũng không biết có bệnh nhân nào bị nhiễm bởi các nhân viên chăm sóc sức khỏe không.

Ian Lipkin, giáo sư dịch tễ học John Snow tại Trường Y tế Công cộng Mailman, Đại học Columbia, cho biết những rủi ro mà nhân viên y tế phải đối mặt là rất cao ngay cả với đồ bảo hộ.

Lý do là vì các bác sĩ và nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, và thậm chí đôi khi họ sử dụng các thiết bị bảo vệ cá nhân muộn.

Ngoài ra, những người đang làm việc trong môi trường bệnh viện có thể bị ức chế miễn dịch vì thật lòng mà nói, họ đã kiệt sức, trong khi mật độ virus quá lớn.

Một bác sĩ thứ hai từ một bệnh viện lớn cho biết các nhân viên chăm sóc sức khỏe cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng vì nhiều người đã ngã bệnh.

Chỉ là một ước tính rất sơ bộ, 100 y tá và bác sĩ có thể chăm sóc 100 giường bình thường và 16 giường chăm sóc tích cực (ICU). Nếu họ bị bệnh, họ không chỉ chiếm 100 giường mà các nhân viên chăm sóc 100 giường cũng không còn nữa. Điều đó có nghĩa là một bệnh viện mất khả năng cung cấp 200 giường.

Đó là lý do tại sao chính quyền phải liên tục gửi y tế đến Vũ Hán, không chỉ vì không có đủ giường mà còn vì thiếu bác sĩ và y tá chăm sóc giường bệnh.

Chính quyền Trung Quốc đã huy động khoảng 10.000 nhân viên y tế bổ sung để điều trị cho bệnh nhân ở Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch và nhiều thiết bị bảo vệ đã được gửi đến các bệnh viện lớn trong thành phố.

Nhưng các bác sĩ tuyến đầu cảnh báo rằng các nhân viên chăm sóc sức khỏe ở các thành phố khác, đặc biệt là những người ít chú ý và cung cấp, phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Một trong số các bác sĩ Vũ Hán cho biết, nhiễm trùng ở các nhân viên y tế hiện nay ít nghiêm trọng hơn so với tháng 1/2020. Hơn tất cả, mối quan tâm lớn nhất là đồ bảo hộ, nhưng miễn là có đồ nghề, không có nó khả năng bác sĩ sẽ bị nhiễm bệnh.

Nhưng bác sĩ cảnh báo rằng tình hình có thể tồi tệ hơn ở các thành phố khác trong tỉnh Hồ Bắc và nói rằng ông đã nghe nói rằng nhiều nhân viên chăm sóc sức khỏe ở thành phố lân cận Ezhou đã bị nhiễm bệnh.

Các cụm bệnh viện cũng đã được lập ở các vùng khác nhau của đất nước. Tại tỉnh đảo Hải Nam, ủy ban y tế địa phương cho biết một bác sĩ và y tá đã bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với bệnh nhân trong sáu phút mặc dù họ đang đeo khẩu trang.

Trong bệnh viện Fuxing ở Bắc Kinh, sáu nhân viên y tế, năm bệnh nhân và bốn người chăm sóc đã lây nhiễm từ một bệnh nhân. Một nguồn tin cho biết, Giám đốc của bệnh viện Li Lixia đã bị cách chức.

Zhang Ke, bác sĩ tại bệnh viện Bắc Kinh Youan, chuyên về các bệnh truyền nhiễm, cho biết nhiễm trùng chéo giữa bệnh nhân và bác sĩ là mối quan tâm nghiêm trọng, đặc biệt là nhiều phường bệnh viện không được thiết kế để xử lý các bệnh truyền nhiễm.

Ngay cả trong các bệnh viện được chỉ định, việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân khá hỗn loạn ở Vũ Hán. Bệnh nhân sốt kéo đến bệnh viện và bệnh viện trở thành nơi ươm mầm virus vì thiết kế của họ kém khoa học hơn so với các bệnh viện truyền nhiễm.

"Trong vụ dịch Sars bùng phát năm 2003, 18% nhân viên y tế đại lục và 22% nhân viên y tế Hồng Kông bị nhiễm bệnh. Tôi ước tính sẽ có khoảng 10-20% nhân viên y tế bị nhiễm bệnh", ông Zhang nói.

Hồng Thúy

Chủ đề khác