VnReview
Hà Nội

Bỏ qua doanh nghiệp trong nước, Nhật bắt tay Amazon làm dịch vụ đám mây

Chính phủ Nhật Bản sẽ sử dụng Amazon Web Services để lưu trữ toàn bộ hệ thống nhân sự và các công cụ quản lý tài liệu lên đám mây của Amazon. Hợp đồng được chính phủ ký với Amazon trị giá hơn 30 tỷ yên (273 triệu USD) thông qua năm tài khóa 2026.

Amazon Web Services, một đơn vị của Amazon, đang dẫn đầu ngành công nghiệp đám mây

Theo báo Nikkei, chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu đưa toàn bộ các hệ thống hiện do các bộ và cơ quan khác nhau vận hành lên đám mây trong 4 đến 8 năm. Dự kiến ​​hãng đi đầu công nghệ đám mây Amazon Web Services sẽ chính thức được chọn thầu vào mùa xuân này để xây dựng 20 hệ thống chính phủ cốt lõi nhằm khởi động quá trình. Amazon được chọn do cạnh tranh về giá cả và chất lượng dịch vụ.

Các hệ thống dựa trên đám mây được cho là sẽ giải phóng nhân lực, giúp tăng năng suất.

Các hệ thống không phải là cốt lõi, chẳng hạn như hệ thống lương hưu trí hoặc hệ thống của một bộ cụ thể, sẽ được đưa lên đám mây ngay khi chúng sẵn sàng và đáp ứng các tiêu chuẩn của chính phủ. Chính phủ muốn các nhà cung cấp dịch vụ đám mây có trung tâm dữ liệu đặt tại Nhật Bản do lo ngại về bảo mật.

Amazon Web Services, Microsoft và Google hiện đang dẫn đầu ngành công nghiệp đám mây của thế giới. Chính phủ Nhật Bản cho đến nay vẫn phụ thuộc vào các công ty Nhật Bản như NTT Data để dảm bảo các yêu cầu công nghệ, với ngân sách khoảng 700 tỷ yên.

Nhưng các công ty Nhật Bản đã tụt lại phía sau gã khổng lồ Mỹ về công nghệ đám mây. Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản cũng đứng sau Mỹ và Châu Âu khi nói về việc sử dụng công nghệ đám mây, có thể do các lo ngại về rò rỉ dữ liệu.

Việc sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ đám mây có thể gây ra vấn đề lớn nếu xảy ra sự cố ngừng hoạt động, như sự cố gián đoạn lớn tại trung tâm dữ liệu của Amazon Web Services ở Nhật Bản năm ngoái. Tokyo sẽ phải đưa ra các chiến lược để ngăn chặn những vấn đề như vậy.

Hoàng Lan

Chủ đề khác