VnReview
Hà Nội

Hồ Bắc thay đổi cách tính, số người nhiễm covid-19 tăng vọt gấp 10 lần

Uỷ ban Y tế Hồ Bắc, Trung Quốc hôm 13/2 cho biết, tỉnh này ghi nhận số ca nhiễm virus corona trong ngày 12/2 là 14.840 ca và số người chết là 242 người.

Số liệu công bố vào sáng 13/2 được đưa ra chậm hơn vài tiếng so với những ngày trước đó. Cụ thể, tỉnh Hồ Bắc ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày 12/2 là 14.840 trường hợp, con số kỷ lục từ trước đến nay, gấp gần 10 lần số ca nhiễm mới của ngày hôm trước. Tổng số ca nhiễm trên toàn lãnh thổ Trung Quốc đã lên gần tới 60.000.

Thay đổi cách tính

Theo Uỷ ban Y tế Hồ Bắc, số ca nhiễm mới tăng vọt được cho là đến từ sự thay đổi trong các tiêu chí xác nhận bệnh nhân nhiễm mới, được tỉnh này áp dụng từ ngày 13/2. Tuy nhiên, không có sự thay đổi này được công bố về tiêu chí xác nhận người tử vong do virus, vì vậy đây là sự gia tăng chưa từng có tiền lệ.

Từ tuần trước, truyền thông;Trung Quốc cho biết Hồ Bắc sẽ chấp nhận các kết quả xét nghiệm bằng chụp CT đối với virus corona, cho phép bệnh viện có thể tách ly các ca nhiễm nhanh hơn. Tỉnh đồng thời cho biết sẽ xem lại số của các trường hợp cũ và có nghi ngờ.

Trước đó, việc thiếu các thiết bị kit RNA đã khiến việc xét nghiệm và phân loại bệnh nhân ở tỉnh này bị chậm.

Với 242 ca tử vong được ghi nhận trong ngày tại Hồ Bắc, số người chết trong ngày 12/2 đã  tăng tới 250% so với ngày trước đó.

Theo Bloomberg, Uỷ ban Y tế Hồ Bắc đã tiến hành rà soát các trường hợp nghi nhiễm nhưng chưa được xác nhận trong quá khứ, và thay đổi dữ liệu của cơ quan để bao gồm thêm các trường hợp được "chẩn đoán lâm sàng" trong số liệu hàng ngày.

Do đó, trong số 14.840 ca nhiễm mới, có 13.332 trường hợp là được bổ sung vào danh sách theo cách này. Đối với 242 trường hợp tử vong được ghi nhận, 135 là được bổ sung từ cách tính mới.

Số ca nhiễm tăng vọt sau ngày nhiễm thấp nhất trong 2 tuần

Trước đó, số liệu mà Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 12/2 cho thấy, số ca nhiễm mới ghi nhận vào ngày 11/2 ở mức thấp nhất trong vòng 2 tuần, nhưng WHO cảnh báo tình hình vẫn có thể "đi theo bất cứ hướng nào".

2.015 ca nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục công bố trong ngày 12/2 là mức tăng trong ngày ít nhất kể từ ngày 30/1. Con số này được đưa ra sau khi chuyên gia dịch tễ học Trung Quốc Chung Nam Sơn nhận định dịch bệnh sẽ lên đỉnh vào tháng này trước khi suy giảm và kết thúc vào tháng 4.

Tổ chức Y tế Thế giới đã ví mối đe dọa của virus - nay có tên là Covid-19 - với chủ nghĩa khủng bố, và người đứng đầu tổ chức là tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng sự có vẻ chậm lại của tốc độ lây lan dịch bệnh nên được xem xét một cách hết sức thận trọng.

"Dịch bệnh này vẫn có thể đi theo bất kỳ chiều hướng nào", ông nói trong một cuộc họp báo ở Geneva.

Một chuyên gia khác cho rằng trong khi virus Covid-19 có thể đã đạt đỉnh ở Trung Quốc, điều đó lại không đúng ở những nơi khác. Singapore tới nay đã ghi nhận 50 ca nhiễm, bao gồm 1 trường hợp tại ngân hàng lớn nhất quốc gia DBS khiến toàn bộ nhân viên làm việc ở trụ sở của hãng phải sơ tán.

Tính tới ngày 12/2, đã có 4.740 trường hợp hồi phục, khiến tỷ lệ chữa khỏi người bệnh đạt 10,6% ở Trung Quốc đại lục. Tới nay vẫn chỉ có 2 trường hợp tử vong vì Covid-19 được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục, một ở Philippines (người đàn ông Trung Quốc đến từ Vũ Hán) và một ở Hong Kong (công dân Hong Kong từng đến Vũ Hán).

Một bé gái 3 tháng tuổi ở Hải Khẩu - bệnh nhân nhỏ tuổi nhất nhiễm virus corona ở Trung Quốc đại lục - đã hồi phục và đã được xuất viện.

VH

Chủ đề khác