VnReview
Hà Nội

Tại sao số người chết vì Covid-19 ở Trung Quốc có thể cao hơn nhiều con số chính thức?

Theo báo Hong Kong SCMP, nhiều người chết có các dấu hiệu nhiễm virus Corona mới (covid-19) nhưng chưa kịp xét nghiệm sẽ không được đưa vào các báo cáo chính thức về dịch bệnh này.

Wei Junlan - một công nhân nhà máy ở Vũ Hán đã nghỉ hưu từng có sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, chỉ khoảng 2 tuần sau khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của ho và sốt, người phụ nữ 63 tuổi này đã chết. Bác sĩ nghi ngờ bà nhiễm chủng mới của virus Corona. Wei Junlan qua đời ngày 21/1 và chắc chắn sẽ không bao giờ xuất hiện trong các số liệu thống kê chính thức về dịch bệnh đang hoành hành ở Vũ Hán. Giấy chứng tử của bà ghi nguyên nhân qua đời là do bệnh viêm phổi nặng.

Jerry Shang - cháu trai của Wei Junlan nói rằng bà chưa bao giờ được xét nghiệm có nhiễm virus Corona chủng mới hay không. Các bác sĩ chỉ cho rằng các triệu chứng trên cơ thể bà, bao gồm nhiễm trùng phổi, sốt và các khớp yếu đi trùng với dấu hiệu của người mắc Covid-19.

Lần cuối cùng gia đình nhìn thấy Wei Junlan còn sống là khi bà được đưa vào phòng cấp cứu. Khi bác sĩ trở ra, họ đã nói với gia đình rằng: 'Bà ấy qua đời vì bệnh viêm phổi mà cả đất nước này đều biết'.

Theo SCMP, các bác sĩ ở Vũ Hán đã nói về khá nhiều trường hợp như của bà Wei Junlan. Bệnh viện ở đây quá tải và thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm virus Corona và nhiều người nói rằng người thân của họ không được chẩn đoán chính xác xem có nhiễm chủng virus này hay không.

Wei Peng, một bác sĩ ở Vũ Hán nói với SCMP rằng nhân viên y tế không được phép liệt kê virus Corona là nguyên nhân tử vong khi các trường hợp chết vẫn chưa được xác nhận là có nhiễm bệnh này hay không. Thậm chí, bệnh viêm phổi cấp gần đây cũng không được liệt kê vào nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân. Thay vào đó, với những trường hợp này, bác sĩ chỉ có thể viết nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc suy nội tạng.

Cũng theo Wei Peng, nguyên căn của vấn đề là sự khó khăn trong việc đưa bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời. Anh lấy ví dụ rằng đã có trường hợp một phụ nữ có bố chết tại nhà. Cô không đủ sức để dìu bố mình xuống xe cứu thương còn nhân viên trên xe thì không có thời gian để làm việc đó. 'Những bệnh nhân như vậy chết ở nhà, không thể làm khác được và họ không được tính vào con số chính thức qua đời do virus Corona chủng mới' - Wei Peng nói.

Các cơ quan y tế của Trung Quốc đã thừa nhận rằng số ca nhiễm virus Corona thực tế có khả năng cao hơn số liệu thống kê chính thức. Jiao Yahui - một quan chức của ủy ban y tế Trung Quốc cho biết: 'Tỷ lệ tử vong do virus Corona mà chúng tôi tính toán tại thời điểm này là dành cho các trường hợp đã được xác nhận. Có những trường hợp với triệu chứng bệnh nhẹ không có trong thống kê của chúng tôi'.

Wei Peng nói về trường hợp của Wei Junlan: 'Khi họ cập nhật danh sách người qua đời vì virus Corona, tôi kiểm tra xem có tên của Wei Junlan hay không. Tuy nhiên, tôi chẳng bao giờ nhìn thấy tên của bà ấy xuất hiện'.

Ngày 13/2, Ủy ban y tế Hồ Bắc (Trung Quốc) cho biết chỉ riêng trong ngày 12/2 đã có 14.849 trường hợp nhiễm bệnh và 242 người chết vì virus Corona. Số liệu công bố vào sáng 13/2 được đưa ra chậm hơn vài tiếng so với những ngày trước đó. Với 242 ca tử vong được ghi nhận trong ngày tại Hồ Bắc, số người chết trong ngày 12/2 đã tăng tới 250% so với ngày trước đó.

Theo Uỷ ban Y tế Hồ Bắc, số ca nhiễm mới tăng vọt được cho là đến từ sự thay đổi trong các tiêu chí xác nhận bệnh nhân nhiễm mới, được tỉnh này áp dụng từ ngày 13/2. Tuy nhiên, không có sự thay đổi nào được công bố về tiêu chí xác nhận người tử vong do virus, vì vậy đây là sự gia tăng chưa từng có tiền lệ.

Theo Bloomberg, Uỷ ban Y tế Hồ Bắc đã tiến hành rà soát các trường hợp nghi nhiễm nhưng chưa được xác nhận trong quá khứ, và thay đổi dữ liệu của cơ quan để bao gồm thêm các trường hợp được "chẩn đoán lâm sàng", kết quả chụp CT kết hợp với các triệu chứng như khó thở, sốt cao, trong số liệu hàng ngày.;Do đó, trong số 14.840 ca nhiễm mới, có 13.332 trường hợp là được bổ sung vào danh sách theo cách này.

T.T

Chủ đề khác