VnReview
Hà Nội

Người châu Phi dương tính đầu tiên, covid-19 chính thức lan rộng ra toàn thế giới

Hôm qua (14/2), bộ Y tế Ai Cập đã chính thức xác nhận trường hợp nhiễm virus Corona (tên chính thức: Covid-19) đầu tiên ở nước này và thông báo rằng đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Trường hợp nhiễm virus Covid-19 đầu tiên ở Ai Cập được báo cáo là một người nước ngoài. Tuy nhiên, bộ Y tế nước này không công bố quốc tịch chính xác của bệnh nhân. Hiện người này đã được cách ly ở bệnh viện. Người phát ngôn của bộ Y tế Ai Cập cho biết: 'Chúng tôi đã có những;biện pháp phòng ngừa cần thiết và bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định'.

Theo bộ Y tế Ai Cập, họ đã thông báo cho tổ chức y tế thế giới (WHO) về vụ việc. Theo WHO ở Ai Cập, bệnh nhân kể trên nhiễm virus Covid-19 mà không có bất kỳ triệu chứng hay dấu hiệu bị bệnh nào và đang trong tình trạng ổn định.

Trường hợp nhiễm virus Covid-19 mới đây ở Ai Cập cũng đánh dấu lần đầu tiên châu Phi có người mắc bệnh. Như vậy, hiện nay loại virus nguy hiểm này đã chính thức lan ra tất cả các châu lục có người định cư trên thế giới, bao gồm: châu Mỹ, châu Phi, châu Âu, châu Á và châu Đại Dương. Nếu xét ở khía cạnh lục địa thì hiện tại cũng chỉ còn Nam Mỹ là chưa có bệnh nhân nhiễm virus Covid-19.

Đã có nhiều lo ngại về việc virus Covid-19 lan đến châu Phi do mối liên kết thương mại sâu rộng của châu lục này với Trung Quốc, đặc biệt là ở những nước cửa ngõ như Ai Cập. Nhận biết được điều đó, 'đất nước của Pharaoh' đã dừng toàn bộ các chuyên bay của hãng hàng không quốc gia tới Trung Quốc đến hết tháng. Đồng thời, họ cũng sơ tán 301 người khỏi tâm dịch Vũ Hán và cách ly 14 ngày với số người này nhưng cuối cùng vẫn có người nhiễm virus Covid-19.

Hiện tại, thời điểm này 15/2 đã có tổng số hơn 1.500 ca tử vong vì nhiễm virus Covid-19, hơn 67.100 ca nhiễm và 8.193 ca phục hồi. Riêng tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc - nơi được coi là tâm dịch đã có 54.406 ca nhiễm và 1.526 ca tử vong. Tại Việt Nam, hiện đã ghi nhận 16 người nhiễm virus Covid-19, trong đó đã có 7 ca phục hồi và được ra viện. 7 bệnh nhân đã được chữa khỏi và ra viện bao gồm:

+ 3 công nhân ở Vĩnh Phúc từ Vũ Hán trở về Việt Nam hôm 17/1.
+ 1 công nhân ở Thanh Hóa (làm việc ở Vĩnh Phúc) từ Vũ Hán trở về Việt Nam hôm 17/1.
+ 1 nữ lễ tân khách sạn ở Nha Trang.
+ 2 cha con nhà ông Li Ding.

Hiện vẫn còn 9 người đang điều trị tại bệnh viện, Vĩnh Phúc có 8 bệnh nhân, trong đó có 1 bé gái 3 tháng tuổi; thành phố Hồ Chí Minh có 1 bệnh nhân là Việt kiều Mỹ đang được chữa trị tại bệnh viện bệnh nhiệt đới.

T.T

Chủ đề khác