VnReview
Hà Nội

Bộ tư pháp Mỹ cáo buộc Huawei vi phạm 16 tội danh, bao gồm lừa đảo và đánh cắp bí mật thương mại

Trong một diễn biến leo thang, Bộ tư pháp Mỹ và FBI đã ra cáo buộc 16 tội danh chống lại Huawei. Trong số các tội danh này có những tội rất nặng như âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và lừa đảo.

Business Insider đưa tin, Bộ tư pháp Mỹ (DOJ) đã đưa ra cáo trạng với 16 cáo buộc nhắm đến Huawei vì tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại, lừa đảo điện tử,… Bản cáo trạng mới được đệ trình lên tòa án liên bang cáo buộc Huawei đã vi phạm đạo luật Racketeer Influenced and Corrupt Organizations Act (RICO), tạm hiểu là đạo luật chống lại các tổ chức có hành vi tống tiền và lừa đảo.

Trong đó, các cáo buộc cho rằng, Huawei đã đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty công nghệ Mỹ. Một số công nghệ có thể kể đến như router, công nghệ ăng-ten và kiểm tra robot.

Các quan chức Mỹ cáo buộc Huawei đã vi phạm thỏa thuận với các công ty Mỹ sau khi có quyền tiếp cận tài sản trí tuệ của họ. Bộ tư pháp Mỹ nhấn mạnh, Huawei có hẳn một chương trình thưởng cho các nhân viên thu thập được thông tin bí mật từ các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra Bộ tư pháp Mỹ cũng nêu chi tiết các cáo buộc mới nhắm về phía Huawei và các công ty con của họ. Cụ thể, Huawei có hành vi che giấu hoạt động kinh doanh tại các quốc gia đang phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, EU và Liên Hợp Quốc là Iran và Triều Tiên. Cơ quan này còn lập luận Huawei đã nối tiếp hết sai lầm này đến sai lầm khác, bất chấp các cảnh báo.

Tất nhiên đáp trả lại Bộ tư pháp Mỹ, Huawei bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng, đây thực chất là những cáo buộc dân sự và nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời làm tổn hại uy tín của công ty thay vì tuân thủ pháp luật

Đại diện Huawei tuyên bố: "Chính phủ Mỹ sẽ không thể thắng thế với những cáo buộc này. Chúng tôi sẽ chứng minh đó là những cáo buộc không có cơ sở và không công bằng".

Chính quyền ông Trump đã theo đuổi những cáo buộc nhắm vào Huawei suốt gần một năm nay. Khi căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc còn chưa lắng xuống, Huawei đã bị lôi vào cuộc chiến này sau khi Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ vào cuối tháng 5/2019. Theo đó, Mỹ cấm tất cả các công ty nước này hợp tác kinh doanh với Huawei nếu không có sự cho phép của chính phủ.

Trong một diễn biến leo thang khác xảy ra trước đó vào tháng 12/2018, CFO Huawei, bà Mạnh Vãn Châu đã bị bắt tại Canada và đang chờ thủ tục dẫn độ về Mỹ với những cáo buộc như gian lận thương mại và lừa đảo.

Được biết bản cáo trạng trên được đưa ra không lâu sau khi chính phủ Mỹ cáo buộc Huawei theo dõi người dân bằng cách đặt "backdoor" trên hệ thống mạng viễn thông.

Tiến Thanh

Chủ đề khác