VnReview
Hà Nội

Máy đo thân nhiệt hồng ngoại có hiệu quả ngăn dịch virus corona?

Theo các chuyên gia, virus corona lan rộng trên toàn cầu, khách du lịch đang trải qua các cuộc kiểm tra nhiệt độ không đáng tin cậy.

Virus corona lần đầu xuất hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12/2019. Hiện tại, số người lây nhiễm trên thế giới đã gần 70.000 người và số người chết hơn 1.500 người.

Các sân bay, thành phố lớn ở Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đã dùng máy đo nhiệt độ để sàng lọc khả năng nhiễm virus của người dân. Thiết bị này sử dụng cảm biến hồng ngoại để đo nhiệt độ của một người mà không chạm vào da họ.

"Những thiết bị này nổi tiếng là không chính xác và không đáng tin cậy", Tiến sĩ James Lawler, làm việc tại Trung tâm An ninh Y tế Toàn cầu của Đại học Nebraska (Mỹ), nói với tờ;New York Times.

Điều này đồng nghĩa nhiều trường hợp nhiễm virus corona có thể không bị phát hiện thông qua cách kiểm tra nhiệt độ bằng máy đo hồng ngoại.

Máy đo nhiệt độ hồng ngoại có kích thước nhỏ gọn. Ảnh: Reuters.

Theo Tiến sĩ James Lawler, hầu hết người cầm máy đo thân nhiệt quá xa hoặc quá gần đối tượng. Vì thế, kết quả cho ra thường quá lạnh hoặc quá nóng. "Sau khi kiểm tra, thiết bị đưa ra kết quả nhiệt độ của tôi ở mức 35 độ hoặc thấp hơn. Điều này khá mâu thuẫn với thực tế. Vì thế, tôi không chắc thiết bị này đo chính xác", James Lawler nói.

Bên cạnh đó, khi dùng máy đo để kiểm tra nhiệt độ ở các môi trường bụi bặm hay trong ôtô có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Ngay cả khi được sử dụng đúng cách, máy đo cũng sẽ không phát hiện được hết những người bị nhiễm virus corona. Theo các nghiên cứu, người bị nhiễm bệnh có thể không biểu hiện triệu chứng đặc biệt trong 14 ngày. Một số trường hợp dùng thuốc hạ sốt sẽ có thể "đánh lừa" chiếc máy đo nhiệt độ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thừa nhận người nhiễm bệnh có thể vượt qua khâu kiểm tra nhiệt độ. Tuy nhiên, việc kiểm tra này có thể giảm nguy cơ lây lan virus corona, có thể coi như bước sàng lọc ban đầu dù hiệu quả chưa cao.

Mặt khác, người có nhiệt độ cao không nhất thiết bị nhiễm bệnh. "Họ có thể đã tập thể dục hoặc đang dùng một số loại thuốc", Jim Seffrin, chuyên gia về thiết bị hồng ngoại tại Viện Infraspection ở New Jersey (Mỹ) chia sẻ.

Một nhân viên anh ninh kiểm tra thân nhiệt của người đàn ông tại khu chợ ở Thượng Hải hôm 15/2. Ảnh: Bloomberg.

Theo Gary Strahan, Giám đốc của công ty thiết bị đo nhiệt độ hồng ngoại, nhu cầu mua các sản phẩm đo nhiệt độ tăng mạnh trong mùa dịch. Ông phải làm việc từ 4 giờ sáng đến 10 giờ tối để hoàn thành số đơn hàng cho khách. Giá của những thiết bị này cũng tăng gấp 5 lần so với trước.

Mo Yingchun, Tổng giám đốc công ty máy đo nhiệt độ Alicn Medical ở Thâm Quyến (Trung Quốc) cho biết máy đo hồng ngoại không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Các thiết bị của công ty ông thường được sử dụng để kiểm tra nhiệt độ trong phòng của trẻ sơ sinh.

"Máy đo nhiệt độ hồng ngoại chỉ được sử dụng để sàng lọc nhanh và không chính xác như máy đo nhiệt độ truyền thống. Đây là một ngành công nghiệp nhỏ và nếu dịch không bùng phát, nó sẽ không được chú ý", Mo Yingchun nói.

Theo Zing

Chủ đề khác