VnReview
Hà Nội

Trung Quốc khử trùng toàn bộ tiền giấy để tránh sự lây lan của Covid-19

Để phòng tránh sự lây lan của dịch Covid-19, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh khử trùng toàn bộ tiền giấy cũ đang được lưu hành, và in tiền mới cho vùng tâm dịch Hồ Bắc, Vũ Hán.

Theo Bloomberge, chính phủ Trung Quốc đã cắt giảm việc chuyển nhượng, phân bố những tờ tiền cũ đi từ các tỉnh thành đến những thành phố đang bị ảnh hưởng do dịch bùng phát và ngược lại. Ông Fan Yifei, phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, cho biết các ngân hàng đã tăng cường nhiều biện pháp vệ sinh tiền cũ để giảm rủi ro lây nhiễm virus corona, đồng thời cho in thêm 600 tỷ nhân dân tệ (khoảng 85,9 tỷ USD) tiền mới cho tỉnh Hồ Bắc, Vũ Hán, nơi tâm chấn virus corona đang hoành hành.

Trong một buổi họp báo diễn ra hôm 15/2 vừa qua, ông Fan cho biết: "Tiền mặt từ những nơi có dịch bùng phát sẽ được khử trùng bằng tia cực tím, hoặc được làm nóng và niêm phong trong vòng ít nhất 14 ngày trước khi được lưu hành lại ra thị trường".;Trong khi đó, đối với những nơi ít có nguy cơ lây nhiễm hơn, tiền giấy sẽ phải trải qua một tuần kiểm dịch, và được yêu cầu hạn chế trao đổi ở những nơi có nguy cơ tiềm ẩn như bệnh viện, chợ thực phẩm.  

Tuy nhiên, hiện không rõ việc khử trùng tiền giấy của Ngân hàng Trung ương sẽ hiệu quả ra sao, do người dân Trung Quốc đang ngày càng thích sử dụng các nền tảng thanh toán trực tuyến hơn tiền mặt trong những năm gần đây. Nhưng có thể sẽ giảm phần nào nguy cơ lây nhiễm bệnh từ tiền mặt, đặc biệt là khi người già ở nước này vẫn có xu hướng sử dụng tiền giấy cho các giao dịch hằng ngày.

Trước đó, trong năm 2017, gần ba phần tư số người được hỏi ở Trung Quốc đã trả lời một cuộc khảo sát của Ipsos rằng họ hoàn toàn có thể sinh hoạt bình thường cả tháng mà không cần sử dụng hơn 100 nhân dân tệ tiền mặt. Nguyên do là tại Trung Quốc, rất phổ biến các hình thức thanh toán bằng các ví điện tử như WePay, AliPay.

Ngoài tiền mặt, các hoạt động khác ở Trung Quốc cũng được kiểm soát chặt chẽ trong khâu vệ sinh, khử trùng. Cụ thể, các tòa nhà văn phòng ở nước này đã bỏ thêm các gói khăn giấy trong thang máy, khuyến khích mọi người sử dụng sau khi nhấn nút. Hay các dịch vụ vận chuyển đã khuyến khích tài xế khử trùng xe hằng này để đảm bảo an toàn.

Thái Âu

Chủ đề khác